Facebook แนะนำ ทำคอนเทนต์อย่างไร เมื่อคนไทยยุคใหม่ หยุดดูแค่เสี้ยววินาที

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Facebook แนะนำ ทำคอนเทนต์อย่างไร เมื่อคนไทยยุคใหม่ หยุดดูเสี้ยววินาที

บทความ www.seolnwza.com



ผู้ใช้งานกว่า 52 ล้านบัญชี ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางการค้าขาย “โซเชียลคอมเมิร์ซ” และด้วยพฤติกรรมผู้ใช้เปลี่ยน เฟซบุ๊กจึงต้องปรับฟีเจอร์ใหม่อยู่ตลอดเวลาเช่นกัน เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวตามไปด้วย

how-does-facebook-recommend-creating-content

     กัญญาณัฐ ปิติเจริญ (Facebook Thailand Client Solutions Manager) ได้มาแนะนำเทรนด์ของการทำตลาดบน “เฟซบุ๊ก(Facebook)” ที่เป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ที่มีอิทธิพลเข้าถึงคนไทย โดยมีผู้ใช้งานกว่า 52 ล้านบัญชี และยังมีผู้ใช้จำนวนมากใช้ เฟซบุ๊ก เป็นช่องทางการค้าขายผ่าน “โซเชียลคอมเมิร์ซ” ช่วยสร้างโอกาสการทำธุรกิจให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไปถึงบริษัทขนาดใหญ่

 

“โซเชียลคอมเมิร์ซ” ไทยเป็นผู้นำเทรนด์

     กูรูออนไลน์มืออาชีพมาให้ความรู้กับผู้ประกอบธุรกิจเอสเอ็มอี ( SME ) เพื่อใช้ช่องทางออนไลน์ทำการค้าขายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยต้องบอกว่า “โซเชียลคอมเมิร์ซ เป็นธุรกิจที่เริ่มต้นจากประเทศไทยและมีแนวโน้มเติบโตสูง เฟซบุ๊ก ( Facebook ) จึงพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ให้ใช้งานสะดวก เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนมีธุรกิจของตัวเองได้”  

 

ครีเอทให้ประทับใจในแวบแรก

     ต้องบอกว่าพฤติกรรมผู้เล่นเฟซบุ๊กชาวไทย “ค่าเฉลี่ยในการหยุดดูต่อเรื่องจึงอยู่ที่ 1.7 วินาที” การทำงานครีเอทีฟให้โดนใจและขายของได้บนเฟซบุ๊ก ไม่ต้องเล่าเรื่องยาว เพราะผู้ใช้เฟซบุ๊กสมาธิสั้น ต้องเล่าเรื่องสั้นๆ และจับใจความได้ เพราะต้องดึงดูดผู้ชมและตัดสินใจหยุดดูตั้งแต่เห็นแวบแรก

 

ทำ คอนเทนต์ ( Content ) อย่างไรให้โดนใจคนยุคใหม่ 4.0

     การทำโฆษณาบนเฟซบุ๊ก มีเครื่องมือการทำแคมเปญได้หลากหลายรูปแบบ เแนะนำ 3 เครื่องมือโฆษณาหลักๆ

1. Brand Awareness 

     แคมเปญ โดยเป็นการลงโฆษณาที่จะวิ่งไปหาคนที่มีท่าทีว่าจะหยุดดูโฆษณาของแบรนด์ เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสซื้อ เพราะมีอาการสนใจแบรนด์

2. Click to Messenger

     โดยปุ่มด้านล่างจะเขียนว่า Learn More หรือ Send Message เพราะหากคนสนใจจะสามารถกดมาพูดคุยต่อที่ Messenger ได้ทันที เน้นหาคนที่มีท่าทีจะกดมาพูดคุยต่อที่ Messenger

 3. Sponsored Messages

     โดยหลังจากที่มีคนจำนวนหนึ่งที่มีการทักทายและพูดคุยกันทาง Messenger แล้ว สามารถส่งข้อความไปหาคนที่เคยมาทักทายเพื่อให้ข้อมูลและโอกาสกระตุ้นการซื้อ

 

คอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอ หรือ Story เวิร์คชัวร์!

     ด้วยพฤติกรรมการใช้ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เริ่มขยับมาที่การดู Story มากขึ้น ปัจจุบันจึงเป็นเทรนด์ที่มาแรง “ทีวีเวอร์ชั่น 2019” หลังเปิดตัวประเทศไทยติดท็อป 3 ของโลก ทั้งจำนวนคนเล่นและคนดู Facebook Watch มาจากพฤติกรรมคนไทยชอบการดูวีดิโออยู่แล้วดังนั้นรูปแบบการโฆษณาต้องโฟกัสไปที่ Story ด้วยเช่นกัน เพื่อสื่อสารและติดตามลูกค้าไปทุกช่องทาง 

 

     ระบบของเฟซบุ๊กเป็นไปตามการใช้งานของผู้ใช้ เมื่อพฤติกรรมผู้ใช้เปลี่ยน เฟซบุ๊กก็ต้องเปลี่ยนระบบตาม ให้ตอบโจทย์และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพราะพฤติกรรมและความสนใจของผู้บริโภคยุค 4.0 เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา “ผู้ประกอบการออนไลน์” ในยุคนี้จึงต้องมีความพร้อมทุกด้าน เกาะติดเทรนด์ให้ทันโลกที่เปลี่ยนไป เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกรายต้องปรับตัวตาม เพื่อการเข้าถึงและความอยู่รอดทางธุรกิจ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก positioningmag

Created : 29/08/2019

บทความที่น่าสนใจ

Title Tag กับการ ทำ SEO สำหรับมือใหม่


phone line chat_facebook