development-of-google

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ การพัฒนาของ Google

บทความ www.seolnwza.com



Google เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการในการค้นหาสิ่งที่คุณต้องการในโลกอินเตอร์เน็ต โดยค้นหาข้อมูลจากข้อความหรือตัวอักษรที่พิมพ์เข้าไป แล้วสามารถค้นหาข้อมูล รูปภาพ หรือเว็บเพจที่เกี่ยวข้องนำมาแสดงผลให้กับคุณ Google เป็นที่นิยมมากในกลุ่มคนใช้งานอินเตอร์เน็ตจึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาอยู่อย่างสม่ำเสมอ

 

หมวดหมู่ของ Google

- เว็บ (web) เป็นการค้นหาข้อมูลในรูปแบบของเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั่วโลก โดยการแสดงผลจะแสดงเว็บไซต์ที่มีคำที่เป็น Keyword อยู่ภายในเว็บไซต์

- รูปภาพ (Images) เป็นการค้นหารูปภาพจากการแปลคำ Keyword

- กลุ่มข่าว (News) เป็นการค้นหาข้อมูลที่เป็นเนื้อหาที่อยู่ในข่าว ซึ่งมีการระบุชื่อผู้เขียนข่าว, หัวข้อข่าว, วันที่และเวลาที่โพสต์ข่าว

- สารบนเว็บ  (web directory) Google มีการจัดประเภทของเว็บไซต์ออกเป็นหมวดหมู่ ซึ่งเราสามารถค้นหาเว็บในเรื่องที่ต้องการตามหมวดหมู่ที่มีอยู่แล้วได้เลย

 

วิธีการใช้งาน Google ให้รวดเร็ว

Keyword เป็นเครื่องมือในการค้นหาที่นิยมใช้มากที่สุด แต่ถ้าเรารู้จักใช้เครื่องหมายบางตัวร่วมด้วยก็จะทำให้ขอบเขตการค้นหาของ Google แคบลงทำให้คุณได้ข้อมูลที่ตรงกับความต้องการมากขึ้นเครื่องหมายที่สามารถนำมาช่วยในการค้นหาได้ ดังนี้

 

1.การค้นหาด้วยเครื่องหมายบวก (+) เหมาะสำหรับการค้นหาคำ Keyword ที่มีลักษณะเป็นตัวเชื่อม เพราะโดยหลักการทำงานของ Google แล้ว Google จะไม่ค้นหาคำประเภทตัวเชื่อม เช่น at, with, on, what, where, how, the, to, of ถึงแม้ว่าคุณจะมีการระบุเหล่านี้ลงใน Keyword ด้วยก็ตาม

 

2.การค้นหาด้วยเครื่องหมายลบ (-) จะช่วยให้คุณสามารถตัดเรื่องที่คุณไม่ต้องการหรือเกี่ยวข้องออกไปได้ เช่น ถ้าคุณต้องการค้นหาเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการล่องแก่ง แต่ไม่ต้องการ การล่องแก่งที่เกี่ยวกับจังหวัดตาก ให้คุณพิมพ์ Keyword ว่า ล่องแก่ง –ตาก (เช่นเดียวกับเครื่องหมาย+ ต้องเว้นวรรคก่อนหน้าเครื่องหมายด้วย) Google จะทำการค้นหาเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการล่องแก่ง แต่ไม่มีจังหวัดตากเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

3.การค้นหาด้วยเครื่องหมายคำพูด (“…”) เหมาะสำหรับการค้นหาคำ Keyword ที่มีลักษณะเป็นประโยควลีที่คุณต้องการให้มันแสดงผลทุกคำในประโยค โดยไม่แยกคำ เช่น ถ้าคุณต้องการหาเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับเพลงที่มีชื่อว่า If Let You Go ให้พิมพ์ว่า “If Let You Go” จะทำให้ประโยค “If Let You Go” ทั้งประโยคโดยไม่แยกคำค้นหา

 

4.การค้นหาด้วยคำว่า OR เป็นการสั่งให้ Google ค้นหาข้อมูลเพิ่มมากขึ้น เช่น ถ้าคุณต้องการค้นหาเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการล่องแก่ง ทั้งในจังหวัดตากและจังหวัดปราจีนบุรีให้คุณพิมพ์ Keyword ว่า ล่องแก่ง ตาก OR ปราจีนบุรี google จะทำการค้นหาเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการล่องแก่งทั้งในจังหวัดตากและจังหวัดปราจีนบุรี

 

การพัฒนาของ Google

1.เว็บ search engine อย่าง Google กำลังทดสอบปรับเปลี่ยนหน้าตาของ ปุ่ม search ซึ่งจะนำมาใช้แทนที่ไอคอนรูปแว่นขยาย จุดประสงค์หลักที่ Google จะแทนที่ไอคอนรูปแว่นขยายด้วยปุ่มที่เป็น text เพื่อลดความสับสน โดยเพิ่มความชัดเจนขึ้นของ action ที่ต้องการให้ผู้ใช้ทำ เมื่อผู้ใช้พิมพ์คำค้นหาในช่อง สิ่งที่ Google กำลังทดสอบอยู่นั้น จะแสดงผลต่างกัน คือ
- แบบปัจจุบัน การพิมพ์ข้อความ จะขึ้นแค่ข้อความที่ต้องการจะพิมพ์หา

