แนวทางในการทำ SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ แนวทางในการทำ SEO

บทความ www.seolnwza.com



การทำ SEO นับเป็นหัวใจสำคัญ  ที่จะช่วยดันธุรกิจ  สิค้า  แบรนด์  หรือบริการของให้  ให้คนอื่น ๆ ได้รู้จัก และทำให้เราเติบโตได้  ทุกวันนี้เป็นโลกของอินเตอร์เน็ต  และเทคโนโลยี  การทำ SEO จึงสำคัญมาก  วันนี้เรามีแนวทางในการทำ SEO มาบอกทุกคน  จะมีอะไรบาง  ไปดูกันเลยดีกว่า

 

จะทำ SEO ต้องทำอะไรบ้าง

ส่วนมาก  หลายบริษัทจะจ้างเอเจซี่ที่รับทำการตลาด  ดูแลในเรื่องของการทำ SEO ลัวันนี้เราจะมาแนะแนวิธีการ  ที่จะช่วยให้คุณทำงานกับเอเจนซี่ของคุณได้ง่ายขึ้น  

1 ทำแผนการตลาดสำหรับการทำ SEO

การที่คุณทำการตลาดล่วงหน้า  จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมงบประมาณได้  โดยขั้นตอนนี้  คุณจะต้องทำไปพร้อม ๆ กับเอเจนซี่ของคุณ  เพื่อให้พวกเขาช่วยเสนอแนวทางและการใช้งบประมาณ  ว่าควรลงเงินในการทำ SEO เท่าไหร่  และในส่วนของเรื่องค่าบริการเท่าไหร่  ระยะเวลากี่เดือน  จะต้อมมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เสริมด้วยหรือไม่  เรื่องเหล่านี้  หากคุณไม่วางแผนล่วงหน้าเอาไว้  อาจทำให้งบประมาณปานปลายได้  และควรที่จะคุยกับคนที่คุณว่าจ้างให้ชัดเจน  เช่น  จะมีรายงานผลการทำ SEO ทุกเดือนหรือไม่  หรือไม่ก็  เปลี่ยน Keyword ได้กี่ครั้ง  และใครจะเป็นคนกำหนด Keyword เป็นต้น

 

2 ค้นหา Keyword ที่ต้องการให้เว็บของคุณติดอันดับ  หรือนำมาทำ SEO

หากว่าคุณเพิ่มเริ่มทำธุรกิจใหม่ ๆ ยังไม่มีข้อมูลอะไร  สามารถเริ่มทำได้ด้วยการค้นหา Keyword เป็นอันดับแรก  ซึ่งถ้าคุณจะลองค้นหาด้วยตัวเอง  ก็จะมีเครื่องมือที่ช่วยในการค้นหา  ดังนี้ 

  • Google Keyword Planner

เป็นเครื่องมือที่ทาง Google ออกแบบมาเพื่อให้คุณใช้ค้นหา Keyword อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบค่าต่าง ๆ ว่า Keyword แต่ละคำนั้น  มีประสิทธิภาพเป็นอย่างไร  จุดประสงค์หลักของเครื่องมือนี้  คือเอาไว้ช่วยให้คนที่ทำ Google Ads สามารถวางแผนโฆษณาของตัวเองได้ดีขึ้น  แต่ก็สามารถนำมาปรับใช้สำหรับการทำงานด้าน SEO เพื่อดูสถิติของ Keyword ได้เช่นกัน

  • Uber Suggest

วิธีการก็คือ  ให้คุณพิมพ์ Keyword ที่คิดขึ้นได้  แต่ต้องเกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือบริการของคุณ  เมื่อได้ Keyword ก็มาลองดูที่ Search Volume ว่าคำไหนเป็นที่นิยมบ้าง  แล้วจึงเลือกมาสัก 3 – 5 คำ  จากนั้นค่อยเอาคำเหล่านั้นที่คุณได้เลือกมา  ไปปรึกษากับคนที่ทำ SEO ให้คุณ  เพื่อเข้าสูกระบวนการทำงานอื่นต่อไป

  • Ahrefs

เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ใช้หา Keyword ที่หายเอเจนซี่ชอบใช้กัน  ความสามารถของเครื่องมือนี้ก็คือ  คุณสามารถตรวจสอบได้ว่ามีเว็บไซต์ไหนบ้างที่ลิงค์มาหาเว็บเป้าหมายที่เราตั้งใจจะส่งลิงค์ไป  ทำให้เราสามารถดูสถานการณ์ของคู่แข่งแล้วนำมาปรับกลยุทธ์ของตัวเอง  ว่าควรทำ Backlink จากที่ไหนก่อนหรือหลัง  อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบ Backlink ของเราและคู่แข่งได้  เพื่อดูว่าอันไหนเหมือนกันบ้าง  ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาสร้าง Backlink ซ้ำ

