seo

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ หลักการพื้นฐาน ในการทำ SEO

บทความ www.seolnwza.com



หลักการพื้นฐาน ในการทำ SEO

พื้นฐานในการทำ SEO เป็นเรื่องที่สำคัญมาก การที่เราเข้าใจ แนวคิดหลักการพื้นฐานนี้ จะช่วยเป็นรากฐานให้เรา ไปต่อยอดได้ง่ายขึ้น ในอนาคต จับทางได้ง่ายขึ้น และไม่เสียเวลาไปกับการทำเรื่องที่ไม่จำเป็น ถ้าเราจะมัวรอคนบอกว่าทำอย่างนั้นสิ ทำอย่างนี้สิ เราก็จะไม่มีวันเก่งได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้าเราเข้าใจพื้นฐานทั้งหมดเราก็จะเก่งขึ้นได้ด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องรอให้ใครมาบอก การทำ SEO ก็เช่นกัน ถ้าเราเข้าใจพื้นฐานของการทำ SEO เราก็จะไม่ต้องรอ อ่านเทคนิคของคนอื่นไปเรื่อย ๆ หรือลงคอร์สเสียเงินเยอะ ๆ แต่เราจะเข้าใจได้ว่า กลยุทธ์ไหนเหมาะกับความต้องการของเรา อันไหนไม่ควรทำ เพราะจะเสียเวลา สุดท้ายเรา ก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการทำ SEO

 

พื้นฐานการทำ SEO ที่นักการตลาดทุกคนต้องรู้

 

1. มองในมุมลูกค้า มากกว่าการใช้เทคโนโลยี

ถึงกูเกิลจะมีการใช้เทคโนโลยีมากมาย แต่สุดท้ายแล้ว หลักการที่สำคัญ ก็คือการทำให้ระบบตัดสินใจได้แบบคนมากขึ้น เวลาจะปล่อยอัปเดตอะไร นอกจากจะเอามาเทสกับคนจริง ๆ แล้ว ก็จะมี Quality Raters เอาไว้เช็ก ก่อนที่จะปล่อยออกมา ให้เราใช้งาน ว่าการอัปเดตต่าง ๆ นั้น ดีต่อผู้ใช้งานจริงหรือเปล่า ดังนั้น ก่อนที่เราจะคิดว่า เว็บแบบไหนที่กูเกิลจะชอบ บทความแบบไหนที่จะติดอันดับ ต้องใส่คีย์เวิร์ดกี่ครั้ง ให้ลองเองก่อนว่า แบบไหนลูกค้าถึงจะชอบ

2. เข้าใจ Search Intent

Search Intent คือจุดประสงค์ในการค้นหา บางครั้งเราใช้กูเกิล เพื่อจะเข้าไปเว็บไซต์ที่เรารู้จักอยู่แล้ว เปรียบเทียบตัวเลือกต่าง ๆ เข้าไปช็อปปิ้ง เข้าไปหารูป เข้าไปหาข้อมูล ดังนั้นแล้วการทำเว็บ ไม่ต้องมีบล็อกถึงจะทำ SEO ได้ แต่เราต้องมีหน้าเว็บไซต์ ที่ตอบโจทย์ กับจุดประสงค์ในการค้นหา หรือ Search Intent

3. UX สำคัญกับ SEO

UX ในมุมของกูเกิล คือประสบการณ์ การใช้งานเว็บไซต์ที่ดี เว็บไซต์ที่มีคุณภาพ คือเว็บไซต์ที่โหลดได้รวดเร็ว ไม่มีแสปม ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ผู้ใช้งานทำสิ่งที่ต้องการได้อย่างลื่นไหล ไม่ติดขัด ไม่มีใครชอบเว็บที่โหลดช้า มีลิงก์แปลก ๆ มากมาย ป็อปอัป 18+ กดอะไรก็ค้าง หรือหน้าเว็บที่ไม่เป็นระเบียบ ไม่น่าอ่าน ดังนั้นแล้ว การทำ SEO ไม่ใช่เรื่องของนักการตลาด นักเขียน หรือโปรแกรมเมอร์เท่านั้น แต่เป็นเรื่องของทุกคนในทีม การให้ UX Designers เข้ามาเป็นส่วนนึง ในการแพลน และทำงานเรื่อง SEO จึงเป็นเรื่องสำคัญ และฝั่งดีไซเนอร์คนทำงานเอง ถ้ามีความรู้เรื่อง SEO ก็จะสามารถต่อยอดได้ไกลกว่า แค่งานดีไซน์ให้สวยงามอย่างเดียว

4. Brand ได้เปรียบใน Branded Keywords เสมอ

ถ้าเราค้นหาว่า 3BB เราก็คงอยากจะเข้าเว็บ 3BB ​ ถ้าผลการค้นหาหน้าแรกขึ้นมา มีแต่ CAT AIS TRUE หรือคู่แข่งอื่น ๆ เราก็คงงง เพราะไม่ตรงกับสิ่งที่เราจะค้นหา ที่สำคัญ ถ้าเราอยากหาข้อมูล เกี่ยวกับแบรนด์นั้น ๆ ข้อมูลที่อ้างอิงได้ถูกต้อง น่าเชื่อถือได้มากที่สุด ก็คงจะมาจากแบรนด์เอง ก่อนที่เราจะไปหาดูรีวิวจากที่อื่น ๆ ดังนั้น คำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ไหน กูเกิลก็จะให้ความสำคัญกับแบรนด์นั้น ขึ้นมาบนสุดก่อน ทำให้เราอยากติดคีย์เวิร์ดเหมือนคู่แข่ง แล้วจะไปติดอันดับหนึ่ง แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย คนส่วนใหญ่จึงนิยมเลี่ยงไปยิงแอดกันแทน

