SEO สายดำ ที่อาจฆ่าเว็บคุณได้

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ SEO สายดำ ที่อาจฆ่าเว็บคุณได้

บทความ www.seolnwza.com



การทำ SEO มีปัจจัยหลายทั้งปรับแต่งโครงสร้างของเว็บไซต์ให้ถูกหลัก การเขียนบทความ การทำลิงก์ ซึ่งอาจใช้เวลาสักหน่อยในการทำ ทำให้มีบางคนใช้ทางลัดเพื่อให้ติดอันดับเร็วที่สุด หรือ SEO สายดำ นั่นเอง

 

     SEO สายดำ หรือ Black Hat SEO เป็นการทำ SEO ที่โกง Google Algorithm โดยการหาจุดอ่อน ช่องโหว่ของ Algorithm ในการทำอันดับ แล้วสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเยอะๆ หรือ ปั่นเว็บไซต์ เพื่อทำอันดับบน Google ให้ติดเร็วที่สุดและติดอันดับได้นานที่สุด ซึ่งวิธีการเหล่านี้หากนักทำ SEO นำไปใช้ในเว็บไซด์จะได้ผลลัพธ์ที่เร็ว ติดอันดับไว แต่อาจโดนแบน เว็บปลิวได้เพียงชั่วข้ามคืน ที่สร้างมาทั้งหมด ลงทุนมาทั้งหมดก็จะเสียเปล่า ไม่คุ้มค่าเอาซะเลยกับระยะยาว

 

     โดยส่วนใหญ่แล้ว SEO สายดำมักจะเป็นเว็บแนว 18+ มีเนื้อหาสุ่มเสี่ยง เช่น เรื่องทางเพศ เรื่องการพนัน เพราะเว็บไซต์แนวนี้ทำ SEO ลำบาก เนื่องจากจะโดน BOT เก็บข้อมูล และทำให้อันดับขึ้นยาก แถมมีคนทำเว็บแนวนี้เยอะมากและคีย์เวิร์ดยังสูงอีกด้วย

 

สิ่งที่ SEO สายดำมักจะทำ มีดังนี้

1. Backlink

     คือ ลิงก์ที่เชื่องโยงจากเว็บไซต์อื่นๆ ให้ลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์ของเรา แต่สำหรับ SEO สายดำมักจะทำ Backlink กลับมายังเว็บไซต์เยอะๆ ภายใน 1-2 วัน เข้ามาเป็นร้อยเป็นพันลิงก์ ซึ่งจะมีผลเสียอย่างมากต่อเว็บไซต์ แต่เหล่า SEO สายดำกลับชอบทำกัน แต่หากใครกำลังทำ SEO อยู่ขอแนะนำเลยว่า การทำ Backlink ที่ดี ควรเลือกที่มีคุณภาพ ไม่อย่างนั้นอาจทำให้มีผลเสียมากกว่าผลดี

 

2. Malicious Backlinks

     เป็นลิงก์ที่อันตรายที่ถูกเชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของเรา โดยอาจจะโดนแกล้ง โดนยิงโดยวิธีต่างๆ ถ้าหากเราสามารถเช็คได้ ควรรีบจัดการโดยด่วนแล้วทำการลบลิงก์ที่ไม่ต้องการออก

 

3. Buying Links

     เป็นการซื้อ Text Link ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าคุณมีความเชี่ยวชาญมากแค่ไหนในการซื้อ และซื้อมากน้อยเพียงใด ซึ่งวิธีนี้อาจจะมีใช้กันบ้างในปัจจุบันแต่ควรระมัดระวังไว้ด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วคนจะซื้อลิงก์เมื่อเจอคีย์เวิร์ดที่ยากจะทำอันดับ จึงต้องมีการซื้อลิงก์ที่มาจากเว็บคุณภาพ เลือกเว็บที่มีเนื้อหาเดียวกันกับคีย์เวิร์ดของตัวเอง

 

4. Reciprocal Links

     เป็นการแลกลิงก์ที่เป็นอันตรายไปแล้วในปัจจุบัน หากใครมาขอแลกลิงก์ควรไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน เพราะถ้าแลกลิงก์เป็นจำนวนมากในเวลาไม่กี่วัน อาจส่งผลให้เว็บของคุณล่วงได้ง่ายๆ

 

5. Footer Links

     เป็นลิงก์ที่มีการติดไว้ส่วนท้ายของเว็บไซต์และตามไปทุกหน้า หากเว็บไซต์ที่เอาไปติดมีจำนวนหน้าเป็นแสนหน้า ก็จะมีลิงก์กลับมาจำนวนมาก ซึ่งอาจมีผลต่อ SEO แต่ต้องรู้จักเลือกเว็บไซต์ดีๆ มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง มีคีย์เวิร์ดเกี่ยวข้อง

 

6. Hidden Links

     ใครอยู่ในวงการทำ SEO มานานต้องเคยรู้จักแน่นๆ กับการยัด Keyword ลงไปจนทำให้จำนวน Density Keyword (ความหนาแน่นของคีย์เวิร์ด) เยอะจนเกินไป ซึ่งการทำแบบนี้รับรองว่าโดน Google ตามเก็บแน่ๆ

 

7. Anchor Text Overuse

     คือ Text Link ที่เป็น Keyword สามารถคลิกได้ ซึ่งขอแนะนำว่า 1 ลิงก์ ต่อ 1 บทความ ก็พอแล้ว ไม่ควรอัดแต่ Keyword เดียว ควรจะมีการกระจายไปหลายๆ คำ

 

8. Duplicate Content

     Google จะทำการเช็คได้ว่าบทความนี้ไปอยู่ในเว็บไหนบ้าง หากวางอยู่หลายๆ เว็บ Google จะเลือกบทความที่เป็นต้นฉบับจริงๆ ขึ้นมาอันดับแรกก่อน ดังนั้น การทำบทความควรรีไรท์ใหม่ทุกครั้ง

 

9. Keyword Stuffing

     การอัด Keyword เดียวทั้งหน้าให้ได้เยอะที่สุด บางทีเป็นร้อยคำ เลิกทำแบบนี้กันเถอะ เพราะมันไม่ช่วยอะไรคุณอีกแล้วและอาจจะโดน Google แบนได้

 

     นี่คือวิธีทำ SEO แบบสายดำ ที่เราควรเลิกทำมันซะ แม้จะเร็วแต่ไม่ยั่งยืนเท่ากับการทำ SEO สายขาว เพราะ SEO สายขาว เป็นการทำเว็บไซต์คุณภาพและทำอย่างถูกต้องตามหลักของ Search Engine ทำให้ถูกจัดอันดับที่ดี แม้จะใช้เวลามากกว่า แต่หากติดแล้วจะติดนานซึ่งคุ้มค่ากว่าในระยะยาว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก seomodify

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- Black Hat SEO กับ White Hat SEO

- หลีกเลี่ยงการทำ SEO อย่างไร ไม่ให้โดนแบน

Created : 17/01/2020

บทความที่น่าสนใจ

เริ่มต้นธุรกิจตัวเองด้วยการขายของออนไลน์มีอะไรบ้าง

อยากทำเว็บไซต์ร้านอาหารให้ปัง


phone line chat_facebook