7 พื้นฐานการทำ   SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ 7 พื้นฐานการทำ SEO

บทความ www.seolnwza.com



ถ้าพูดถึงการเพิ่มยอดขายในตลาดของโลกออนไลน์ การทำ seoหรือการเว็บไซต์นั้นเป็นจุดหลักๆที่ทุกคนตอนนี้กำลังให้ความสำคัญเป็นพิเศษเพราะว่า เข้าถึงคนได้ง่ายและตอบโจทย์สร้างกำไรให้เจ้าของธุรกิจได้ดีเลยทีเดียว

 

 วันนี้เค้าจะบอกถึงเรื่องพื้นฐานการทำ Seo ในแบบง่ายๆ มากๆ ที่เจ้าของธุรกิจ สามารถทำเองได้

การทำ SEO ในยุคปัจจุบันกลายเป็นเรื่องที่ใครๆก็สามารถที่จะทำได้ ถ้าศึกษาและทุ่มเทในการทำเสียหน่อยคุณอาจจะทำได้ดีกว่ามืออาชีพด้วยซ้ำ ไม่เหมือนเมื่อ 10 ปีที่แล้วที่คนทำ SEO จะต้องเป็นคนมีความรู้เกี่ยวกับการทำเว็บไซต์หรือเป็นเซียนคอมพิวเตอร์ที่สามารถนำเอาเทคนิคเทพๆจากกูรูในต่างประเทศมาลงมือทำด้วยกระบวนการที่ซับซ้อน ในวันนี้ SEO มันไม่ได้ง่ายขึ้นแต่สามารถทำด้วยตัวเองได้ง่ายขึ้นเยอะเลยครับ

 

1.การทำ Keyword Research

การทำ Keyword Research คือการวิจัยเพื่อที่จะประเมิณว่าควรเลือก Keyword คำไหนมาทำ SEO หลายๆครั้งคนทำเว็บไซต์มักจะเข้าใจการเลือก Keyword มาทำ SEO แบบผิดๆ ที่ผมเห็นบ่อยๆก็อย่างเช่นเลือกทำ SEO ใน Keyword คำว่า สิว ครีม หน้าขาว ซึ่งพวก Keyword เหล่านี้แม้ว่ามันอาจจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณก็จริงแต่มันเป็นคำที่มีความหมายกว้างมากๆและโอกาสที่จะทำ SEO ให้กับ Keyword เหล่านี้จนติดอันดับต้นๆได้นั้นเป็นเรื่องยากที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยด้วยซ้ำ ลองพิจารณา Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจงไม่กว้างจนเกินไปอย่างเช่น วิธีกำจัดสิวสำหรับคนหน้ามัน หรือ เซรั่มหอยทากราคาประหยัด อะไรทำนองนี้  (ลองค้นหาจาก Keyword Planner)

 

2.การเขียน Title และ Description

ทุกๆเพจของเว็บไซต์จะมีส่วน Title คือชื่อของเพจนั้นๆ และ Description คือคำอธิบายแบบสั้นๆว่าเนื้อหาที่อยู่ในเพจนั้นเกี่ยวข้องกับอะไร การเขียน Title และ Description ให้น่าสนใจจะช่วยเพิ่มโอกาสที่จะมีผู้ค้นหาทำการคลิกเข้าสู่เว็บไซต์มากยิ่งขึ้นนอกจากนี้การใส่ Keyword เข้าไปใน Title และ Description ด้วยจะช่วยเพิ่มโอกาสที่เว็บไซต์ของเราจะถูก Ranking ขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ดียิ่งขึ้น

 

3.การเขียนบทความให้น่าสนใจและมีประโยชน์

นี่คือเหตุผลที่ผมพูดว่ายุคนี้ใครๆก็สามารถทำ SEO ได้ เพราะการทำ SEO ในปัจจุบันสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ Content (และมันจะสำคัญมากๆขึ้นเรื่อยๆในอนาคต) การเขียนบทความที่มีประโยชน์และเป็นบทความที่มอบคุณค่าให้กับผู้อ่านจะช่วยให้เว็บไซต์ของเราเข้าไปอยู่ในชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย ถ้ามีใครสักคนหนึ่งยอมเสียเวลาในชีวิตวันละ 5 นาทีเพื่อเว็บไซต์ของคุณนั่นแสดงว่าคุณกำลังมาถูกทางแล้ว เว็บไซต์ที่เป็นประโยชน์จะตามมาซึ่งผู้ติดตามเว็บไซต์ และเมื่อมีจำนวนมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆก็จะส่งผลต่อ Traffic ที่เข้าสู่เว็บไซต์ด้วย (Traffic เป็นปัจจัยหนึ่งที่ Google ใช้เพื่อจัดอันดับเว็บไซต์)

 

