Don’t Do! 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ ถ้าไม่อยากให้เว็บไซต์ตกอันดับใน SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Don’t Do! 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ ถ้าไม่อยากให้เว็บไซต์ตกอันดับใน SEO

บทความ www.seolnwza.com



     การทำ SEO นั้นเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน เพราะมีหลายปัจจัยในการจัดอันดับของ Google ซึ่งแน่นอนว่าอาจมีบางสิ่งที่เราควรจะทำและไม่ควรทำ เพราะมาจากการที่เราทำ SEO ไม่ถูกวิธีนั่นเอง

 

     ในบทความนี้ เราจะขอยก 5 หัวข้อที่ "ไม่ควรทำ" หากไม่อยากให้เว็บไซต์ตกอันดับในการทำ SEO ซึ่งรวมถึงไม่ให้ Google ลงโทษด้วยการแบนอีกด้วย

 

1. ปล่อยเว็บให้ร้าง ไม่มีการอัพเดท

      ผู้ที่ค้นหาข้อมูลย่อมต้องการข้อมูลที่น่าเชื่อถือและเป็นปัจจุบัน หากเว็บไซต์ไม่มีการปรับปรุง ก็มีโอกาสที่ Google จะจัดเว็บไซต์ที่อัพเดทกว่ามาขึ้นมาแทน

แนวทางแก้ไข : ควรเพิ่มเติมเนื้อหาในเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอโดยการเขียนบทความ หากพบว่าหน้าเว็บไซต์ที่ทำ SEO นั้นมีอันดับตกลงไป ก็ควรอัพเดทเพิ่มเติมเนื้อหาเข้าไป

 

2. ใส่รูปภาพหรือ script ต่างๆ มากเกินไปจนทำให้เว็บโหลดช้า

     Google ได้ใช้ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ (PageSpeed) เป็นหนึ่งใน "อัลกอริทึม (Algorithm)" นอกจากนั้นเว็บไซต์ที่โหลดช้าก็ส่งผลเสียต่อการเข้ามาเก็บข้อมูลของ Google และยังส่งผลโดยตรงต่อประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์

แนวทางแก้ไข : ตรวจสอบ PageSpeed ของหน้าเว็บไซต์และคำแนะนำในการปรับปรุงได้โดยเครื่องมือ Google PageSpeed Insights

 

3. โพสข้อมูลซ้ำๆ ในเว็บอื่นที่ไม่มีคุณภาพ

     หลายคนมักใช้เว็บประกาศขายสินค้า (Classified) กลายเป็นว่าเราทำ Spam Backlinks เสียเอง เมื่อโพสไปมากๆ เข้า อันดับของเว็บไซต์บน Google ก็ค่อยลดลง

แนวทางแก้ไข : ควรตรวจสอบ IP ของเว็บไซต์ที่ต้องการโพสก่อน หากพบว่าเป็น IP เดียวกัน หรือมีความคล้ายคลึงกันก็ควรจะหลีกเลี่ยง และเวลาโพสควรมีข้อความหลายๆ แบบ อย่าใช้ข้อความเดียวกันหมด

 

4. ปล่อยให้เว็บไซต์โดนแฮ็ก (Hacked)

     การแฮ็กเว็บไซต์นั้นมีหลากหลายรูปแบบ เมื่อ Google พบปัญหานี้ก็จะแสดงข้อความ "ไซต์นี้อาจถูกแฮ็ก" ไว้ใต้เว็บไซต์นั้นบนหน้าผลการค้นหา เพื่อแจ้งเตือนคนที่จะคลิกเข้ามา รวมทั้งอันดับของเว็บไซต์ก็อาจจะตกลงมาได้

แนวทางแก้ไข : หากพบว่าเว็บไซต์ของเรามีข้อความ "ไซต์นี้อาจถูกแฮ็ก" บนหน้า Google ให้ใช้ Google Search Console ในการตรวจสอบความปลอดภัยในเว็บไซต์ (Security Issues) และแก้ไขให้เว็บไซต์ให้เรียบร้อย

 

5. คัดลอกเนื้อหาหรือเอารูปภาพจากเว็บไซต์อื่นมาใช้

     บทความที่คัดลอกมาจากแหล่งอื่น Google โดยไม่มีการเรียบเรียงใหม่ถือว่าเป็นเนื้อหาที่ไม่มีคุณภาพ และมีโอกาสที่จะถูกแบนได้หากเจ้าของบทความมาพบเข้าและส่งเรื่องกับทาง Google ทันที

แนวทางแก้ไข : หากต้องการนำบทความหรือรูปภาพจากเว็บอื่นมาใช้ ควรขออนุญาตเจ้าของบทความก่อน หรืออาจจะทำ Backlink อ้างอิงให้กับ URL ต้นฉบับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก aun-thai

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- รู้จักปัจจัยในการทำ SEO

- จริงหรือไม่! SEM = SEO

Created : 04/12/2019

บทความที่น่าสนใจ

การเขียน Blog สั้นๆ ก็ติดอันดับ SEO ได้

เทรนด์ใหญ่ e-Commerce ปี 2020


phone line chat_facebook