7 สิ่งที่คุณควรพิจารณาเวลาจะเลือก Content Marketing Agency มาทำงาน

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ 7 สิ่งที่คุณควรพิจารณาเวลาจะเลือก Content Marketing Agency มาทำงาน

บทความ www.seolnwza.com



Content Marketing คือเป็นหนึ่งในศาสตร์การทำการตลาดแบบ Digital ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันเนื่องจากว่ามันคือการมุ่งเน้นการตอบปัญหาหรือช่วยเหลือลูกค้าก่อนที่จะทำการขาย

 

แบรนด์หลายๆ แบรนด์เองก็มีการใส่การทำ Content Marketing เป็นหนึ่งในส่วนของแผนภาพใหญ่ของการทำ Digital Marketing และแน่นอนว่า เมื่อแบรนด์มีความต้องการทำ Content Marketing มากขึ้น ก็ต้องมี Agency ที่ให้บริการเรื่อง Content Marketing มากขึ้นเช่นเดียวกัน

 

ในมุมของแบรนด์ การมี Content Marketing Agency ให้เลือกเยอะก็เป็นทั้งข้อดีและข้อด้อยในข้อเดียวกัน ข้อดีคือมีโอกาสเลือกเยอะ แต่ข้อด้อยคือไม่รู้ว่าจะเลือกใคร เลือกมาแล้วจะเหมาะกับเรารึเปล่า กว่าจะรู้ก็ต้องรอจนทำงานด้วยกันไปแล้วสักระยะนึง

 

ในบทความนี้จะมาแชร์วิธีการลดความเสี่ยงให้กับคุณในฐานะแบรนด์ เพื่อที่ว่าคุณจะได้ลดความเสี่ยงจากการที่ได้ทำงานร่วมกับ Content Marketing Agency ที่ไม่เหมาะกับคุณ

 

 

7 เรื่องที่คุณจะต้องคิดเวลาที่จะจ้าง Content Marketing Agency

 

 

1. บริการของ Agency

 

แน่นอนว่าถ้าคุณต้องการจะหา Content Marketing Agency หนึ่งในบริการที่ Agency ที่คุณพิจารณาควรจะต้องมีคือ Content Marketing Service

ซึ่งวิธีการเริ่มต้นพิจารณาที่ง่ายที่สุด แนะนำให้คุณเข้าไปดูในเว็บไซต์หรือ Social Media ของ Agency เจ้านั้นๆ ครับ เพื่อดูว่าพวกเขาพูดถึง Keyword นี้บ้างรึเปล่า ถ้ามีแสดงว่า Content Marketing เป็นหนึ่งในสิ่งที่พวกเขาโฟกัส แต่ถ้าไม่มี อาจจะหมายความได้ว่า Content Marketing ไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาโฟกัสหรือเชี่ยวชาญครับ

นอกจากนั้นแล้วการเข้าไปอ่านบทความ บล็อก หรือวีดีโอให้ความรู้ต่างๆ ที่ Agency นั้นๆ เคยทำขึ้นมาก็เป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่ทำให้คุณพอจะรู้ว่า Agency นั้นๆ เชี่ยวชาญเรื่องอะไรครับ

 

2. ตัวอย่างผลงาน

 

Content Marketing Agency แต่ละเจ้าเคยผ่านงานไม่เหมือนกัน และมีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันออกไป บางเจ้าอาจจะเก่งในการทำ Content Marketing ให้กับธุรกิจที่ขาย Consumer Products หรือบางเจ้าอาจจะโฟกัสในการทำ Content Marketing ให้กับธุรกิจ High-involvement Business

สิ่งที่คุณควรจะขอจาก Agency ในครั้งแรกๆ ที่พูดคุยกันคือ Company Credential เพื่อเอามาพิจารณาดูว่าพวกเขาเคยผ่านงานลักษณะไหนมาบ้าง มีลูกค้าเป็นใครบ้าง และสิ่งที่พวกเขาเคยทำมานั้นจะเหมาะสมกับธุรกิจของคุณรึเปล่า

 

3. ราคา

 

เรื่องราคาถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่สุดเวลาจะจ้าง Content Marketing Agency เพราะมันมักจะถูกตีกรอบไว้จากงบประมาณที่คุณมี ถ้าคุณจ้างในราคาต่ำมาก แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่ดี สุดท้ายการลงทุนก็จะไม่คุ้มค่า ถ้าคุณจ้างในราคาสูงมาก แต่ทำให้คุณต้องเฉือนเนื้อตัวเองจนไม่มีกำไร สุดท้ายการลงทุนก็จะไม่คุ้มค่าเช่นเดียวกัน

