ยินดีที่ได้รู้จัก Googlebot

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ยินดีที่ได้รู้จัก Googlebot

บทความ www.seolnwza.com



การทำ SEO มีเครื่องมือมากมายที่สามารถช่วยผลักดันส่งเสริมให้มีคนรู้จักแบรนด์ของเรามากขึ้น ดังเช่น "Googlebot" ฟังชื่อแล้วอาจจะดูแปลกสักหน่อย แล้วมันเอาไว้ใช้ทำอะไรกันล่ะ?

 

     Googlebot หรือ Googlespider มีหน้าที่หลักๆ คือการเข้าไป Crawling และทำสำเนาข้อมูลหน้าเพจ ของเว็บไซต์หรือบล็อกต่างๆ เพื่อใช้ในการทำดัชนี ( Index ) โดยจะไต่ไปตามลิงค์ต่างๆ ที่มีอยู่ในหน้าเพจหรือเว็บไซต์

 

การทำงานของ Googlebot

     การทำงานของ Googlebot นั้นจะทำการบันทึก ข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับจากหน้าเพจเข้าสู่ฐานข้อมูลของ Google Server เพื่อใช้ในการประมวลผลและจัดอันดับตามความเหมาะสม ที่ระบบของ Google สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ นอกจากนี้ ยังมีการเข้ามาตรวจสอบข้อมูลใหม่ๆ อีกเรื่อยๆ เพื่อทำการบันทึกข้อมูลที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในหน้าเพจเก่าที่เคยบันทึกไปแล้วด้วยเช่นกัน นั่นก็แสดงว่าถ้าเราอัพเดทข้อมูลเว็บเราบ่อยๆ Googlebot มันจะเข้ามาเว็บเราบ่อยตาม ไปด้วย

 

Googlebot หรือ Googlespider นั้นมีด้วยกัน 2 ชนิดหลักๆ ดังนี้

     Deepbot = ทำงานเพียงเดือนละครั้งเท่านั้น

     Freshbot = ทำงานทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

 

Deepbot ทำงานยังไง?

     Deepbot เป็น Spider ตัวหนึ่งของ Google ที่มีนิสัยชอบไปไหนมาไหนไกลๆ เป็นนักค้นหา เจ้านี่จะขยันมากๆ จะค้นทุกอย่างที่ใครต่อใครไม่เคยรู้ เจ้า Spider ตัวนี้จะรู้หมด และหาเจอทุกอย่างที่มีอยู่ในโลกออนไลน์ ( นี่แหละที่แม้แต่ในระบบที่ล็อกอินก็ยังเข้าไปบันทึกได้ ) เพราะเดินทางไปเรื่อยๆ และก็จะค้นๆๆๆ แม้แต่เว็บที่ไม่เคยมีการโปรโมทเลยเขาก็หาพบ เจ๋งมาก แต่ด้วยเหตุที่เจาะทะลุทะลวง และ เดินทางไกลๆ  นี่เอง ทำให้ Deepbot สามารถทำงานได้ เพียงเดือนละครั้งเท่านั้น

 

Freshbot ทำงานยังไง?

     Freshbot จะทำหน้าที่ในการไล่ตรวจข้อมูลเก่าๆ และข้อมูลใหม่ๆ ที่มีการนำเสนอบ่อยๆ เช่นบล็อกต่างๆ รวมไปถึงไปตรวจเว็บที่ Deepbot เคยไปเก็บบันทึกมาด้วย ทั้งนี้ Freshbot จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อมูลใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันและขยันมากๆ ในแต่ละวันนั้น Freshbot มักจะเข้าไปตรวจหน้าเพจต่างๆ ทั้งเก่าและใหม่หลายๆ ครั้ง ยิ่งเว็บไหนหรือบล็อกไหนอัพเดทบ่อยๆ ยิ่งไปบ่อยมาก นั่นเลยทำให้ได้รับข้อมูลอะไรต่างๆ ที่ใหม่และสดอยู่เสมอนั่นเอง

 

Googlebot Robots META Tag

     สำหรับการใส่ เมตาแท็ก นั้นก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Google ดังนี้    ใช้สำหรับใส่ในหน้าที่เราไม่ต้องการให้ Google มองเห็น เพราะเราคงไม่อยากให้ Search แล้วมาเจอหน้า Admin ของเรา

 

การเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Googlebot Robots META Tag

     คือการเขียน ลักษณะนี้ ซึ่งเป็นการเขียนที่ผิดมาตรฐานและไม่จำเป็น เป็นการเพิ่มน้ำหนักไฟล์ของคุณซะมากกว่า อย่าไปเสียเวลาเขียนลักษณะนี้เลย

 

     เจ้า Googlebot ก็ถือว่าเป็นเครื่องมือที่อันตรายและเราเหล่านักทำ SEO จำต้องพึงรู้จักและป้องกันมันหรือใช้มันให้เป็นประโยชน์ ก็ขึ้นอยู่กับแนวคิดและกลยุทธ์ของธุรกิจของคุณเองแล้วล่ะ สามารถติดตาม Content ดีๆ เกี่ยวกับวงการการทำ SEO ได้ที่ seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก taxexpertorlando

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- BERT เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไร?

- Black Hat SEO vs White Hat SEO ต่างกันอย่างไร

Created : 24/01/2020

บทความที่น่าสนใจ

แนวทางประสบความสำเร็จในธุกิจ E-Commerce

Online Marketing 2020 ธุรกิจออนไลน์ต้องรอด


phone line chat_facebook