BERT เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไร?

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ BERT เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไร?

บทความ www.seolnwza.com



โลกของการทำ SEO ยังมีเรื่องราวอีกหลายสิ่งที่เรายังไม่อาจเรียนรู้จนจบได้ ยิ่งรู้ข้อมูลมากเท่าไหร่ เรายิ่งแข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้น ดังเช่นเรื่องของบทความในวันนี้ BERT กับ SEO มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร?

 

     เมื่อไม่นานมานี้ Google เพิ่งอัปเดต BERT Algorithm บน Google Search ครั้งใหญ่ไป ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงไปบ้าง โดยที่เราอาจยังไม่รู้เลย แล้ว BERT เกี่ยวข้องกับการทำ SEO อย่างไรล่ะ? สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักหรือรู้จักแล้ว ลองมาทำความรู้จักพี่ BERT ของเราอย่างลึกซึ้งกันเถอะ

 

Google BERT คือ?

     BERT ( เบิร์ต ) ย่อมาจาก Bidirectional Encoder Representations from Transformers คือ เทคนิคการใช้เครือข่ายประสาทสำหรับการประมวลผลภาษาธรรมชาติก่อนการเรียนรู้, เพื่อช่วยให้ Google เข้าใจบริบทของคำในข้อความค้นหาได้ดียิ่งขึ้น แทนที่จะพิจารณาคำในประโยคแบบหนึ่งต่อหนึ่งตามลำดับ BERT สามารถพิจารณาบริบททั้งหมดของคำด้วยการดูคำที่มาก่อนและหลังได้ มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการทำความเข้าใจเจตนาที่อยู่เบื้องหลังข้อความค้นหาของผู้ใช้ Google ได้ทำการ Open Source โครงข่ายประสาทเทียมนี้ ในเดือนพฤศจิกายน 2018 ซึ่งหมายความว่าทุกคนสามารถใช้ BERT ( เบิร์ต ) เพื่อการฝึกฝนระบบการประมวลผลภาษาของตัวเองได้ สำหรับการตอบคำถามหรืองานอื่นๆ

 

BERT เริ่มถูกใช้งานบน Google Search ตั้งแต่ตอนไหน?

     BERT ( เบิร์ต ) เริ่มเปิดตัวในระบบการค้นหาของ Google วันที่ 21 ตุลาคม 2019 สำหรับคำค้นหาภาษาอังกฤษ รวมถึง Featured Snippets, ปัจจุบัน ขยายการอัปเดต ไปยัง 70 ภาษาทั่วโลก ( ตั้งแต่ 10 ธันวาคม 2019 ) รวมทั้งภาษาไทย

 

BERT ทำงานยังไง ?

     Google กล่าวว่า BERT ( เบิร์ต ) จะมีผลต่อ 10% ของคำค้นหาทั้งหมด กล่าวอีกอย่างหนึ่งคือ มีโอกาสมากที่จะมีผลกระทบกับเว็บไซต์ของคุณ ( เฉพาะเว็บภาษาอังกฤษในตอนนี้ ), การทำงานของ BERT จะเน้นไปที่ คำค้นหาแบบยาว, คำค้นหาที่เป็นบทสนทนา หรือการค้นหาที่มีคำบุพบท เช่น "for" และ "to" ที่มีความหมายมากมายในบริบทที่ต่างกัน, BERT จะสามารถเข้าใจบริบทของคำในข้อความค้นหาของคุณได้ ทำให้คุณสามารถใช้คำค้นหาได้แบบเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้นสำหรับมนุษย์

 