 

การทำ Content Marketing ไม่ใช่การทำ Campaign เพียงเท่านั้น แต่มันเป็น Long-term Commitment หรือคือความผูกพันธ์ระยะยาว คุณควรจะ Project หรือ Forecast ผลลัพธ์ที่คุณจะได้จากการทำ Content Marketing ไปเป็น 1, 2 หรือ 3 ปี เพื่อดูว่าในระยะยาวแล้วมันคุ้มค่ากับการลงทุนรึเปล่าครับ

 

4. บริษัท

 

หากมองในเชิงลึกแล้ว การมองบริษัทที่เราต้องทำงานด้วยนั้นถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานระยะยาว และการตรวจสอบว่า Content Marketing Agency ที่คุณสนใจจะจ้างนั้นมีประสบการณ์มากน้อยแค่ไหนคือการดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท

 

5. เจ้าของบริษัทหรือกรรมการ

 

นอกเหนือจากข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทแล้ว DBD และ Creden ยังช่วยให้คุณเช็คได้ด้วยว่าใครเป็นกรรมการของบริษัทบ้าง

ซึ่งคุณสามารถเอาชื่อของกรรมการของ Content Marketing Agency เจ้านั้นๆ ไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อดูว่าคนคนนั้น มีชื่อเสียง จุดเด่น หรือทำธุรกิจอะไรบ้าง

 

6. ชนิด/ขนาดของ Agency

 

อีกอย่างที่อยากให้ลองพิจารณาดูคือดูว่า Agency นั้นๆ เป็น Full Service Agency (ทำได้ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับสายงาน Marketing) หรือเป็น Agency ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

 

ถ้าเลือก Full Service คุณจะได้เจ้าเดียวที่จบให้คุณได้ทุกอย่าง (เช่นคุณอาจจะอยากได้คนที่ทำได้ทั้ง Content Marketing, Media Buying และ Event Marketing) ซึ่งเจ้าที่จะมีทั้งทรัพยากรและความรู้ที่จะทำงานออกมาให้ดีได้นั้นคงต้องเป็นเจ้าที่มีขนาดใหญ่หน่อย (และอาจจะต้องแลกมาด้วยราคาที่สูง)

 

ถ้าเลือก Agency ที่มีความถนัดเฉพาะด้าน สิ่งที่คุณจะได้รับกลับมาคือความสามารถเฉพาะด้านของพวกเขา แต่พวกเขาจะเป็นเพียงหนึ่งในจิ๊กซอว์ภาพใหญ่ของการทำ Marketing ของคุณเท่านั้น คุณอาจจะต้องเอาจิ๊กซอว์ Marketing ชิ้นอื่นๆ มาต่ออีก

 

7. ธุรกิจของคุณเอง

 

ข้อสุดท้าย ท้ายสุดคือผมอยากให้คุณหันกลับมามองที่ธุรกิจของคุณเองว่าธุรกิจของคุณอยู่ในขั้นไหนแล้ว

ธุรกิจของคุณเป็นแบบไหน? ขนาดของธุรกิจของคุณเล็กใหญ่สักเท่าไหร่? Content Marketing คือ Core หลักของการทำธุรกิจรึเปล่า?

 

แนะนำว่า เวลาคุณจะเลือก Agency มาทำงานร่วมกับคุณ อย่าเลือกเจ้าที่ถูกที่สุด หรือเลือกเจ้าที่ดูดีที่สุด แต่ให้เลือกเจ้าที่เหมาะสมกับคุณและสถานการณ์ปัจจุบันของคุณถึงจะดีที่สุดครับ

 

การเลือก Content Marketing Agency เปรียบเสมือนการเลือกเพื่อนคู่คิดมิตรคู่ใจมาช่วยคิดช่วยลงมือทำในการทำ Content Marketing ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกับธุรกิจของคุณเพราะว่า Content Marketing ไม่ใช่แค่เพียงการทำแคมเปญแค่ชั่วคราวแต่เป็นการลงมือทำเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีกับธุรกิจของคุณในระยะยาว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก magnetolabs

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เหตุผลที่ทำ SEO สักเท่าไหร่ เว็บไซต์ก็ยังไม่ดีขึ้น?

เคล็ดลับปรับเว็บไซต์

Created : 12/02/2020

บทความที่น่าสนใจ

ข้อควรปฏิบัติในการทำ SEO

วางแผน SEO Keyword Strategy เพื่อเพิ่ม Ranking ให้ติดอันดับให้ได้ผล


phone line chat_facebook