Black Hat SEO กับ White Hat SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Black Hat SEO กับ White Hat SEO

บทความ www.seolnwza.com



การโปรโมทเว็บไซต์ถูกจำแนกออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ White Hat SEO (SEO หมวกสีขาว) และ Black Hat SEO (SEO หมวกสีดำ) ซึ่งสีของหมวก เปรียบเสมือนตัวบ่งชี้กลยุทธ์ที่คุณใช้นั่นเอง

 

White Hat SEO (SEO หมวกสีขาว)

     การทำ SEO ประเภท White Hat (หมวกสีขาว) คือ การทำเว็บไซต์คุณภาพ และทำ SEO โดยยึดแนวปฏิบัติที่ถูกต้องตามหลักของ Search Engine (เครื่องมือค้นหา) ที่แนะนำไว้ ซึ่งเป็นที่ยอมรับและเป็นวิธีการที่ถูกจริยธรรม

 

     การทำ White Hat SEO ( หมวกสีขาว ) จะได้รับการจัดอันดับที่ดีในเครื่องมือค้นหา หากเว็บไซต์นั้นมีข้อมูลที่ดีและเป็นประโยชน์ อาจใช้เวลาทำค่อนข้างนานหน่อยแต่บอกเลยว่าคุ้ม เมื่อใดที่คุณติดอันดับของ Search Engine แล้ว คุณจะติดได้นานเท่านานตราบเท่าที่ไม่มีใครทำแข่ง ซึ่งเหมาะกับธุรกิจที่มีความมั่นคง

 

 

Black Hat SEO (SEO หมวกสีดำ)

     การทำ SEO ประเภท Black Hat (หมวกสีดำ) คือ การโปรโมทเว็บไซต์ โดยใช้เทคนิคกลลวงต่างๆ ที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นไปตามแนวปฏิบัติของ Search Engine (เครื่องมือค้นหา) โดยการใช้กลยุทธ์ในการทำสแปม (Spam Keyword) ทำให้การแต่งประโยคด้วยคีย์เวิร์ดอยู่ในประโยคมากเกินไป แม้การทำ Black Hat จะได้ผลเร็ว แต่ได้ผลแค่ระยะสั้นเท่านั้น เพราะเมื่อถูกตรวจพบจะส่งผลเสียหายต่อเว็บไซต์ ทั้งในเรื่องของการไม่ปรากฏในการจัดอันดับและแย่สุดคือ ทำให้เว็บไซต์ถูกลบทันที

 

การทำ Black Hat SEO ที่ควรระวัง

- คำหลักเยอะเกินไป

     หากใส่คำหลักหรือคีย์เวิร์ดเยอะเกินไป Google อาจไม่สามารถอ่านเนื้อหา ทำให้กลายเป็นบทความไม่มีประสิทธิภาพซึ่งจะส่งผลให้ Google ลดอันดับเว็บลง  

 

- การปิดบัง

     เป็นวิธีปฏิบัติของ Black Hat ต่อการแสดงสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้กับผู้เยี่ยมชม และอีกส่วนหนึ่งของเครื่องมือค้นหา อย่างกรณีที่ผู้เข้าชมอาจกำลังมองหาภาพในขณะที่มีลิงก์หรือข้อความที่ซ่อนไว้ใน HTM โดยสไปเดอร์ของเครื่องมือค้นหากำลังดูอยู่ ซึ่งคนที่ใช้ Black Hat มักจะใช้เทคนิคนี้เพื่อแทรกคำหลักโดยทำให้ไม่ได้รับความเห็นจากผู้เยี่ยมชม

 

- ข้อความที่ซ่อน

     เป็นการปิดบังเทคนิค Black Hat ด้วยการซ่อนข้อความและลิงก์ ซึ่งอาจเปลี่ยนสีเพื่อให้ตรงกับพื้นหลังของหน้า โดยทำขนาดตัวอักษรที่เล็กพิเศษทำให้ไม่มีใครมองเห็น

 

- สแปมจากความคิดเห็น

     สแปมความคิดเห็นที่อยู่ตามคอมเม้นท์ใต้โพสต์ หรือเว็บต่างๆ อาจมีการใช้ Black Hat หากมากเกินไปจะทำให้กลายเป็นสแปม นอกจากจะไม่สามารถหลอก Google แล้ว ยังไม่ช่วยในการจัดอันดับการค้นหาอีกด้วย

 

 

     แม้ Black Hat จะให้ผลเร็ว แต่เมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้เห็นผลตรงข้าม โดยเฉพาะการจัดอันดับของเว็บที่เคยอยู่หน้าแรกๆ จะลบออกทันที แต่หากรีบหาทางแก้ไขก็จะช่วยได้ โดยคุณสามารถส่งคำขอเพื่อให้ Google พิจารณาใหม่ และรอตรวจสอบเว็บของคุณอีกครั้งเพื่อเรียกคืนการจัดอันดับนั่นเอง

 

 

     หากคุณคิดที่จะทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของคุณ หลังจากอ่านบทความนี้ เชื่อว่าคงจะได้คำตอบแล้วใช่ไหมคะว่าจะเลือกสวมหมวกสีอะไร หวังว่าคุณจะทำเว็บด้วย White Hat SEO เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาว ดั่งสำนวนไทย “ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม” นะคะ หากสนใจทำ SEO เลือก seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก workboxs

Created : 16/09/2019

บทความที่น่าสนใจ

ถ้าอยากติดหน้าแรก google ต้องรู้

PornHub โดนบล็อค แล้ว แก้ไข อย่างไรมาดูกัน


phone line chat_facebook