Black Hat กับ SEO สายวิชามาร

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Black Hat กับ SEO สายวิชามาร

บทความ www.seolnwza.com



คุณรู้หรือไม่ว่า การทำ SEO ก็มีวิธีการทำที่อาจไม่ค่อยขาวสะอาดนัก หรืออาจเป็นวิธีที่อาจพูดติดตลกได้ว่า นั่นก็คือ วิชามาร แต่วิชามารวิชานี้ ก็สามารถใช้ได้และเจ๋งอยู่ใช่ย่อย จะเป็นอย่างไร เราไปดูกันเลย

 Black-Hat-and-Demonic-SEO          

     ต้องบอกก่อนว่า การทำ SEO นั้น มีหลากหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบสายขาว และสายดำ แต่ที่คนทำเว็บและทำ SEO ต้องระวังให้มากๆ ก็คือในด้านสายดำ ที่เราเรียกกันว่า Black Hat แล้วต้องระวังอย่างไรกันล่ะ?

 

     Black Hat เป็นวิธีการหนึ่ง ที่จะทำให้เว็บไซต์เราติดอันดับที่ดีๆ ใน Google ได้ง่ายๆ และรวดเร็วมาก แต่คุณเองก็ต้องระวัง และทำใจที่จะได้รับผลกระทบที่เลวร้ายแบบสุดๆ ที่อาจเกิดกับเว็บไซต์ของคุณไว้ด้วยเช่นกัน

 

     การทำ Black Hat มีด้วยกันอยู่หลายๆ วิธี ซึ่งล้วนใช้คำจำกัดความแบบบ้านๆ ได้ว่า "โกง" การทำ SEO นั้นเอง กลโกงในการทำ SEO มีอยู่ด้วยกันหลายๆ วิธี ซึ่งวัตถุประสงค์ของมัน ก็เพื่อทำอันดับให้เว็บอยู่ลำดับต้น ทั้งนี้ ก็เพื่อหวังจำนวนการคลิกเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์นั่นเอง

 

มาลองดูวิธีการทำ SEO แบบ Black Hat กัน มีอะไรบ้าง

 

ตัวอย่างการทำ Black Hat

     วิธีนี้ บางคนคงเคยเห็นมาบ้าง นั้นก็คือ การทำหน้าแรกที่ประกอบไปด้วยคำค้นทั้งหน้า เพื่อให้บอทเก็บข้อมูล ก่อนที่จะทำการ Redirect เข้าไปยังหน้าเว็บจริงๆ โดยปกติดแล้ว Hosting จะกำหนดลำดับความสำคัญของชื่อแรกที่ใช้เรียกหน้า Home page มาแสดงผล ซึ่งอาจจะเป็น index.htm, index.htnl, index.php เป็นต้น ( ขอยกตัวอย่าง ซึ่งขอมูลในส่วนนี้แล้วแต่ Hosting แต่ละที่จะกำหนด )

 

     สมมุติว่า มันเรียงตามลำดับข้างต้น ก็จะทำ Black Hat โดยการยัด Keyword ที่ได้รับความนิยม เช่น เกมส์, ดูหนัง, ฯลฯ ( เป็นคำที่คนมักค้นกันมาก ๆ ) ซึ่งอาจไม่ใช่ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับเว็บนั้นๆ เลย วิธีการทำ Black hat ก็คือ การนำคำค้นเหล่านั้น มาใส่ไว้ในหน้าชื่อ index.htm ส่วน index.html จะเป็นหน้า Home page จริง

 

     เมื่อทำอย่างนี้ เมื่อบอทเข้ามาเก็บข้อมูล ก็จะเอาข้อมูลที่เจอในหน้าแรกไปไว้ในระบบฐานข้อมูล เมื่อมีการค้นหาคำเหล่านั้น เช่น ค้นหาคำว่า "ดูหนัง" ก็จะมีเว็บไซต์ที่ทำ Black Hat ไปปรากฏด้วย ทำให้มีโอกาสถูกคลิกสูงกว่าปกติ และเมื่อถูกคลิกก็จะมีผลทำให้อันดับดีมากขึ้น

 

     และเมื่อเราคลิกรายชื่อเว็บที่ค้นหาได้ แต่เมื่อเข้าไปในเว็บไซต์นั้นๆ แล้วกลับไม่เจอข้อมูลที่เราต้องการ และถ้าเพื่อนๆ คิดว่าไม่เห็นหน้า ที่มี Keyword เยอะๆ เลยนั้น นั้นก็เพราะ มันมีขั้นตอนที่ทำให้แนบเนียนขึ้นอีก นั่นก็คือ ในหน้าที่ยัดข้อมูล Keyword อยู่นั้น เค้าจะทำให้สีตัวอักษรเป็นสีเดียวกับพื้นหลัง นอกจากนั้น ยังมีการทำให้แสดงผลหน้านั้นแค่เพียงเว็บเดียว ด้วยวิธีการ Redirect เข้าหน้าหลักที่เป็นหน้า Home page จริง โดยการใช้เวลาที่น้อยมากๆ จนตาของคนเรามองไม่ทัน แต่บอทมันไม่เหมือนเรา บอทมันไวมาก มันเห็นการมีอยู่ของหน้าๆ นั้น และมันจะเก็บข้อมูลหน้าๆ นั้นได้

 

     และเมื่อเป็นอย่างนี้ ผลของเว็บไซต์ที่ทำ Black Hat ก็จะทำอันดับได้รวดเร็วมากๆ แต่ถ้าไม่มีใครเจอ หรือ Search Engine ไม่เจอ ก็คงดีไป หากโดนเจอ ก็คงซวยแบบสุดๆ เพราะวิธีการเหล่านี้นั้น ถือเป็นการทำกฏของ Search Emgine ซึ่งถือได้ว่าร้ายแรงมากๆ ซึ่งเว็บไซต์ที่โดนจับได้ว่าทำผิด จะถูก De-Index ออกจากสาระบบของ Search Engine

 

     และถ้าหากเป็นแบบนั้น ก็จะไม่มีใครเจอเว็บไซต์ของคุณ จากการค้นหาอีกเลย ผลเลวร้ายแบบสุด ๆ ที่คุณจะได้เจอก็คือ ไม่มีคนรู้จักเว็บไซต์คุณ และไม่มีใครเข้าเว็บไซต์ของคุณได้อีก สามารถติดตามข่าวสารวงการการทำ SEO ได้ที่ seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thainextstep

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- Black Hat SEO vs White Hat SEO ต่างกันอย่างไร?

- พฤติกรรม การทำ SEO แบบล้าสมัย

Created : 08/05/2020

บทความที่น่าสนใจ

อยากทำเว็บไซต์ร้านอาหารให้ปัง

การทำ SEO ด้วยกลยุทธ์ ออนไลน์ เพื่อกระตุ้น ความสนใจของ กลุ่มเป้าหมาย


phone line chat_facebook