7 คำศัพท์ที่มือใหม่อยากเริ่มทำ SEO ควรรู้จัก

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ 7 คำศัพท์ที่มือใหม่อยากเริ่มทำ SEO ควรรู้จัก

บทความ www.seolnwza.com



วันนี้เราจะมาแนะนำคำศัพท์ สำหรับคนที่กำลังจะเริ่มทำอันดับ SEO เพื่อทำเว็บให้ติด Google ในหน้าแรกได้อย่างรวดเร็ว ถ้าพร้อมแล้ว ไปรู้จักคำศัพท์ SEO 10 คำที่มือใหม่ทุกคนควรรู้จักกันเลย!

7-words-that-newbies-start-doing-seo

1. SEO

     SEO ย่อมาจากคำว่า Search Engine Optimization ซึ่ง Search Engine คือ ระบบการค้นหาข้อมูล ส่วน Optimization คือ การทำในสิ่งที่เหมาะสมที่สุด เมื่อนำมารวมกันจึงกลายเป็น การทำให้ผลลัพธ์ที่มาจากระบบการค้นหาข้อมูลนั้นออกมาเหมาะสมที่สุด ซึ่งถ้าจะให้อธิบายเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย ๆ การทำ SEO ก็คือ การที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณนั้นขึ้นไปติดในตำแหน่งแรก ๆ บน Search Engine เพื่อให้คนคลิกเข้าไปยังเว็บไซต์ของคุณ นั่นเอง

 

2. Keyword

     Keywords คือ คำหรือกลุ่มของคำ ที่คนใช้ค้นหาข้อมูล คำค้นหาที่ใช้ใน Search Engine เพื่อหาคำตอบหรือความต้องการในคำถามที่ต้องการหา รวมไปถึงหาตัวสินค้าหรือการบริการ เช่น ถ้าเราเปิด google.com แล้วพิมพ์คำว่า “ ทำ SEO ” ลงไปในช่อง Search คำว่า “ ทำ SEO ” ก็คือ Keyword นั่นเอง โดย Keyword สามารถแทรกอยู่ได้ในทุกที่ของเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นบน Title Tag บนหัวข้อต่างๆ หรือแม้แต่ในตัวเนื้อหาเอง

 

3. SERPs

     SERPs ย่อมาจาก Search Engine Result Pages หรือหน้าที่แสดงผลใน Search Engine เวลาคนใส่ Keyword เพื่อทำการค้นหานั่นเองครับ ซึ่ง SERPs ที่แสดงผลให้แต่ละคนเห็นนั้นจะต่างกันไปตาม Keyword ที่ใช้ค้นหา, Browsing History และปัจจัยอื่นๆ

 

4. URL

     URL ย่อมาจาก Uniform Resource Locator คือ ที่อยู่ของข้อมูลทรัพยากรบนอินเตอร์เน็ต เช่น www.facebook.com, www.google.com และ www.seolnwza.com เป็นต้น ซึ่งเป็น URL ที่ระบุถึงที่อยู่ของเว็บนั้นๆ ซึ่งอาจจะต้องมีการจดทะเบียนโดนเมนก่อน เพื่อที่จะไม่มีการซ้ำกันของชื่อเว็บไซต์ และยังระบุตัวตนที่แน่ชัดได้ด้วย

 

5. XML Sitemap

     XML Sitemap เป็นข้อมูลโครงการของเว็บไซต์ของคุณว่ามีหน้าไหนบ้าง และแต่ละหน้าเกี่ยวข้องกันอย่างไร ซึ่ง Search Engine ใช้ XML Sitemap ในการทำความเข้าใจเว็บไซต์ของคุณ และจะทำให้เว็บไซต์ของคุณนั้นมีโอกาสติด Search Engine มากขึ้นด้วย

 

6. Title Tag

     Title Tag หรือ Page Title คือ ชื่อของเว็บไซต์ในแต่ละหน้าของคุณ ซึ่งชื่อของเว็บไซต์นี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ทำให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตนั้นเข้าใจว่าเว็บไซต์ของเราเกี่ยวข้องกับอะไร ส่งผลต่อการที่คนจะคลิก หรือไม่คลิกเข้าไปยังเว็บไซต์ของคุณอีกด้วย ซึ่งการตั้ง Title Tag ให้เหมาะสม คือ ไม่ควรยาวจนเกินไปเพื่อให้แสดงข้อมูลได้ครบถ้วน เน้นประโยคที่ค่อนข้างเฉพาะ และมีความเกี่ยวข้องกับเว็บด้วย เพราะมีผลต่อการจัดอันดับเช่นกัน

 

7. Meta Description

     Meta Description คือคำอธิบายที่แสดงผลอยู่ใน Title Tag และ URL แต่แตกต่างกันตรงที่ Meta Description จะช่วยอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเว็บไซต์ของเราว่าเกี่ยวกับอะไร ถึงแม้ว่า Meta Description จะมีความสำคัญต่อ SEO และการแสดงผลในหน้า SERPs ไม่เท่ากับ Title Tag แต่ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้คนคลิก หรือไม่คลิกไปยังเว็บไซต์ของคุณ ดังนั้นการอธิบายรายละเอียดของเว็บไซต์เอาไว้อย่างชัดเจน สามารถเพิ่มอัตราการเข้าเว็บไซต์ของผู้ใช้ได้ตรงตามความต้องการได้

 

     ทั้ง 7 คำศัพท์นี้เป็นเพียงแค่คำศัพท์เบื้องต้นสำหรับการทำ SEO เท่านั้น ยังมีศัพท์เฉพาะทางอีกมากมายหลายคำที่คุณควรไปศึกษาเพิ่มเติม แต่คำที่เรายกตัวอย่างมานั้นถือเป็นคำที่ใช้บ่อยและได้ยินกันบ่อยครั้ง หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังเริ่มศึกษาการทำ SEO นะคะ หากสนใจอยากทำ SEO คลิกเลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก contentshifu

Created : 13/08/2019

บทความที่น่าสนใจ

เรียนรู้ การตลาด SEO สายอาชีพที่ใคร ก็อยากลองทำ

Shopee เพิ่มค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านบัญชีธนาคาร


phone line chat_facebook