     ในการปรับปรุงครั้งนี้ Google ได้ทำการทดสอบมากมายเพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นมีประโยชน์จริงๆ นี่คือตัวอย่างบางส่วนที่แสดงให้เห็นถึงถึงความสามารถของ BERT ในการทำความเข้าใจเจตนาที่อยู่เบื้องหลังการค้นหาของคุณ สมมติว่าคุณค้นหา "2019 brazil traveler to usa need visa" ( 2019 นักท่องเที่ยวชาวบราซิลไปยังสหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องมีวิซ่า ) ก่อนมี BERT ผลลัพธ์ที่ได้คือ US citizens can travel to Brazil without a visa ( คนอเมริกันสามารถเดินทางไปบราซิลได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ), ลองดูผลลัพธ์ที่ได้หลังมี BERT จะเห็นได้ว่ามันแตกต่างกันอย่างมาก ผลลัพธ์ไม่ได้เกี่ยวกับคนอเมริกันที่จะไปบราซิล แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้คนจากบราซิลที่เดินทางไปสหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงตามความต้องการของผู้ค้นหามากกว่า

 

การปรับกลยุทธ์ SEO ให้ตอบรับกับ BERT

 

ทำให้เนื้อหาของคุณมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

     โดยทั่วไปการสร้างเนื้อหาแบบยาวเป็นพิเศษเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการติดอันดับ เรามักจะเห็นว่าเนื้อหาแบบยาวจำนวนมากจัดอยู่ในอันดับที่ดีบน Google แต่อัลกอริทึมของ Google ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การนับจำนวนคำ พวกเขาเน้นไปที่ "คุณภาพของเนื้อหา"

 

ลดการกระจายความหนาแน่นของ Keyword

     การกระจายความหนาแน่นของคำหลัก หรือ Keyword Density เป็นสิ่งที่เรามักทำกันอยู่แล้วเมื่อเขียนเนื้อหา แต่ในอนาคต ความหนาแน่นของคำหลักจะมีความสำคัญน้อยลง เนื่องจาก Google เข้าใจบริบทของเนื้อหาที่คุณกำลังเขียนได้ดีขึ้น

 

โอกาสของ SEO ที่มาพร้อมกับ BERT

 

สร้างเนื้อหาที่เจาะจง ตอบคำถามได้รวดเร็วและมีประโยชน์

     ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว มันเกี่ยวข้องกับการสร้างเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจง ในหัวข้อที่คุณเขียน ไม่จำเป็นต้องสร้างหน้าเว็บที่มีเนื้อหายาวมาก ๆ ที่พูดถึงรายละเอียดปลีกย่อยมากเกินไป ใช้โอกาสนี้ในการสร้างเนื้อหาที่สามารถตอบคำถามของผู้ค้นหาได้แบบรวดเร็วและให้คุณค่ามากที่สุด เมื่อเทียบกับคู่แข่งของคุณ นอกจากนี้ อย่าลืมสร้างเอกลักษณ์และความน่าดึงดูดให้กับเนื้อหาของคุณด้วย เช่น การใช้วิดีโอ รูปภาพ ไปจนถึงไฟล์เสียง สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีกว่า

 

ใช้ประโยชน์จาก Rich Snippets ได้มากขึ้น

     การใช้ Structure Data ช่วยให้คุณสามารถกำหนด Rich Snippets ที่ดึงดูดสายตาของผู้ใช้งานบนหน้าแสดงผลการค้นหาได้ นอกจากนี้ยังมี Rich Snippets บางประเภทที่สามารถตอบคำถามหรือให้ข้อมูลแก่ผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วทันใจบนหน้าแสดงผลการค้นหา เช่น Recipe, FAQ และ Q&A เป็นต้น

 

     และนี่คือ BERT ที่ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ SEO อย่างโดยตรง โลกของการทำ SEO ยังมีมาให้ศึกษาเรียนรู้เพื่อนำมาปรับใช้ได้อีกมากมาย สามารถติดตาม Content ดีๆ ได้ที่นี่ seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก papayiw

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- หลีกเลี่ยงการทำ SEO อย่างไร ไม่ให้โดนแบน

- Black Hat SEO vs White Hat SEO ต่างกันอย่างไร?

Created : 21/01/2020

บทความที่น่าสนใจ

การทำ SEO ให้ติดอันดับ ของหน้า Google Image Search

บทความที่ดี ควรมีอะไรบ้าง


phone line chat_facebook