 

3 ปรับแต่งเว็บไซต์

สำหรับเว็บไซต์ที่จะได้คะแนนจาก Google จะต้องเป็นหน้าเว็บที่มี Content ที่แฝงไปด้วย Keyword ในตำแหน่งต่าง ๆ กระจากอยู่ทั่วทุกหน้าของเว็บไซต์  เพราะเว็บไซต์ที่ SEO ขึ้นเร็ว ๆ จะมีลักษณะที่เหมือนกันอย่างหนึ่ง  คือ  มีตัวหนังสือเยอะ  หรือที่เรียกว่า Onsite  ตรงส่วนนี้อาจทำเพียงส่วนเดียวเลยก็ได้ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง Keyword และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ Link ที่จะต้องใส่ภายในเว็บไซต์ของตัวเอง  กับ Link ที่แปะไว้นอกเว็บแล้วชี้เป้ากลับมาที่เว็บไซต์ของตัวเอง

**เพื่อให้การทำ Onsite มีคุณภาพดีที่สุด  ควรตรวจสอบทุก ๆ 6 เดือน ถึง 1 ปี เพราะอาจจะมีบาง keyword หรือ Link ที่เสียไป

ดังนั้น  ในทุกหน้าบนเว็บไซต์ของคุณควรมีข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือ  และสอดแทรก Keyword ที่คุณกำหนดเข้าไปด้วย  เพราะ Google จะอ่านเว็บของคุณได้จากตัวหนังสือเหล่านี้  แต่อย่าใส่ Keyword เยอะมาเกินไป  เพราะ Google อาจจะมองว่าเป็นแสปม

และวิธีการอัพเดทเว็บไซต์ที่นิยมทำกันก็คือ  การทำ Blog หรือ Content  ที่เป็นบทความแบบยาว  วิธีการก็คือ  เขียนเนื้อหาในหัวข้อที่สนใจ  และแฝง Keyword ลงไปในบทความด้วย  บทความเหล่านี้เป็นอีกตัวช่วยสำคัญของการทำ SEO

 

4 ส่ง Content ไปสู่เว็บไซต์ของนอก

วิธีการนี้จะเรียกว่า Outreach โดยส่วนประกอบของ Content ประเภทนี้นอกจากจะแฝง Keyword ลงไปในคอนเทนต์ด้วยแล้ว  ยังมีการแทรกลิงก์เพื่อทำเป็น Backlink

 

5 ตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไข

การทำ SEO ไม่ใช่การทำแล้วปล่อยผ่านไปเฉย ๆ เพราะอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง คุณจะต้องเข้ามาดูการจัดลำดับของ Keyword ที่คุณได้ทำการกำหนดเข้าไป  รวมถึง Rank ของเว็บไซต์  ว่าตอนนี้ Keyword คำไหนบ้างที่ติดหน้าแรก  แล้วค่อยมาโฟกัสที่คำอื่น ๆ ที่ยังไต่อันดับขึ้นเรื่อย ๆ โดยการทำ Outreach Content ส่งออกไปตามเว็บต่าง ๆ แต่ถ้าหาก Keyword ของคุณกว้างเกินไป  การทำ SEO อาจจะเห็นผลช้า  หรืออาจจะไม่เห็นผลเลยก็ได้  ดังนั้น  ในบางกรณีคุณอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยน Keyword บางคำใหม่

 

6 ใช้ Social Media เป็นตัวช่วยในการทำ SEO

 เราสามารถใช้ Social Media มาช่วยทำ SEO ได้  โดย Social Media จะช่วยในแง่ของคอนเทนต์ที่แชร์ออกไป  อาจจะเป็น Outreach หรือ Blog ก็ได้  เพราะในคอนเทนต์เหล่านั้นที่เราใส่ Keyword พร้อมกับทำ Banklink ไว้อยู่แล้ว  เมื่อมีการแชร์เยอะ  มีคนอ่านเยอะ  คะแนนของ Keyword นั้น ๆ ก็จะเพิ่มขึ้นไปด้วยตามลำดับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

SEO คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

เขียนบทความ อย่างไร ให้ติดหน้าแรก ของ Google

Created : 25/01/2021

บทความที่น่าสนใจ

จริงหรือไม่! SEM = SEO

Microsoft Store ถอด Huawei MateBook X Pro ไร้เสียง


phone line chat_facebook