Android-clip-Q-Beta-Test-on-Desktop-Mode

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ คลิป Android Q Beta  ทดสอบบน Desktop Mode ต่อเข้ามือถือใช้งานได้ทันที

บทความ www.seolnwza.com



ก่อนนี้ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินข่าวของ เจ้า Android Q  ว่าจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ คูลๆ มากมาย เข้ามา ไม่ว่าจะเป็น Dark Mode ที่สามารถรันได้ทุกแอพพลิเคชั่น, Live Caption, Smart Reply และฟีเจอร์ล่าสุด Desktop Mode

 

     Desktop Mode ที่สามารถเปลี่ยนมือถือเป็น คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้เพียงใช้สายเชื่อมต่อเข้ากับจอ สามารถต่อต่อเมาส์ + คีย์บอร์ด แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะยังไม่พร้อมใช้งานจริง แต่เชื่อว่าอีกไม่นานจะต้องมีนักพัฒนาหยิบนำมาทดสอบและเพิ่มฟีเจอร์ปรับปรุงแก้ไข จนสามารถพร้อมใช้งานได้ในอนาคตนี้อย่างแน่นอน

 

     โดยใน  Desktop Mode จะต้องมีหลายๆที่จับตามอง โดยเฉพาะในผู้ใช้มือถือหรือแทบเล็ตในบางรุ่นจากค่าย Samsung และ Huawei แน่นอนว่าฟังชั่นเหล่านี้เคยมีการโฆษณาแพร่หลายก่อนหนานี้ อาจจะเคยได้ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวกันมาบ้างแล้ว คือการเสียบสายจากมือถือเข้ากับหน้าจอ TV หรือมอนิเตอร์ และบนหน้าจอดังกล่าวเพื่อให้แสดงภาพของหน้าจอมือถือของเราขึ้นมา แต่ว่า UI จะเปลี่ยนหน้าตาให้เหมาะสมกับขนาดของหน้าจอที่เราเชื่อมต่อเอาไว้ ที่สำคัญเราสามารถที่จะเชื่อมต่อ คีบอร์ด กับ เม้าส์ เข้าด้วยกัน เหมือนกับเล่นอยู่บนเครื่อง PC ที่เคยๆเห็นเลย (ปกติการใช้เมาส์กันมือถือ Android ทั่วไป การคลิกขวาจะเป็นปุ่ม Back แต่ถ้าใช้ Desktop Mode จะสามารถคลิกขวาเพื่อเรียกเมนูได้เหมือน Windows PC)

 

ฟีเจอร์ DeX ของ Samsung ที่มีการใช้งานแบบเดียวกับ Desktop Mode

     สำหรับใน Desktop Mode นี้ในปัจจุบันยังไม่สามารถใช้งานได้กับมือถือระบบ Android Q ทั่วไป แต่จะมีการเปิดให้กับเหล่า Developers เข้ามาเพื่อทดสอบและนำไปพัฒนาแอพต่างๆ ให้มีหน้าตา UI ที่ใช้งานได้ดีและเข้ากับการแสดงผลที่บนหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นนั่นเอง ล่าสุดตอนนี้ก็มี Developer อย่างนาย Daniel Blandford ที่กำลังพยายามที่จะนำ Desktop Mode มาพัฒนา ในส่วน Android Q ของตัวเองอยู่โดยใช้ชื่อว่า Flow Desktop

 

     Daniel ได้นำมือถือ Essential Phone ที่ลง Android Q Beta เอาไว้ สำหรับการทดสอบ Flow Desktop ดังกล่าว โดยเชื่อมมือถือเข้ากับมอนิเตอร์พกพาและเชื่อมเมาส์กับคีย์บอร์ดผ่านทางบลูทูธ

 

     รูปแบบลักษณะหน้าตา UI และการใช้งานของ Flow Desktop เรียกได้ว่าออกมาดูดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการวางไอคอน รวมถึงพวกTask Bar ต่างๆ ที่ถูกปรับมาให้เหมาะกับหน้าจอมอนิเตอร์ที่ใหญ่ขึ้น แถมยังสามารถปรับแต่ง Theme เป็นรูปแบบที่ผู้ใช้ชอบได้เองด้วย, ปรับแต่งความละเอียดของหน้าจอ, เลือกการใช้งานลำโพง ฯลฯ และยังสามารถที่จะลากไอคอนของแอพไปวางไว้ในตำแหน่งที่เราต้องการได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามทั้งหมดที่ Flow Desktop ยังคงเป็นแค่ส่วนของการทำงานของ UI แต่เพียงอย่างเดียว เนื่องจากว่า แอพพลิเคชั่นบน Android ที่มีนั้นส่วนมาก จะยังไม่ได้รองรับการใช่งานในส่วนของ Desktop Mode ยังคงต่อลอยคอ ก็ต่อไปกับการพัฒนาดังกล่าว

 

     ส่วนใครที่สนใจอยากใช้งาน Desktop Mode และฟีเจอร์ต่างๆนี้ อาจจะต้องรอเหล่านักพัฒนา ให้แอพสามารถรองรับ Desktop mode และงานได้บน Android กัน และมีแนวโน้มเป็นไปได้สูงมา อนาคตเราจะไม่ต้องแบก Notebook หรือใช้ PC หนักๆไปทำงานกันแล้ว เพราะมือถือแค่เครื่องเดียวก็สามารถที่จะทำงานจบครบในทีเดียวแล้ว

 

     นอกจากนี้ Google ต้องการที่จะให้ผู้ใช้สามารถใช้ Desktop Mode ในหน้าจอต่างๆ อย่างเช่น จอในรถยนต์ หรือจอที่รองรับสัญญาณเชื่อมต่อภายนอกได้ด้วย เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการต่อยอดทั้งทางด้านการตลาด และผลักดันเทนโนโลยีให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้นทั่วโลก ส่วนด้านการแสดงผลก็สามารถเลือกให้แสดงผลจอหนึ่งเป็นคีย์บอร์ดหรือแสดงผลเป็นหน้าจอที่สองได้ด้วยโดยได้พัฒนา APIs ให้นักพัฒนาสามารถใช้ในการออกแบบการแสดงผลของแอพฯ ได้ตามความต้องการ

 

    ใครที่มี Google Pixel อยู่ในมืออยู่แล้ว ก็สามารถที่จะลองใช้งาน Desktop mode ได้แล้วโดยเปิดใช้งาน Simulated display ใน Developer Options ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ที่รองรับการต่อสาย HDMI ก็สามารถใช้ Desktop Mode ได้เช่นกัน (ใช้สาย USB-C to HDMI นะครับ)


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Androidauthority

Created : 26/06/2019

บทความที่น่าสนใจ

สร้างเว็บไซต์ ด้วยการทำ SEO ให้มีคุณภาพ

เทคนิคเขียน SEO ให้มีคุณภาพ ได้ผลลัพธ์ที่ดีในการจัดอันดับ


phone line chat_facebook