good-game-to-teach-youth-how-to-be-aware-of-the-online-world

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ เกมดีบอกต่อ Be Internet Awesome สอนเด็กรู้เท่าทันโลกออนไลน์

บทความ www.seolnwza.com



อินเทอร์เน็ตเป็นสถานที่เพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก แต่ในขณะเดียวกันก็เต็มไปด้วยภัยอันตรายมากมายจนอาจทำให้เด็กตกเป็นเหยื่อได้ Google จึงได้เปิดแคมเปญ “Be Internet Awesome” เพื่อสอนให้เด็กรู้จักใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และรู้เท่าทันโลกออนไลน์ในปัจจุบัน แถมยังได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินอีกด้วย

 

แคมเปญ Be Internet Awesome เป็นความร่วมมือกันระหว่าง Google กับ Internet Keep Safe Coalition and ConnectSafely เพื่อกระตุ้นให้เด็ก ๆ รู้เท่าทันภัยอันตรายบนโลกออนไลน์ มีวิจารณญาณส่วนบุคคลในการวิเคราะห์และแยกแยะด้วยตนเองก่อนจะเข้าสู่โลกออนไลน์ เพื่อสร้างสังคมออนไลน์ที่มีคุณภาพมากขึ้นในอนาคต โดยจะประกอบด้วยบทเรียนสำคัญ 5 ด้าน เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับเด็กเมื่ออยู่บนโลกออนไลน์ ช่วยให้ใช้งานโลกออนไลน์ได้อย่างมั่นใจ ดังนี้

 

  • Be Internet Smart: Share with care แชร์ข้อมูลด้วยความรับผิดชอบ ปลอดภัย และระมัดระวัง
  • Be Internet Alert: Don’t fall for fake รู้จักระวังภัย ไม่ตกหลุมพรางข้อมูลปลอม เว็บปลอม ลิงค์ปลอม
  • Be Internet Strong: Secure your secrets ป้องกันความลับ รักษาความเป็นส่วนตัว
  • Be Internet Kind: It’s cool to be kind การเป็นผู้ใช้ที่ดี
  • Be Internet Brave: When in doubt, talk it out กล้าที่จะถามเมื่อมีข้อสงสัย

 

บทเรียนเหล่านี้จะถูกนำเสนอในรูปแบบของเกมที่เรียกว่า “Interland” เกมออนไลน์ที่สามารถเล่นได้ฟรีบนเว็บไซต์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Be Internet Awesome จัดเป็นเกมเพื่อการศึกษาที่ให้ทั้งความเพลิดเพลิน เสริมจินตนาการและความรู้ความเข้าใจในการใช้งานอินเทอร์เน็ตอีกด้วย ซึ่งเด็ก ๆ จะไม่รู้สึกเหมือนกำลังเรียนอยู่ แต่เป็นการเล่นเกมพาเด็ก ๆ ไปสำรวจดินแดนแห่งจินตนาการที่พวกเขาต้องต่อสู้กับเหล่าแฮกเกอร์ ฟิชเชอร์ และผู้ประสงค์ร้ายในโลกอินเทอร์เน็ต โดย Interland นี้ โดยเกมประกอบไปด้วยมินิเกม 4 เกม โดยแต่ละเกมมีจุดประสงค์ทางการเรียนรู้โลกออนไลน์ต่างกัน ดังนี้

 

  • Reality River เป็นเกมที่ให้ผู้เล่นเลือกตอบคำถามจากหลายตัวเลือก โดยให้พิจารณาจากความน่าเชื่อถือบนโลกออนไลน์ เพื่อสอนให้รู้เท่าทันข้อมูลปลอม, การ Phishing บนโลกออนไลน์
  • Kind Kingdom ให้เห็นถึงปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Cyber Bullying) และส่งเสริมการโต้ตอบเชิงบวก พร้อมวิธีที่เราจะมีส่วนร่วมในการยับยั้งปัญหานี้ได้
  • Mindful Mountain เกมที่สอนให้ตระหนักถึงการแบ่งปัน (แชร์) ข้อมูลให้เหมาะสม ข้อมูลใดแชร์ได้ ข้อมูลใดไม่ควร
  • Tower of Treasures เกมที่มุ่งหมายให้รู้คุณค่าของการตั้งพาสเวิร์ดที่ยากต่อการแฮก สอนหลักการออกแบบพาสเวิร์ดที่สามารถจดจำได้ง่าย แต่มีความปลอดภัยสูง ยากต่อการถูกเจาะนั่นเอง

 

หลังจากที่เล่นจบในแต่ละด่านจะมีการสรุปเนื้อหาให้ด้วยว่าในแต่ละด่านนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร และที่พิเศษกว่านั้น เมื่อเล่นจบครบทั้ง 4 ด่านจะได้รับประกาศนียบัตร Internet Awesome ซึ่งบ่งบอกว่าเรามีความเข้าใจในการใช้งานอินเทอร์เน็ตและการป้องกันตนเองที่ดีแล้ว เป็นประกาศนียบัตรเท่ ๆ ให้เด็ก ๆ รู้สึกภาคภูมิใจ

 

สำหรับใครที่มีลูก ๆ หลาน ๆ ที่กำลังหัดใช้อินเทอร์เน็ต ขอแนะนำให้ลองเอาเกม Interland มาลองเล่นพร้อม ๆ กันนะคะ เพราะว่าเกมนี้ไม่ได้มีไว้สำหรับเด็กเท่านั้น พ่อแม่และผู้ปกครองสามารถเรียนรู้และทำความเข้าใจ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันร่วมกับเด็ก ๆ ได้เช่นกัน เพราะเป้าหมายสูงสุดของแคมเปญ Be Internet Awesome คือ การสร้างคนให้รู้จักใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อท่องโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย สามารถพิจารณาแยกแยะเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงการสร้างทัศนคติที่ดีให้กับเด็ก ๆ เมื่ออยู่บนโลกออนไลน์ ลองเอาเกมนี้มาเล่นดูนะคะ รับรองว่าไม่เสียเวลาเปล่าแน่นอน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก vantage

Created : 27/06/2019

บทความที่น่าสนใจ

มาดู! เทคโนโลยีและ พัฒนาการของเว็บไซต์ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

เคล็ดลับแสนง่ายที่ทำให้ลูกค้าจำเว็บไซต์คุณได้


phone line chat_facebook