Meta Description คืออะไร สำคัญอย่างไรกับการทำ SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Meta Description คืออะไร สำคัญอย่างไรกับการทำ SEO

บทความ www.seolnwza.com



      ถึงแม้ความสำคัญที่ Meta Description ที่มีต่อการทำ SEO อาจไม่มากเท่ากับการใส่คีย์เวิร์ดลงในคอนเทนต์ แต่การใส่คีย์เวิร์ดลงในคำอธิบายเนื้อหาอย่างย่อนั้น ก็ช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ หรือบทความถูกค้นพบได้ง่ายขึ้น

 

      Meta Description หรือคำอธิบายเนื้อหาอย่างย่อ เป็น Meta Tag ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสรุปรายละเอียด หรือคำอธิบายเนื้อหาให้สั้น กะทัดรัด ชัดเจน ที่สามารถทำให้ผู้อ่านเข้าใจถึงเนื้อหาภายในเว็บไซต์ และใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ ในการเข้าชมเว็บไซต์ในแต่ละครั้ง โดยถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการเพิ่มโอกาสในการคลิกเข้าชมเว็บไซต์ที่ดีอีกด้วย โดยตัวคำอธิบายเนื้อหาอย่างย่อจะถูกแสดงขึ้นมาเมื่อมีการค้นหาบนกูเกิล ที่จะแสดงต่อจาก Title Tag ลงมา 2 บรรทัด ซึ่งก็ถือว่ามีความสำคัญในการทำ SEO พอสมควร เราขอแนะนำวิธีการใส่Meta Descriptionเพื่อส่งเสริมการทำ SEO ที่ดี ดังนี้

 

1. เลือก Keyword เพื่อการทำ SEO

     การใส่คีย์เวิร์ดลงในคำอธิบายเนื้อหาอย่างย่อนั้น จะช่วยในเรื่องของการวัดค่านิยมในการค้นหาของคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการ และยังสามารถนำคีย์เวิร์ดที่ต้องการมาเปรียบเทียบกันว่า คีย์เวิร์ดไหนที่มีจำนวนการค้นหามากกว่ากัน เพื่อสนับสนุนการทำ SEO ให้ดีที่สุด

 

2. ใส่ Keyword ให้พอดี

     การใส่คีย์เวิร์ดลงในเนื้อหาอย่างย่อที่จะมาแสดงในการค้นหา หากเลือกใส่คีย์เวิร์ดที่มากเกินไป ก็จะทำให้เนื้อหา หรือเรื่องราวที่จะแสดงนั้นดูไม่สอดคล้องกัน และทำให้ผู้ค้นหาตีความเนื้อหาภายในเว็บไซต์ไปในทางลบได้อีกด้วย

 

3. เลือกตำแหน่งให้ Keyword

     การเลือกช่วงที่จะใส่คีย์เวิร์ดลงในคำอธิบายเนื้อหาอย่างย่อนั้น ควรเลือกใส่ในช่วงต้นของการอธิบาย เพราะ google จะให้ความสำคัญกับคีย์เวิร์ดที่อยู่ในข้อความต้นๆ มากกว่า

 

4. หลีกเลี่ยงการใส่คำอธิบายเนื้อหาอย่างย่อที่ยาวจนเกินพอดี

     จำนวนของข้อความคำอธิบายเนื้อหาอย่างย่อที่จะแสดงบนกูเกิล ควรทำให้พอดี ไม่มากจนเกินไป หรือไม่ควรทำให้เกิน 160 ตัวอักษร

 

5. ใส่ข้อความกระตุ้นความสนใจ

     การทำให้เนื้อหาอย่างย่อของคุณน่าสนใจเมื่อได้พบเห็น อาจมาในรูปแบบการตั้งคำถาม และเชิญชวนสักเล็กน้อย เช่น รู้หรือไม่ คุณคงไม่ทราบ ทดลองฟรี หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคุณ เพื่อทำให้เกิดการกระตุ้นความรู้สึกที่อยากจะกดเพื่อเข้าชมเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณ

 

     การใส่ Meta Description นอกจากจะเป็นการอธิบายรายละเอียดแล้วยังเป็นการอธิบายภาพรวมของเว็บไซต์ที่แสดงต่อผู้ค้นหาอีกด้วย และยังช่วยให้ Robot ของ Search Engine เก็บข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการประมวลผลในการจัดอันดับของเว็บไซต์ได้ด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก am2bmarketing

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

- Don’t Do! 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ ถ้าไม่อยากให้เว็บไซต์ตกอันดับใน SEO

- SEO ทำไม่ยาก ถ้ามีความเข้าใจ

Created : 10/12/2019

บทความที่น่าสนใจ

เป้าหมายธุรกิจของคุณเป็นอย่างไร ในปี 2020

Keyword เครื่องมือ ค้นหา ในการทำ SEO


phone line chat_facebook