เรื่องน่ารู้ กับการลงโฆษณาบน YouTube

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ เรื่องน่ารู้ กับการลงโฆษณาบน YouTube

บทความ www.seolnwza.com



เมื่อมีโฆษณาเข้ามาคั่นใน Youtube เราทุกคนต่างมีอารมณ์เสียกับมันไปบ้าง แต่หารู้ไม่ว่า การโฆษณาใน Youtube คือการตลาดที่สำคัญและยังฮิตติดลมบน จนไม่มีทีท่าว่าจะร่วงเลย หาก Youtube ยังมีอิทธิพลมากกว่าจอ TV

 

     ในปัจจุบัน Youtube กลายเป็นสื่อวีดีโอที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะสามารถเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย กับหลากหลายวีดีโอ Content ที่เพียงมีอินเตอร์เน็ตก็สามารถเปิดชมได้ทั้งบน โทรศัพท์มือถือ หรือบนคอมพิวเตอร์ และทุกวัน จะมีการอัปโหลดป้อนวีดีโอลง Youtube หลากหลายคลิป แน่นอนว่าเมื่อกลายเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เรื่องของธุรกิจก็จำต้องเข้ามาเอี่ยวด้วย นั่นคือ โฆษณา หลายๆ คนคงจะสังเกตได้ว่า Youtube ในช่วงหลังๆ มักมีโฆษณาเข้ามาคั่นระหว่างเรากำลังรับชมวีดีโอบ่อยขึ้น เราอาจจะพาลขัดใจไปบ้าง แต่หารู้ไม่ว่า การลงโฆษณาใน Youtube คือการตลาดที่สำคัญมาก จนติดอันดับโลกเลยทีเดียว

 

     YouTube Videos Ads การลงโฆษณาบน YouTube เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

 

YouTube Ad Format & Suitabili

     Trueview In-Stream Ads เป็นรูปแบบโฆษณาวิดีโอบน YouTube ซึ่งจะแสดงผลก่อน ระหว่าง หรือหลังวิดีโออื่นๆ บน YouTube และผู้ชมสามารถกด Skip ได้ หลังจากที่โฆษณาของเรา ไปปรากฏแล้ว 5 วินาที

 

     แนะนำ เมื่อต้องการแสดงโฆษณาที่มีเนื้อหาแบบวิดีโอ และต้องการจับกลุ่มเป้าหมายที่มีอยู่ใน YouTube ซึ่งเหมือนกับการทำโฆษณาแบบโทรทัศน์ แต่จะมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำกว่า รวมถึงสามารถวัดผลได้ว่ามาจากกลุ่มเป้าหมายใด

 

seolnwza

 

     Trueview Video Discovery Ads เป็นรูปแบบโฆษณาที่จะปรากฏภาพขึ้นบนหน้าการค้นหา หน้าสำหรับดูวิดีโอ รวมถึงหน้าแรกของ YouTube ซึ่งโฆษณา จะประกอบด้วยภาพขนาดย่อและข้อความไม่เกิน 3 บรรทัด เมื่อผู้ชมคลิกที่โฆษณานั้นๆ ระบบจะพาไปยังหน้าวิดีโอนั้นที่ต้องการเลย

 

     แนะนำ เมื่อต้องการให้โฆษณาแบบวิดีโอของเราปรากฏในหน้าการค้นหาใน YouTube ซึ่งจะปรากฏเป็นส่วนหนึ่งของผลการค้นหาใน YouTube ซึ่งเราสามารถที่จะกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้เช่นเดียวกับแบบ Trueview In-Stream Ads

 

seolnwza

 

     Bumper Ads โฆษณารูปแบบนี้ จะมีความยาวไม่เกิน 6 วินาที และจะเล่นก่อน ระหว่าง หรือหลังจากวิดีโออื่นๆ โดยโฆษณารูปแบบนี้ ผู้ชมจะไม่สามารถข้ามโฆษณาได้ ซึ่งจะสามารถทำให้ผู้ดูโฟกัสที่ตัวโฆษณาได้มากขึ้น เนื่องจากไม่จำเป็นต้องโฟกัสที่ปุ่ม Skip แต่ค่าใช้จ่ายนั้นจะเป็นการคิดแบบ CPM ( ราคาต่อการแสดงผลหนึ่งพันครั้ง ) หรือ จ่ายเงินก็ต่อเมื่อมีการแสดงผลนั่นเอง

 

