ทำ SEO ให้รูปภาพติดอันดับ

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ทำ SEO ให้รูปภาพติดอันดับ

บทความ www.seolnwza.com



การ ทำ SEO รูปภาพ คือ การทำให้รูปของเว็บไซต์ปรากฏบนหน้า 1 ของ Google หรือใน Google Image Search ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณอย่างมาก 60% ของลูกค้า จะติดต่อกับร้านค้าที่มีสินค้าปรากฏบนผลการค้นหาของ Google หากสินค้าไหนมีรูปปรากฏบนหน้า 1 ของ Google สินค้านั้นจะมีปริมาณคนเข้าถึงเยอะขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

Do-SEO-to-get-your-images-ranked

วิธีการทำ SEO รูปภาพให้ขึ้นสู่หน้า 1 ของ Google มีดังนี้

1. Submit Sitemap

“Sitemap” หรืออีกชื่อที่คุ้นหูว่า “แผนผังเว็บไซต์” หรือ “แผนที่เว็บไซต์” เป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ที่คอยนำทาง Search Engine ช่วยให้สำรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขั้นตอนแรก คือ การทำให้ Google รู้ว่า เว็บไซต์เรามีรูปภาพอะไรบ้าง เพราะการจะแสดงรูปใน Google Image Search นั้น Google ต้องมีข้อมูลก่อนว่า เว็บไซต์เรามีรูปจำนวนเท่าไหร่ แต่ละรูปเกี่ยวข้องกับอะไร คือการส่ง Sitemap หรือสารบัญไปยัง Google เพื่อให้ Google Bot เข้ามาตรวจสอบเนื้อหาในแต่ละ URL ว่ามีข้อความและรูปภาพอะไรบ้าง

เว็บไซต์ที่เสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดด้านการแสดงผล จะเป็นเว็บไซต์ที่มีขนาดใหญ่ มีปริมาณ URL เยอะ และแต่ละ URL มีหลายรูปมาก เนื่องจากพอมีรูปเยอะ ความยากลำบากในการเก็บข้อมูลก็เพิ่มขึ้นตาม ทำให้รูปที่ตกหล่นไป ไม่สามารถแสดงผลบน Google Image Search ได้

 

2.ปรับแต่งรูปภาพมุ่งหวัง

หลังจากที่ Google รู้ว่า เว็บไซต์มีรูปภาพอะไร ขั้นต่อไปที่เราต้องทำ คือ ทำให้รูปที่ต้องการไปปรากฏบน Google Image Search แต่เนื่องจากในความเป็นจริง หนึ่งเว็บเพจ มักมีรูปมากกว่า 1 รูป ปัญหาที่เจอคือ รูปที่ปรากฏบน Google Image Search กลายเป็นรูปที่ไม่สวยงาม ไม่ตรงกับเนื้อหา หรือไม่ใช่รูปที่เราต้องการ วิธีแก้ก็คือ เราต้องส่งสัญญาณให้ Google ทราบว่า เราต้องการให้รูปนี้ไปปรากฏบน Google Image Search ด้วยการปรับแต่งรูปภาพมุ่งหวังตามวิธีต่อไปนี้

 

ปรับแต่ง Alt Tag

Alt Tag คือตัวอักษรที่อธิบายรูปภาพ มันคือสิ่งที่ Google นำมาพิจารณาว่า รูปนี้เกี่ยวข้องกับอะไร ซึ่งวิธีการใส่ Alt Tag ของรูปมุ่งหวัง ให้ทำดังนี้

  • ใส่ keyword ที่ต้องการให้รูปภาพนี้ปรากฏ 
  • หลีกเลี่ยงการทำ Keyword stuffing หรือก็คือการใส่ Keyword จำนวนมากใน Alt Tag

เพื่อไม่ให้ Google สับสนว่ารูปนี้เกี่ยวข้องกับคำอะไรแน่

 

3.ตรวจสอบใน Google Search Console

ไปที่ Google Search Console และ แผนผังไซต์ จากนั้นพิจารณาว่า มีจำนวนรูปภาพที่ถูกส่งข้อมูลเท่าไหร่ หากมีจำนวนรูปพอสมควร ก็แสดงว่า Google สามารถเข้ามาเก็บข้อมูลรูปภาพได้ สรุปแล้วการเข้าไปตรวจสอบใน Google Search Console และ Google Image Search ว่ารูปมุ่งหวังปรากฏบนผลการค้นหาหรือเปล่า ก็เป็นอันเสร็จครบขั้นตอนค่ะ 

 

     หวังว่าวิธีการทำ SEO รูปภาพให้ขึ้นสู่หน้า 1 ของ Google จะไม่ยากเกินไปสำหรับทุกคนนะคะ  นอกจากทำให้ Google รู้จักเว็บไซต์และรูปภาพของเราแล้ว เทคนิคสำคัญต่างๆ ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาอยู่เสมอค่ะ

 

อ่านต่อ : Sitemap คืออะไร เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไร

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก contentshifu

Created : 25/09/2019

บทความที่น่าสนใจ

รู้จักปัจจัยในการทำ SEO

ข้อดี ที่ได้รับ จากการทำ SEO


phone line chat_facebook