4.ทักษะในการแทรก Keyword เข้าสู่บทความ

          จากข้อที่ 3 คือการนำเสนอบทความที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่าน แต่เพียงเท่านั้นมันอาจจะยังไม่พอ เพราะนอกจากบทความจะเป็นประโยชน์แล้วมันจะต้องแทรกไปด้วย Keyword คำที่เรากำลังทำ SEO อยู่ด้วย การแทรก Keyword เข้าไปในบทความมันเป็นศิลปะอย่างหนึ่งเพราะถ้ามากเกินไปก็จะทำให้อ่านไม่รู้เรื่องหรือที่แย่กว่านั้นคือ Google มองว่าเป็นสแปม แต่ถ้าน้อยเกินไปก็อาจจะทำให้ Keyword มีน้ำหนักไม่มากพอที่จะดันอันเว็บไซต์ให้สูงขึ้นได้ ดังนั้นต้องแทรก Keyword เข้าไปในบทความอย่างสมดุล (ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 6-12% ของตัวหนังสือทั้งหมด)

 

5.การทำ SEO ให้กับ Media

แน่นอนว่าการทำเว็บไซต์คงไม่ได้มีแค่ตัวหนังสือ ตัวหนังสือ และตัวหนังสือเท่านั้น แต่เว็บไซต์มักจะประกอบไปด้วย Media อย่างรูปภาพ วิดีโอ สตรีมมิ่ง อินโฟกราฟฟิค และอีกมากมาย ที่ทำให้เว็บไซต์ดูไม่น่าเบื่อ แต่ Google ไม่สามารถที่จะดูรูปภาพหรือวิดีโอแล้วเข้าใจว่ามันเกี่ยวกับอะไร มันสื่ออะไร ดังนั้นเราจะต้องทำ SEO ให้กับรูปภาพและวิดีโอเหล่านี้ด้วย โดยการแทรก Alt=“ข้อความที่เกี่ยวกับรูปภาพ” เข้าไปใน tag ของรูปภาพด้วย และการใส่ Keyword เข้าไปตอนอัพโหลดวิดีโอเข้าสู่ Platform ต่างๆ

 

6.การจัดโครงสร้างของเว็บไซต์

พอพูดถึงคำว่าโครงสร้างของเว็บไซต์ หลายๆคนจะรู้สึกว่ามันยากขึ้นมาในทันที ถ้าพูดกันจริงๆแล้วมันง่ายกว่าที่พูดมา 5 ข้อเสียด้วยซ้ำ ยิ่งถ้าคุณใช้ CMS อย่าง WordPress, Blogger, Joomla, Drupal ก็จะช่วยให้งานของคุณง่ายขึ้นเยอะเพราะ CMS เหล่านี้จะมีการจัดโครงสร้างและลำดับของแต่ละหน้าเพจในเว็บไซต์เอาไว้ให้เราเรียบร้อยแล้ว

 

7.การหา Backlink เข้ามายังเว็บไซต์

หนึ่งในหัวข้อที่ทุกคนต้องพูดถึงการทำ SEO ก็คือ Backlink แน่นอนว่าการได้ Backlink ที่ดีและมีคุณภาพจะช่วยให้อันดับของเว็บไซต์ดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา แต่ว่าในความเป็นจริงแล้วการจะหา Backlink ที่ดีและมีคุณภาพขนาดนั้นเป็นเรื่องที่โครตยาก! บางคนยอมจ่ายเงินแพงๆเพื่อซื้อ Backlink

     แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำแบบนั้น สำหรับคนที่ไม่ได้มีงบประมาณมากมาย ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังคงไม่สามารถที่จะทำอย่างนั้นได้แน่นอน การเรียนรู้เทคนิคในการโปรโมทเว็บไซต์จึงเป็นทางเลือกในการสร้าง Backlink ที่ดีจากช่องทางต่างๆที่เราโปรโมทออกไป

จะเห็นได้ว่า การทำเว็บไซต์ประกอบไปด้วยหลายอย่าง ทั้งมีการทำbacklink การจัดโครงสร้างต่างๆ หรือการทำ บทความ หาคีย์ ต่างๆว่าจะทำอย่างไรให้ติด อันดับ google ได้นั้นเป็นเรื่องที่ ง่ายและยาก พอๆ กัน ดังนั้นท่านที่กำลังเริ่มทำต้องศึกษาหาวิธีให้ดีก่อนลงมือทำ

            และหากท่านใดสนใจอยากจะทำseo หรือสร้างเว็บไซต์อย่างมืออาชีพเราขอแนะนำ www.seolnwza.com

กับทีมงานมืออาชีพที่สุดประสบการณ์มากกว่า 10 ปี  เรื่องเว็บไว้ใจเรา เราเข้าใจ SEO

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก hooktalk

Created : 05/09/2019

บทความที่น่าสนใจ

องค์ประกอบการตั้งเป้าหมายเมื่อคุณเริ่มต้นวางกลยุทธ์ Digital Marketing

ประโยชน์ และ ความสำคัญของ การทำ SEO


phone line chat_facebook