Social-Media-Destroyer-or-Creator

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Social Media ผู้ทำลาย หรือ ผู้สร้างสรรค์

บทความ www.seolnwza.com



เราอยู่ในยุคที่ห้องสมุดก้าวเดินไปกับเราได้ทุกที่ "Social Media" คือส่วนที่ทำให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจเราให้ก้าวต่อไปได้ ด้วยการทำ SEO แต่ Social Media เอง กลับไม่ได้เป็นแค่ผู้ให้เรา แค่เพียงอย่างเดียว

 

ในยุคปัจจุบัน คงปฏิเสธกันไม่ได้แล้วว่า สื่อ Social Media ไม่มีผลกระทบต่ออิทธิพลต่อสังคมเรา เพราะไม่ว่าจะให้มองไปทางไหน ใครๆ ก็มีโทรศัพท์หรือเรียกได้ว่า เราทุกคนมีพื้นที่สื่อของตัวเองกันทุกคน แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้อีกว่า Social Media คือส่วนที่ทำให้ธุรกิจในการตลาดของเราก้าวหน้าต่อไปได้ ด้วย SEO ยิ่ง Social Media นับวันมีการพัฒนามากและยิ่งไปไกลมากขึ้น เรายิ่งต้องเดินตามหรือถึงขั้นต้องวิ่งตามให้ทัน เพื่อความมั่นคงต่อไปในอนาคตของธุรกิจเรา แต่ Social Media เอง ก็ไม่ได้เป็นผู้สร้างสรรค์แค่เพียงอย่างเดียว แต่กลับสามารถกลับกลายเป็นผู้ทำลายได้เช่นกัน เราจะปรับตัวธุรกิจให้เข้ากับ Social Media ในยุคปัจจุบันนี้ได้อย่างไร ติดตามได้จากบทความนี้กันเลย

 

Social Media ได้สร้าง 3 สิ่งสำคัญที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างเราและสื่อ คือ

 

1. Up to date

การเชื่อมต่อคนกับโลกเข้าด้วยกันทำให้รับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

 

2. Knowledge

การเข้าถึงคลังความรู้ที่มากมายและหลากหลายไม่ใช่ข้อจำกัดของคนยุคปัจจุบันอีกต่อไป

 

3. Passion

ข้อมูลและตัวอย่างที่ดีช่วยสร้างแรงบันดาลใจที่จะคิดและลงมือทำสิ่งที่ตั้งใจให้เกิดผลสำเร็จ

 

แต่เหรียญมักย่อมมีสองด้านเสมอ สื่อสังคมออนไลน์ก็เช่นกัน อาจเปลี่ยนสถานะจากผู้สร้างสรรค์กลายเป็นผู้ทำลายได้เพียงชั่วข้ามคืน หากผู้ใช้งานขาดสำนึกและความรับผิดชอบ ใช้งานในทางที่ผิดโดยไม่ตระหนักถึงคุณภาพของเนื้อหา โดยมีแง่มุมปัญหาที่น่าสนใจคือ

 

1. Cyberbullying

การกลั่นแกล้งกันทางไซเบอร์ ซึ่งสามารถแพร่กระจายเรื่องราวทางลบที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นได้อย่างรวดเร็ว อาทิ การเผยแพร่, ภาพตัดต่อหรือภาพลามกอนาจารบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะด้วยความคึกคะนองหรือมุ่งหวังผลบางอย่าง หลายกรณีส่งผลให้เหยื่อรู้สึกอับอายจนคิดสั้นฆ่าตัวตาย

 

2. Hate speech

การโจมตีผู้อื่นบนโลกออนไลน์ด้วยการใส่ร้าย สร้างข้อความอันเป็นเท็จที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เกิดความเกลียดชังในตัวเหยื่อ หรือระหว่างกลุ่มคนในสังคมที่อาจส่งเสริมให้เกิดความวุ่นวายหรือความรุนแรงขึ้นในสังคม อาจทำเพื่อความสะใจ เรียกร้องผลประโยชน์ หรือมุ่งหวังผลทางการเมือง

 

3. Fake news

การสร้างข่าวปลอมโดยจงใจทำให้ผู้รับสารเข้าใจว่าสิ่งที่นำเสนอเป็นข้อเท็จจริงและนำมาจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ โดยอาจทำไปเพื่อหวังผลทางการเมือง หรือต้องการดึงดูดให้มีคนสนใจเข้ามาอ่านจำนวนมาก ซึ่งจะยิ่งทำให้สื่อของตนเองได้รับความนิยมและมีรายได้หรือผลประโยชน์เข้ามามากขึ้น

 

โลก Social Media มีการเปลี่ยนแปลงและมีการพัฒนาอยู่ในทุกๆ วัน มีทั้งด้านบวกและด้านลบ ขึ้นอยู่กับมุมมองและวิธีปรับตัวให้ก้าวตามทันในยุคที่เมสเสจส่งไวกว่าแสง ฉะนั้นเราต้องปรับตัวให้ไวกว่าแสงเพื่อความมั่นคง อยู่รอด และความเติบโตของธุรกิจเราในอนาคต

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mgronline

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- พัฒนา Content  ให้ติดท็อป Google

- Black Hat SEO vs White Hat SEO ต่างกันอย่างไร?

Created : 15/01/2020

บทความที่น่าสนใจ

แนวทางการทำ SEO

มีปัญหา เมื่อค้นหาข้อมูลจะไม่แสดงเนื้อหาใหม่


phone line chat_facebook