what-is-important-about-keywords-in-SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Keyword สำคัญยังไงกับการทำ SEO

บทความ www.seolnwza.com



หัวใจสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ รวมไปถึงการทำ SEO ก็คือ การหา Keyword ที่ต้องการทำอันดับ หากคุณเลือกคียเวิร์ดได้ถูกต้อง จะสามารถปริมาณคนเข้าเว็บไซต์ได้อย่างก้าวกระโดด มีโอกาสสูงที่คนเข้าเว็บไซต์จะซื้อสินค้าหรือบริการจากเว็บไซต์ของเรา อย่ารอช้ามาทำความรู้จักกับ Keyword กันดีกว่า

 

Keyword คืออะไร ?

Keyword คือ คำหรือวลีที่คนใช้ค้นหาข้อมูลจาก Search Engine ไม่ว่าจะเป็น Google, Bing, Yahoo, Baidu เป็นต้น ซึ่ง Keyword นั้นจะเป็นคำหรือวลีที่เกี่ยวข้องกับสินค้า หรือเป้าหมายของเว็บไซต์ หรือเป็นคำที่สะท้อนถึงปัญหา หรือความต้องการของคน หรือคำที่ผู้คนอยากรู้คำตอบ แล้วนำไปค้นหาคำตอบบน Search Engine ซึ่งเจ้าของเว็บต้องพยายามหา Keyword เพื่อทำให้เวลาที่คนค้นหาข้อมูลด้วย Keyword ที่เลือกไว้นี้ มีโอกาสที่ผู้คนจะค้นหาเว็บเราเจอ

 

Keyword ถือเป็นทางเชื่อมระหว่างลูกค้ากับเว็บไซต์ หากคุณหา Keyword อย่างถูกต้อง จะทำให้เว็บไซต์ของคุณได้รับ Traffic คุณภาพ ที่มาจากคนที่สนใจสินค้าหรือบริการของคุณจริง ๆ หากคุณอ่านแล้วยังไม่เข้าใจ ลองจินตนาการว่า Keyword เปรียบเสมือน “ทำเล” ของธุรกิจออนไลน์ หากคุณหาทำเลร้านได้ดี จะทำให้มีปริมาณคนเข้าร้านมากมาย ทำให้รายได้จากการซื้อสินค้าและบริการของคุณย่อมสูงตามด้วย แต่หากเลือกทำเลไม่ดี เงียบเหงาราวป่าช้า โอกาสในการขายสินค้าย่อมน้อยลงไปด้วยนั่นเอง เชื่อว่าตอนนี้คุณน่าจะเริ่มเข้าใจ Keyword กันมากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ แล้ว Keyword มีกี่ชนิดกันล่ะ ?

 

Keyword มีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด คือ

1. Mass Keyword / Seed keyword / Generic Keyword

เป็นคำกว้าง ๆ ไม่เฉพาะเจาะจง มีปริมาณค้นหาสูง มีการแข่งขันสูง คู่แข่งสูง จึงทำการตลาดยาก อีกทั้งคนใช้ Keyword ประเภทนี้ในการค้นหาข้อมูลอาจไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของคุณจริง ๆ ดังนั้นจึงเหมาะเป็น Keyword ตั้งต้น ไม่ใช่ keyword ทำเงินแต่อย่างใด แต่ถ้าคุณทำให้เว็บไซต์ติดอันดับด้วย Keyword ประเภทนี้ได้ก็จะทำให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น

 

2. Niche Keyword

เป็นคำที่ขยายความ มีความเฉพาะเจาะจง มีรายละเอียด เป็นคำที่บอกกลุ่มของสินค้าหรือเนื้อหาทำให้ Keyword แคบลงมา จึงได้กลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น สร้างโอกาสในการขายได้มากขึ้น มีปริมาณค้นหาไม่สูงมาก คู่แข่งน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ Keyword ประเภทแรก หากเว็บมีอันดับติดหน้าแรกที่คำ Niche Keyword โอกาสขายของได้มีสูงทีเดียว

