Basically-about-SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ พื้นฐานการทำ SEO

บทความ www.seolnwza.com



พื้นฐานการทำ SEO หรือ  Search Engine Optimization หลายๆคนอาจจะอยากติดอันดับหรือติดหน้าแรกของ Google แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร วันนี้เรามีพื้นฐานง่ายๆมาบอกถึงการทำ SEO ให้ติดหน้าแรกได้ง่ายๆ

 

องค์ประกอบของSEO

พื้นฐานองค์ประกอบของSEO มี 3 ส่วน ดังนี้

1.Onsite SEO

Onsite SEO คือ องค์ประกอบต่างๆที่ประกอบขึ้นอยู่ในเว็บไซต์ชองคุณ เช่น Title tag, H1 tag ไปจนถึงเนื้อหาบทความ วีดีโอ รูปภาพ

2.Offsite SEO

Offsite SEO ไม่ได้อยู่ในเว็บไซต์เราแต่จะมาจาก การอ้างอิงหรือโหวตจากเว็บอื่นๆ ในอินเตอร์เน็ต บอกว่าเว็บไซต์ของเราดี หรือไม่ดีอย่างไร

3.Technical SEO

Technical SEO คือ การปรับจูนสมรรถนะของเว็บเซิร์ฟเวอร์การปรุงปรุงประสิทธิภาพการ coding ต่างๆ เพื่อให้ไม่มีปัญหาในการทำ index

 

วิธีที่ทำให้ติดหน้าแรก

 

1.คีย์เวิร์ด (keyword)

Keyword คือ คำที่ผู้คนอยากรู้คำตอบเป็นคำที่สะท้อนปัญหาต่างๆ หรือ ความต้องการของคนๆนั้น แล้วนำไปค้นหาคำตอบบน Google หากเราเลือกคำ Keyword ได้แม่นยำโอกาสที่ผู้คนจะค้นหาเว็บเราเจอก็มีเพิ่มตามไปด้วย เมื่อมีคนเข้าเว็บไซต์เราเพิ่มโอกาสที่จะขายของก็มีมากขึ้นตามไปนั้นเอง keyword แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

- Mass Keyword

คำที่เป็นคำค้นหาหลักของธุรกิจเราเป็นคำกว้างๆ ไม่เฉพาะเจาะจง มีปริมารค้นหาสูง คู่แข่งเยอะ ติดอันดับยากที่สุด บางครั้งอาจยังไม่ใช่ Keyword ทำเงินเหมาะเป็น keyword ตั้งต้นเพื่อใช้ค้นหา keyword อื่นๆ เช่น สอนทำเว็บ

- Niche Keyword

คำที่ขยายความ Mass Keyword มีความเฉพาะเจาะจง ซึ่งมีปริมาณค้นหาไม่สูงมากเมื่อเทียบกับ Mass Keyword หากเว็บเรามีอันดับติดหน้าแรกที่คำ Niche Keyword โอกาสขายของก็จะสูงขึ้น เช่น สอนทำเว็บwordpress

- Longtail Niche Keyword

คำที่เฉพาะเจาะจง ถ้าเราขายสินค้า คือคำที่แสดง ยี่ห้อ ชื่อรุ่น ทำเลที่ตั้งร้าน หากเราขายบริการ คือสิ่งที่แสดงความแตกต่างๆของธุรกิจ หรือ ชี้ชัดว่าเพื่อใครคนที่ค้นหาด้วย Longtail Niche Keyword ยาวๆแสดงว่าเขาต้องการสินค้านั้นจริงๆ เช่น สอนทำเว็บwordpressตัวต่อตัว

 

2.ปรับเว็บตามหลัก Onpage SEO

- Title Tag ควรมี Keyword ด้วย

- Long Tail Keyword ห้ามลืม

- สร้าง Url ให้ Search Engines และ Users เข้าใจได้ง่าย

- ใช้แท็ก

ในส่วนของ Headline ของแต่ละหน้า

 

- ใช้แท็ก

ในส่วนของ Subheading

 

- Paragraph แรกของเนื้อหานั้นเป็นสิ่งสำคัญ

- ตั้งชื่อไฟล์รูปภาพให้มีความหมาย

- ใช้แท็ก alt ในการอธิบายภาพ

- ใช้ Internal link เชื่อมโยงไปยังเนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้องในเว็บไซต์

- ใช้ Outbound Links เพื่อเชื่อมโยงไปยังเนื้อหาภายนอกเว็บไซต์

- เขียนบทความให้ยาว

- Responsive เว็บไซต์เป็นสิ่งจำเป็น

- ความเร็วของการโหลดหน้าเว็บไซต์

- เพิ่มปุ่ม Social Sharing Buttons บนหน้าเว็บ

 

3.เช็คอันดับเว็บไซต์อยู่ตลอด

วิธีเช็คอันดับ Google โดยไม่เสียตังค์ คือ การ copy keyword ทีละคำไปค้นหาใน Google พอหาเจอที่หน้าไหนเราก็บันทึกเอาไว้ เพราะการจดบันทึกเอาไว้เสมอจะทำให้เรารู้ว่าอันดับของเราขึ้นหรือลง แต่อาจจะทำให้เราเสียเวลาในการนั่งไล่ทีละ keyword

 

4.บทความที่ดี

บทความที่ดีจะช่วยทำให้คนเข้ามาชมเว็บไซต์ของเรา โดยที่เราไม่ต้องลงทุนอะไรเผลอๆอาจจะทำให้เราได้ backlink กับมาด้วย

- ลดต้นทุนโฆษณา

ในการทำคอนเทนต์นั้นเราสามารถทีจะดึงความสนใจให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์เรา โดยการสร้างคอนเทนต์ที่ดีและมีคุณภาพเป็นการตอบปัญหาลูกค้าไปในตัว ยิ่งถ้าเป็นเรื่องที่คนกำลังให้ความสนใจยิ่งดี

- ลดต้นทุนบุคลากร

เป็นการลดต้นทุนบุคลากรโดยการที่คุณไม่ต้องไปจ้างคนทำคอนเทนต์ โดยการที่ต้องหมั่นฝึกฝนและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในการเขียนคอนเทนต์เพราะหากคอนเทนต์ดีและมีคุณภาพจะทำให้คนเข้ามาชมเว็บไซต์คุณมากขึ้น

Created : 05/07/2019

บทความที่น่าสนใจ

การสร้าง Backlink สำคัญในการทำ SEO อย่างไร

ใครๆ ก็ต้องการ SEO


phone line chat_facebook