6 กลยุทธ์การทำ Digital Marketing สำหรับ B2B

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ 6 กลยุทธ์การทำ Digital Marketing สำหรับ B2B

บทความ www.seolnwza.com



     เนื่องจากตัวเลขสถิติต่าง ๆ และจำนวนผู้คนที่พูดถึงบนโลกออนไลน์นั้น ไม่ได้หวือหวาเท่ากับการทำการตลาดแบบ B2C เพราะการทำการค้าแบบ B2B นั้น ด้วยจำนวนของลูกค้าไม่ได้มีจำนวนมากเท่าไหร่นัก แต่หากลองเคาะตัวเลขให้ดี ๆ แล้วจะพบว่า ธุรกิจแบบ B2B มีมูลค่าในการซื้อขายต่อ 1 คำสั่งซื้อที่สูงมาก ต่อไปนี้คือ 8 กลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์แบบ B2B ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้กับองค์กรของคุณให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

กลยุทธ์ที่ 1 ให้ความสำคัญกับการทำ Testimonial ของลูกค้า

     การทำ Social Proof หรือการได้รับการยอมรับจากบริษัทอื่น ๆ ที่เป็นลูกค้าที่เคยอุดหนุนสินค้าหรือบริการของแบรนด์มาก่อน จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อ โดยสามารถขอ Testimonial จากซีอีโอหรือผู้บริหารของลูกค้าได้โดยตรง เพราะการทำธุรกิจแบบ B2B นั้น จะมี Sales Cycle หรือระยะเวลาในการปิดการขายที่ยาวกว่าแบบ B2C

 

กลยุทธ์ที่ 2 การรวมกลุ่มของลูกค้าและการจัดงานอีเวนท์

     บริษัทที่ทำการตลาดแบบ B2B ใช้กลุยทธ์การสานสัมพันธ์กับลูกค้าเป็นหลัก โดยมีการจัด Meeting ประโยชน์ที่จะได้รับคือ การพูดคุยกับลูกค้าเพื่อเรียนรู้และเข้าใจถึงปัญหาของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น นั่นจะช่วยทำให้เราสามารถนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าแต่ละราย และในขณะเดียวกันลูกค้าก็สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทของคุณได้อีกด้วย

 

กลยุทธ์ที่ 3 การส่งจดหมายอัพเดทข่าวสาร

     บริษัทแบบ B2B ยังคงใช้ อีเมล์ ในการติดต่อ ประสานงาน เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการส่งคำร้องขอ การส่งใบเสนอราคา การคุยโปรเจค การประชุม ซึ่งการส่งข่าวสารอัพเดทอยู่เสมอนอกจากจะสานสัมพันธ์กับว่าที่ลูกค้าแล้ว ยังช่วยในการรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้อีกด้วย

 

กลยุทธ์ที่ 4 การมีปฏิสัมพันธ์กับชุมชนออนไลน์

     ในทุก ๆ ครั้งที่มีโอกาสได้พบปะ พูดคุยกับลูกค้า ก็อย่าลืมที่จะรวมกลุ่มเพื่อสร้างชุมชนออนไลน์สำหรับลูกค้าไว้โดยเฉพาะ โดยจะสื่อสารกันแบบสบาย ๆผ่านโลกออนไลน์ ด้วยภาษาที่ง่าย และตอบสนองได้รวดเร็วกว่า และนในกรณีที่ลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ ก็สามารถใช้เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการซับพอร์ทลูกค้าได้ด้วย

 

กลยุทธ์ที่ 5 ระบบการทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ

     นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจได้ทราบว่า ควรจะจัดการและปรับปรุงกระบวนการอย่างไรให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจมากกว่าที่ลูกค้าคาดหวังเอาไว้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดโอกาสในการซื้อซ้ำที่สูงขึ้น และมีความจงรักภักดีในแบรนด์ โดยมีสถิติจากบริษัทแบบ B2B ที่ใช้กลยุทธ์นี้กว่าร้อยละ 37 ด้วยเหตุผลที่ต้องการให้เกิดการซื้อซ้ำ

 

กลยุทธ์ที่ 6 การทำแคมเปญ Cross Sell และ Upsell

     บริษัทแบบ B2B ใช้กลยุทธ์การเพิ่มยอดขายด้วยการทำ Cross Sell และ Upsell โดยการทำ Cross Sell หมายถึงการจูงใจให้ลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงกับสินค้า ส่วนการ Upsell คือการจูงใจให้ลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการประเภทเดิม ที่เพิ่มเติมคือ Feature และการ Upgrade ต่าง ๆ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก stepstraining

Created : 20/11/2019

บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคน่ารู้ ในการตั้งชื่อ เพจร้านค้า บน Facebook

เคล็ดลับปรับเว็บไซต์


phone line chat_facebook