จีนตอกกลับสหรัฐฯ ไม่ส่งแร่ผลิต iPhone

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ จีนตอกกลับสหรัฐฯ ไม่ส่งแร่ผลิต iPhone

บทความ www.seolnwza.com



ตอกกลับอย่างต่อเนื่องจากที่สหรัฐฯ สั่งGoogle ยุติสัมพันธ์ธุรกิจกับ Huawei

 

ล่าสุดทางฝั่งจีนได้สั่งระงับการส่งแร่ “แรร์เอร์ธ” โดยเป็นแร่สำคัญอย่างมากในการผลิตชิปให้กับ iPhone ของฝั่งสหรัฐฯ เนื่องจากจีนเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก ซึ่งสัดส่วนมีถึง 90%  นับเป็นปัญหาใหญ่ของทางฝั่งสหรัฐเช่นกัน

 

แร่แรร์เอิร์ธ (Rare-earth) คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ?
เป็นชิ้นส่วนหรืออะไหล่สำคัญที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์  เช่น หน่วยความจำ(memory), แผ่นDVD, แบตเตอร์รี่, แม่เหล็กครอบครุมไปถึงชิ้นส่วนภายในของโทรศัพท์ และยังมีส่วนประกอบที่สำคัญภายในมือถือ iPhone ด้วย

 

ธาตุหายากอย่าง Yttrium และ Europium  เป็นส่วนสำคัญในการผลิตของ iPhone อย่างมาก เนื่องจากมีการใช้ในแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ และยังมีผลกับการแสดงผลของสีหน้าจอที่สวยงามแต่ Apple มีแผนที่ปรับลดอัตราค่าใช้จ่ายด้วยการหันไปใช้ วัสดุรีไซเคิล 

 

สงสัยไหม ทำไม แร่แรร์เอิร์ธ (Rare-earth) ถึงสำคัญขนาดนำเอามาเป็นข้อต่อรอง ได้?
การที่จะผลิตแร่ชนิดนี้ได้นั้นต้องอาศัยความสมบูรณ์ของเปลือกโลกที่มีแร่ธาตุอย่าง ซีเรียมอย่างมากถึง25ส่วนต่อ 68 ล้าน ซึ่งมันเลอค่ามากทางเคมี ด้วยความที่มันหายาก และไม่อยู่รวมกันในจุดจุดเดียวบนโลก จึงทำให้แร่ชนิดนี้มีราคาสูง หายาก และขาดแคลน

 

จีนแก้เผ็ดสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกส่งแร่ “แรร์เอิร์ธ” ให้กับสหรัฐฯ แน่นอนว่าจีนถือไพ่เหนือกว่า ทั้งยังมีสัดส่วนการผลิกแร่ถึง 90%ของโลก นับตั้งแต่ 1994 จนถึง 2017 จีนเป็นผู้ผลิตแร่ที่หายากได้สูงสุดของโลกแต่ในทางคู่ขนานแคนาดาก็เป็นผู้ส่งออกอลูมิเนียมรายใหญ่ไปให้สหรัฐอเมริกา


อาจจะเป็นไปได้นะว่า การตลาดAppleแผนลดต้นทุนการผลิต ใช้วัสดุรีไซเคิล มีความเป็นไปได้สูง
อย่างไรก็ตามขอให้สงครามครั้งนี้ ผ่านไปได้ด้วยดี ไม่มีผลกระทบใดใดต่อโลกของเรา

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อยากทำ คอนเทนต์ให้คนสนใจ

ข้อควรระวังในการทำ SEO

Created : 24/05/2019

บทความที่น่าสนใจ

การทำ SEO นั้นคืออะไร ทำแล้วดีอย่างไรต่อธุรกิจ


phone line chat_facebook