google-chrome-version-70-and-above-now-so-can-use-Picture-in-Picture

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Google Chrome เวอร์ชั่น 70 ขึ้นไปใช้ Picture-in-Picture ได้แล้ว

บทความ www.seolnwza.com



ใครที่ชอบดูวิดีโอพร้อมทำงานอื่น ล่าสุดทาง Google ได้เพิ่มฟีเจอร์ Picture-In-Picture ให้กับ Chrome ที่สามารถดูคลิปวิดีโอร่วมกับแอพฯ อื่นๆ เรียบร้อยแล้ว โดย  Chrome เวอร์ชั่น 70 ขึ้นไปจะรองรับฟังก์ชั่น Picture-in-Picture ได้ทันทีแบบไม่ต้องติดตั้ง Extension เพิ่มเติม

 

ที่จริงแล้ว ฟังก์ชั่น Picture-in-Picture นี่ไม่ใช่ของใหม่ เพราะมีมาบ้างแล้ว เช่น Opera ที่มีใช้กันมาตั้งแต่ปี 2559 แล้ว ส่วน Safari นั้นก็มีมาให้ใช้สักพักแล้วเช่นกัน รวมถึงระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟน กับฟีเจอร์ multiple windows ที่ช่วยให้เราทำอะไรได้หลายอย่างพร้อมกัน และ Google ก็ยังอัพเดทความสาสามารถให้กับ Chrome ด้วยฟีเจอร์ picture-in-picture บนสมาร์ทโฟนมานานแล้วอีกด้วย

 

การเปิดใช้ฟังก์ชั่น Picture-in-Picture ( PIP )  นั้นจะทำให้คุณสามารถรับชมวิดีโอบนเว็บที่รองรับ ซ้อนขึ้นมาบนแอพพลิเคชั่นหรือหน้าเว็บในแท็บอื่นได้ โดยวิดีโอจะถูกแยกออกมาเป็นกรอบ โดยที่เราสามารถย้ายตำแหน่งไปวางที่ไหนก็ได้บนหน้าจอ แต่ก็ต้องบอกก่อนว่าฟังก์ชั่น Picture-in-Picture ( PIP )  ใน Chrome นี้อาจจะยังไม่สมบูรณ์มากนักเพราะเป็นช่วงเพิ่งเริ่มต้น และเว็บไซต์ที่รองรับก็ยังมีจำกัด แต่ไม่ต้องกังวล เพราะเว็บหลักๆ อย่าง YouTube นั้นสามารถใช้ได้แน่นอนค่ะ

 

สำหรับใครที่อยากลองใช้ฟังก์ชั่น Picture-in-Picture มาดูวิธีการใช้งานกันได้เลย

  1. ตรวจสอบให้แน่ใจก่อนนะคะ ว่า Chrome ของเราอัพเดตเวอร์หรือยัง เพราะจะสามารถใช้งานได้ด้วยเวอร์ชั่น 70 ขึ้นไป

( วิธีการตรวจสอบเวอร์ชั่นทำได้โดยคลิกปุ่มเมนูที่เป็นรูป จุด 3 จุด มุมขวาด้านบน  แล้วเลือกคำสั่ง Help -> About Google Chrome )

 

  1. เปิดวิดีโอบน YouTube ที่เราต้องการจะรับชม จากนั้นก็คลิกขวาบนวิดีโอ ให้ปรกฎออฟชั่นของ Chrome ขึ้นมา แล้วเลือกที่  Picture-in-Picture เสร็จแล้ววิดีโอของเราก็จะลงไปปอยู่ด้านขวาของเดทก์ทอปแล้ว

 

  1. ย้ายตำแหน่งวิดีโอ ย่อ ขยาย ได้ตามสบายเลยค่ะ แต่สิ่งที่น่าเสียดายคือเรายังไม่สามารถเพิ่มหรือลดเสียง หรือเลื่อนวิดีโอให้เดินหน้าหรือถอยหลังได้ ต้องเข้าไปทำในจอหลักของ Youtube

 

แต่ยังไงก็พอจะช่วยให้เราทำงานหรือทำอะไรได้หลายอย่างพร้อมกันแบบไม่ต้องสลับแท็บไป-มาแล้วล่ะเนอะทาง Google นี่เข้าใจหนุ่มสาวในยุคปัจจุบัน ที่ไม่ค่อยชอบรอหรือทำอะไรหลายขั้นตอน สะดวกสบายไปอีกขั้นเลยนะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลลจาก overclockzone

Created : 30/10/2019

บทความที่น่าสนใจ

INTERNAL LINK ช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับบน GOOGLE

เทคนิค เขียน บทความ ยังไงให้ถูกหลัก SEO


phone line chat_facebook