     แนะนำ เป็นโฆษณาแบบระยะสั้น ค่อนข้างได้ผลในผลในโทรศัพท์ ( Mobile ) เนื่องจากผู้ดูสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา, เพื่อต้องการกระตุ้นความจำกลุ่มเป้าหมาย เพื่อต้องการให้กลุ่มเป้าหมายจดจำแบรนด์ของเราได้ เนื่องจากโฆษณาแบบ Bumper Ads สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายนั่นเอง

 

     YouTube MastHead โฆษณารูปแบบนี้ นักการตลาด มักเสนอให้ลูกค้าเจ้าใหญ่ที่รักการทำ Awareness เป็นชีวิตจิตใจ เนื่องจากเป็นโฆษณาที่สามารถเข้าถึงคนได้สูงถึง 20 – 30 ล้าน ภายในวันเดียว และเป็น Unique จริงๆ สูงถึง 8 ล้านคน โดยทั้งหมด คือจำนวนคนที่เข้า YouTube ในแต่ละวัน โฆษณาจะอยู่ในหน้า Home ของ YouTube ตามรูปด้านล่าง และเนื่องจากเป็นจุดที่คนมา Engage เยอะทำให้ YouTube มีการเปิดขายพื้นที่เป็นแบบรายวัน และต้องจองล่วงหน้าก่อนเป็นเดือน ๆ เนื่องจากได้รับความนิยมมาก

 

     แนะนำ เป็นโฆษณาแบบสร้าง Awareness โดยมีเป้าหมายเป็นคนที่เข้า YouTube ทุกคน เหมาะกับสินค้าใหม่ที่ต้องการการเปิดตัวที่ยิ่งใหญ่, ใส่ลูกเล่นได้มากกว่าโฆษณาแบบอื่น ๆ และปรับแต่ได้ตามขนาดของพื้นที่โฆษณาที่ YouTube กำหนด

 

seolnwza

 

     Strenght & Weakness

     Strenght เหมาะกับการทำโฆษณาประเภท Mobile App Install / Engagement เนื่องจาก เราสามารถดาวน์โหลด Application บนหน้า YouTube ได้ทันที, เหมาะกับการทำ Awareness ถ้าเป็นการทำ Awareness เอเจนซี่ส่วนใหญ่จะใช้ YouTube ในการเล่าเรื่องหรือนำเสนอสินค้าตัวเองผ่านวีดีโอ เนื่องจากหลายเจ้ามีการทำ TVC อยู่แล้วและมักลงเงินจำนวนมากในการโปรโมทสื่อ, เหมาะกับลูกค้าที่มี Channel เป็นของตัวเอง เราสามารถสร้าง Traffic จาก Ads เข้าไปที่ VDO, Playlists, Channel, and Website เพื่อสร้างยอด Subscribe หรือ Awareness ได้

 

     Weakness YouTube มีเป้าหมายเพื่อให้คนมา Engage กับตัวโฆษณาใน YouTube มากกว่าการนำ Traffic เหล่านั้นออกไปเว็บอื่น ๆ แต่เพื่อการตลาด YouTube ได้ออก YouTube Shopping หรือ YouTube Card เพื่อพาคนไปยังสินค้าเหล่านั้น และ ยังมี Call to Action เพื่อให้คนไปยังเว็บไซต์ได้อีกทางหนึ่ง, ทำยอดขายจาก YouTube ยากเนื่องจากเวลาคนดู YouTube มักสนใจส่วนของ VDO มากกว่าโฆษณา ดังนั้นคนส่วนใหญ่เลือกที่จะ Skip ตัวโฆษณา แต่นักโฆษณาก็สามารถใช้ Companion Banner ในการแสดงแบนเนอร์ของโฆษณานั้นค้างไว้ แม้ว่าเค้าจะ Skip ไปแล้ว ทำให้เมื่อคนดู VDO จบก็สามารถเข้าชมเว็บไซต์เราได้อีกทางหนึ่ง

 

     สำหรับคนที่สนใจการทำการตลาด การลงโฆษณาบน Youtube เชื่อว่าบทความต้องเป็นประโยชน์อย่างแน่นอน สามารถติดตาม Content ดีๆ เกี่ยวกับการทำ SEO ได้ที่ seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ariomarketing

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- SEO YouTube 2020 เพื่อการค้นหาที่ดีที่สุด

- การทำ SEO ต้องพบกับอุปสรรคอะไรบ้าง?

Created : 18/03/2020

บทความที่น่าสนใจ

3 ประโยชน์ของ SEO ต่อการพัฒนาโครงสร้างเว็บไซต์ที่มั่นคง

ความสำคัญของ SEO ที่มีต่อ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์


phone line chat_facebook