 

3. Longtail Keyword

เป็น Keyword ที่เฉพาะเจาะจง บอกความต้องการของคนที่ค้นหาอย่างชัดเจน แม้ปริมาณการค้นหาอาจจะต่ำ และไม่กว้างเท่ากับ 2 ประเภทที่กล่าวไปแต่กลับเป็น Keyword ทำเงิน เพราะถูกค้นหาโดยคนที่ต้องการซื้อสินค้าหรือบริการจริง ๆ นั่นเอง

 

แล้ว Keyword ที่ดี ควรเป็นอย่างไร ?

1. มีความ เกี่ยวข้อง/คำร่วม

Keyword ต้องเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือเป้าหมายของเว็บไซต์ เช่น ชื่อ รุ่น ยี่ห้อ ของสินค้า หรือ ปัญหาของลูกค้า ผลลัพธ์จากการใช้สินค้า ยิ่ง keyword เกี่ยวข้องและเฉพาะเจาะจงไปยังสินค้ามากเท่าไหร่ โอกาสที่ผู้เข้าเว็บไซต์จะกลายเป็นลูกค้า ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

 

2. มีคนใช้

Keyword คือ คำที่กลุ่มเป้าหมายของคุณใช้ อาจเป็นคำที่หมายถึงสิ่งเดียวกันหรือแม้แต่คำที่สะกดผิด แต่มีปริมาณค้นหาสูง ก็เป็น Keyword ที่ดีได้เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องเป็นคำที่ชื่อสินค้าแบบตรง ๆ ถูกหลักภาษา ดังนั้นคุณต้องหาให้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณใช้คำอะไรบ้างในการค้นหาสินค้าของคุณ แล้วจึงใช้คำนั้นเป็น Keyword

 

3. มีปริมาณค้นหา

Keyword ที่ดีควรมีปริมาณค้นหาพอสมควร เพราะยิ่งมีมากเท่าไรโอกาสเพิ่มยอดขายยิ่งมากเท่านั้น หากเลือก Keyword ที่ไม่มีคนค้นหาหรือมีปริมาณค้นหาน้อย ก็เหมือนกับร้านนั้นเลือกทำเลไม่ดีนั่นเอง

 

4. สามารถแข่งขันได้

เมื่อเลือก Keyword ได้แล้วนำไปในเว็บ ต้องสามารถทำให้เว็บไปปรากฏในหน้าอันดับต้น ๆ หรือหน้าแรกของการค้นหาได้ ยิ่งอันดับเหนือกว่าคู่แข่งได้ยิ่งดี

 

5. เป็นคำ “High Commercial Intent”

ควรให้ความสำคัญกับ Keyword แบบ “High Commercial Intent” เป็นพิเศษ เพราะเป็น Keyword ทำเงิน ช่วยเพิ่มยอดขายได้

 

การเลือกใช้ Keyword เป็นเพียงจุดตั้งต้นของการทำเว็บไซต์ แต่มันคือปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการทำ SEO หากคุณหา Keyword ได้ถูก จะทำให้มีรายได้ไม่ขาดสาย แต่หากหา Keyword ผิดก็สามารถเจ๊งได้ง่าย ๆ รวมถึงยากที่เว็บไซต์จะติดอันดับหน้าแรกได้ ดังนั้นแล้วนักการตลาดออนไลน์ทั้งหลาย ควรทำความเข้าใจว่า Keyword คืออะไร แต่ละชนิดเป็นอย่างไร เพื่อจะได้ใส่ในเว็บไชต์อย่างถูกต้อง และอย่าลืมเลือกใช้คำที่ผู้คนค้นหาเสมอนะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก contentshifu

Created : 02/07/2019

บทความที่น่าสนใจ

เพิ่ม Organic Traffic แบบไม่ต้องเสียเงิน

การทำ SEO หรือ การลงโฆษณา AdWords แบบไหนดีกว่า


phone line chat_facebook