Simple-but-responsive-website-design

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ออกแบบเว็บไซต์เรียบง่าย แต่ตอบโจทย์

บทความ www.seolnwza.com



การออกแบบเว็บไซต์ในยุคนี้ไม่ใช่ยุคโชว์ของโชว์ลูกเล่นเหมือนแต่ก่อน เพราะตอนนี้เว็บไซต์เป็นช่องทางของธุรกิจที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและให้ข้อมูลแก่ลูกค้า รวมถึงเป็นการทำการตลาดออนไลน์ด้วย

 

เมื่อทำเว็บไซต์มาเพื่อทำการตลาดออนไลน์ จึงต้องตอบโจทย์ให้กับลูกค้าที่เข้ามายังเว็บไซต์ รวมถึงขายสินค้าหรือบริการนั้นจากเว็บไซต์ให้ได้ แล้วทำไมต้องออกแบบเว็บไซต์ให้เรียบง่าย ทำไมไม่หวือหวาเหมือนแต่ก่อน นั่นเป็นเพราะว่า เว็บไซต์ ที่เรียบง่ายจะมี User Experience (UX) ที่ง่าย คอยมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ผู้เข้าชม และผู้ใช้งาน นั่นเอง

 

หากเว็บไซต์มีความเรียบง่าย จะทำให้ลูกค้า ผู้เข้าชม และผู้ใช้งาน “เข้าใจง่าย” มีเนื้อหาเหมาะสมในจำนวนพอเหมาะพอควร มีการจัดวางลำดับเนื้อหา ทำให้สามารถหาข้อมูลที่ต้องการได้ง่าย จึงตอบโจทย์ลูกค้าได้มากกว่าเว็บไซต์ที่สวย แต่ใช้งานยาก ยุ่งยากซับซ้อน

 

ไม่ใช่แค่ ลูกค้า ผู้เข้าชม และผู้ใช้งานเข้าใจง่ายเพียงอย่างเดียว แต่ยังทำให้ “เข้าถึงง่าย” เพราะถูกจัดวางข้อมูลที่ลูกค้าต้องการให้เห็นได้ง่าย คลิกง่าย ไว้แล้ว แถมมีฟังก์ชันเท่าที่จำเป็น ทำให้สามารถเข้าถึงสิ่งที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น จึงช่วยให้เว็บไซต์โหลดเร็ว ซึ่งความเร็วในการโหลดเว็บไซต์นั้น ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อประสบการณ์ของผู้ใช้และการทำ SEO ด้วย

 

โดยแนวทางการออกแบบเว็บไซต์ให้ออกมาเรียบง่ายและมีประสบการณ์การใช้งาน (UX) ที่ดีนั้น ควรให้ในเว็บไซต์แต่ละหน้า มีเป้าหมายหลักเพียง 1 ข้อเท่านั้น เช่น เป้าหมายของผู้ชมเมื่อเข้ามาถึงหน้า Services จะสามารถรู้และเข้าใจว่าธุรกิจให้บริการอะไร อย่างไร หรือให้คนติดต่อเข้ามาอย่างไร ซึ่งจะตรงประเด็น และไม่เผลอใส่ข้อมูลหรือสิ่งที่ไม่สำคัญลงไป

 

การออกกแบบเว็บไซต์ควร ว่าง หรือ White space บ้าง ไม่ใช่อัดแน่นทุกอณู เพราะการมี ที่ว่าง จะช่วยแบ่งแยกข้อมูลแต่ละส่วนให้แยกออกจากกันได้ ช่วยทำให้ข้อมูลอ่านได้ง่ายขึ้น ทำให้มีที่พักสายตาผู้อ่านรู้สึกล้าได้ช้าลง ลองเปิดหน้าเว็บไซต์ของตัวเองดูสิว่า ตอนนี้เว็บไซต์ของคุณเป็นอย่างไร และลองคิดดูว่าถ้าเว็บไซต์ของคุณเพิ่มที่ว่าง จะทำให้ข้อมูลต่างๆ บนหน้าเว็บดูง่ายขึ้นหรือไม่ ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ

 

และอีกอย่างที่เราให้คุณพิจารณาคือ องค์ประกอบเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็น ฟอนต์ สี ปุ่ม ต่างๆ ล้วนมีผลต่อการออกแบบเว็บไซต์ทั้งสิ้น อย่างเรื่องของตัวอักษร ฟอนต์ที่ใช้บนเว็บไม่ควรเกิน 2-3 ฟอนต์ โดยควรกำหนดรูปแบบให้ตายตัวว่า หัวข้อใช้ฟอนต์ไหน ตัวอักษรสำหรับอ่านใช้ฟอนต์ไหน เป็นต้น เพื่อให้เกิดความกลมกลืนดูแล้วสบายตา

 

ถึงแม้เว็บไซต์จะดูเรียบง่าย แต่ไม่ได้ออกแบบได้ง่ายๆ เพราะในความเป็นจริง การออกแบบเว็บไซต์ให้ออกมา เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย มันไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีการคิด วิเคราะห์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ออกมาตอบโจทย์นั่นเอง หากใครหาตัวช่วยออกแบบเว็บไซต์อยู่ seolnwza พร้อมให้บริการนะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก magnetolabs

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- ทำไมต้องปรับปรุงเว็บไซต์ให้โหลดเร็ว

- ทำไมเว็บไซต์ ต้องเป็นเว็บไซต์แบบ Responsive

Created : 15/01/2020

บทความที่น่าสนใจ

เทคนิค 3 ข้อ ที่นักการตลาดออนไลน์เข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำ seo

วิธีเลือก การจ้างทำ SEO ให้กับบริษัท ของคุณ


phone line chat_facebook