- แบบใหม่ที่ Google กำลังปรับ คือ จะมีไอคอนรูปแว่นขยายขึ้นด้วยในคำค้นหา และ คำค้นหาที่แนะนำ แต่ขึ้นเป็นแค่ไอคอน ไม่สามารถกดคลิ๊กเข้าไปได้ ถ้าจะคลิ๊ก ให้คลิ๊กที่คำว่า search แทน

ปุ่ม search เหมือนจะเป็นแค่การทดสอบอะไรบางอย่าของ Google ก่อนจะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่แต่ทีมงาน 9to5google ลองทดสอบกับโหมด incognito ปรากฏว่า มันไม่ได้เป็นแบบที่กล่าวมาเลย แสดงว่า สิ่งที่ Google กำลังทดสอบ ไม่รวมไปถึงโหมด incognito

 

2.เปลี่ยนระบบซิงค์ออโต้ระหว่าง Google Drive และ Google Photos รูปและวิดีโอใหม่ๆจาก Drive จะไม่โชว์อัตโนมัติบน Photos อีกต่อไป และในทางกลับกันรูปและวิดีโอใหม่ๆ บน Photos ก็จะไม่ถูกเพิ่มเข้าไปใน Drive แล้ว และการสั่งลบรูปจากทางใดทางหนึ่งก็จะไม่ไปลบในอีกทางป้องกันการเผลอลบโดยไม่ได้ตั้งใจ ฟีเจอร์ใหม่ “อัพโหลดจาก Drive” ใน Google Photos ช่วยให้สามารถก็อปปี้รูปหรือวิดีโอจาก Drive มาไว้ที่ Photos ได้เลย ในชื่อฟีเจอร์ว่า “Upload from Drive” ที่จะอยู่ในตัวของ Photos สามารถเลือกได้ว่าต้องการรูปหรือวิดีโอไหนมาอยู่ในDrive และรวมไปถึงรูปที่อยู่ใน “Shared with Me” ด้วยและเมื่อก็อปปี้ไปแล้ว ไฟล์จากทั้ง 2 ที่ก็จะไม่ซิงค์กัน และถ้าเลือกเป็นแบบคุณภาพไฟล์ Original Quality ก็จะใช้พื้นที่ในการเก็บเท่ากันในทั้ง 2 ที่

Backup และ Sync บน Windows และ Mac ยังสามารถใช้งาน Backup and Sync บนระบบ Windows หรือ MacOS ได้เหมือนเดิม การอัปโหลดแบบ High Quality จะไม่ใช้พื้นที่ในการเก็บไฟล์ใดๆ แต่ถ้าเป็นแบบ Original Quality จะใช้พื้นที่เพียงที่ใดที่นึงเท่านั้น ไม่ได้กินทั้ง 2 ที่ รูปและวิดีโอเก่าจะยังอยู่ที่เดิมไฟล์ที่ได้มีการอัปโหลดเก็บไว้ก่อนในปัจจุบัน จะยังอยู่เหมือนเดิม อย่างโฟลเดอร์ “Google Photos” ใน Drive ก็จะยังอยู่แบบนั้น แต่ว่าจะไม่ได้อัพเดตของใหม่

 

3. Google Search เพิ่มฟีเจอร์ กราฟิก AR สัตว์จริง ถ้าคุณเสิร์ชข้อมูลสัตว์อย่าง แพะภูเขา, เสือ หรือสิงโต ใน Google Search จะสามารถใช้ระบบเทคโนโลยี AR เปิดกล้องให้สัตว์ตัวเป็นๆมายืนอยู่ในบ้านกันได้เลย

ตอนนี้น่าจะเริ่มทำการทยอยอัพเดตให้กับผู้ใช้งานทุกคน ได้สามารถเล่นฟีเจอร์นี้กันได้จากมือถือเลย เมื่อเสิร์ชชื่อสัตว์ตัวไหนก็ตามที่มีการทำภาพกราฟิกในระบบเอาไว้ ก็จะมีการ์ดหรือปุ่มขึ้นมาให้กดได้ แล้วก็จะทำการเปิดกล้องขึ้นมาให้คุณได้วางตำแหน่งของสัตว์ตัวนั้นลงบนจุดที่คุณต้องการซึ่งขนาดของตัวสัตว์นี้ ก็มีการทำขนาดออกมาให้ใกล้เคียงกับขนาดของตัวสัตว์จริงๆเลยด้วยให้คุณได้เห็นกันแบบสมจริงที่สุด

ถือเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่น่าให้ความสนใจ โดยเฉพาะกับเด็กๆเพราะจะได้เห็นสัตว์ตัวโปรดของตัวเองกันแบบใกล้ชิด โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล

Created : 01/07/2019

บทความที่น่าสนใจ

เริ่มต้นธุรกิจตัวเองด้วยการขายของออนไลน์มีอะไรบ้าง

ขยายธุรกิจออนไลน์ด้วย Facebook


phone line chat_facebook