5. Search เท่ากับ Queries หรือ Keywords

ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาด้วยการพิมพ์ หรือการใช้คำสั่งเสียง สุดท้ายแล้วการค้นหาทุกอย่าง จะถูกเริ่มต้นด้วยคีย์เวิร์ดเสมอ มันดูเบสิคมาก ๆ แต่ถ้าเราเข้าใจแล้ว เราก็จะสร้างกลยุทธ์อื่น ๆ ต่อได้อีก เช่น ถ้าเราอยากให้คนค้นหาเจอวิดีโอยูทูปของเรา ไม่ว่าจะจากกูเกิล หรือการค้นหาบนยูทูป  เราต้องสนใจคีย์เวิร์ดก่อนจะทำวิดีโอ ให้ลองทำ Keywords Research ดูก่อนว่าคนค้นหาอะไร ใส่คีย์เวิร์ดเอาไว้ ในจุดที่สำคัญ ๆ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้คนมาเห็น มาดูวิดีโอของเราได้มากขึ้น

6. Localization มากกว่า Personalization

กูเกิลบอกว่า ตัวเองไม่ใช้การ Personalize กล่าวคือ ถ้าเราพิมพ์คีย์เวิร์ดเดียวกัน ลงไปในกูเกิล ไม่ว่าจะพิมพ์ค้นหาจากที่ไหน ก็ควรจะเห็นผลการค้นหาเดียวกัน แต่เมื่อไหร่ก็ตาม ที่ผลการค้นหาควรจะมีการ Localization เราก็จะเริ่มเห็นความแตกต่าง เช่น ถ้าค้นหาจากประเทศไทย กูเกิลก็จะพยายามให้ผลการค้นหาภาษาไทย และถ้าค้นหาจากญี่ปุ่น กูเกิลก็จะให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ภาษาญี่ปุ่นก่อน อีกอย่าง คือผลการหาตามพื้นที่ เช่น ถ้าค้นหาร้านดอกไม้ตอนที่อยู่กรุงเทพ ก็ต้องอยากจะเห็นร้านดอกไม้ใกล้ ๆ ที่สามารถเดินทางไปได้ แต่ถ้าค้นหาจากขอนแก่น ก็คงไม่อยากเห็นร้านดอกไม้ที่กรุงเทพ เพราะยังไงก็เดินทางไปไม่ได้ การทำ Local SEO จึงสำคัญมาก โดยเฉพาะสำหรับร้านค้า ที่มีหน้าร้าน และให้บริการในพื้นที่ พื้นฐานที่สุด ทุกคนควรจะมี Google My Business ของตัวเอง

7.  1 หน้า  ไม่ใช่  1 คีย์เวิร์ด

เวลาที่เราทำคอนเทนต์ ไม่จำเป็นว่าหน้าเว็บ 1 หน้า จะติดอันดับได้เพียง 1 คีย์เวิร์ดเท่านั้น ที่จริงแล้วหน้าเว็บ 1 หน้า หรือบทความ 1 บทความ สามารถติดอันดับได้หลายคำมาก ดังนั้นแล้ว เราควรหา Secondary Keywords หรือคำที่เกี่ยวข้องมาเสริมทุกครั้ง นอกจากจะช่วยให้คอนเทนต์ของเราสมบูรณ์แล้ว ก็ยังช่วยให้หน้านั้น ๆ มีโอกาสติดอันดับได้หลายคำ สร้างคนเข้าเว็บได้มากขึ้นอีกด้วย

8. Backlink เป็นเหมือนการโหวต

ถ้าเราทำ SEO จะขาด Backlink ไปไม่ได้ หลักการพื้นฐานของ Backlink ก็เหมือนการโหวต ถ้ามีคนกด Link มาเยอะ ๆ ก็เหมือนมีคนโหวตเชียร์ว่าเว็บเราดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกลิงก์จะดีเสมอไป

 

สรุปเรื่องหลักการพื้นฐานในการทำ SEO

เป็นยังไงกันบ้าง กับพื้นฐานที่ควรรู้ ก่อนทำ SEO บนกูเกิล เพื่อให้ติดอันดับ ในการค้นหานี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ที่เราได้เอามาแนะนำ และเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ และเห็นผลได้จริง ฉะนั้นแล้วอย่าลืมนำวิธีที่เราแนะนำ ไปปรับใช้กันนะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กลยุทธ์การทำ SEO หน้าสินค้า ให้ติดอันดับบน Google

การทำ SEO กับ วิธีใช้ Social Media ในยุคปัจจุบัน

Created : 06/10/2023

บทความที่น่าสนใจ

Line OA แพลตฟอร์มใหม่แทนที่ Line@

Toyota ชี้ชัวช์ อนุมัติสร้างฐานผลิตรถยนต์ใน พม่า ปีนี้


phone line chat_facebook