“แจ็ค หม่า” เตรียมอำลาตำแหน่งประธานบริหารบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ “แจ็ค หม่า” เตรียมอำลาตำแหน่งประธานบริหารบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป

บทความ www.seolnwza.com



“แจ็ค หม่า” ได้อำลาตำแหน่งประธานบริหารบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ในวันที่ 10 กันยายน 2019 คือวันที่แจ็ค หม่า วางมือลงจากตำแหน่งประธานบริษัท Alibaba นับตั้งแต่ปี 1999 ซึ่งตัวเขามีส่วนปลุกปั้นมาตลอด 20 ปี  แต่หลายฝ่ายคาดว่าธุรกิจสตาร์ทอัพที่เขาสร้างขึ้นมาจนกลายเป็นมหายักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ในปัจจุบัน จะยังเติบโตก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ต่อไปได้ดี

 

อันเป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 55 ปี เขาวางแผนว่าจะก้าวลงจากตำแหน่งประธานอย่างเป็นทางการ และยังนำเอาทรัพย์สมบัติของตน ซึ่งเว็บไซต์นิตยสารฟอร์บส ระบุว่า เขามีทรัพย์สินราว 4.1 หมื่นล้าน ติดทำเนียบอภิมหาเศรษฐีอันดับที่ 21 ของโลกและหนึ่งในผู้มั่งคั่งที่สุดของจีน ซึ่งตามแผนแรกเขาต้องการที่จะริเริ่มโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวกับ “การศึกษา” โดยหม่า ระบุว่าสิ่งๆ นี้ถือว่าเป็น “รักแรกของเขา” และเขารักที่จะเดินตามรอย “บิล เกตส์” มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นบุคคลที่เขาชื่นชมมาโดยตลอด

 

แจ็ค หม่า กลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จที่สุดคนหนึ่งของโลก และได้รับการยอมรับว่าเป็นคนที่ชาญฉลาดมากคนหนึ่ง เขาเคยได้รับเชิญไปพูดเรื่องการเงิน การทำธุรกิจ และวิสัยทัศน์ของเขา ในงาน Clinton Global Initiative ที่ New York

 

  1. คิดไปข้างหน้า
    “ที่เราประสบความสำเร็จได้ในวันนี้ ไม่ใช่เพราะเราทำงานได้ดีในวันนี้ แต่เพราะเราฝันถึงมันเมื่อ 15 ปีที่แล้ว”
  2. เงินไม่ใช่ความสุข แต่คือความรับผิดชอบ
  3. คาดในสิ่งที่คาดไม่ถึง ภาพยนตร์ในดวงใจเรื่องหนึ่งของแจ็ค หม่า คือ Forrest Gump และเขาได้หยิบถ้อยคำจากภาพยนต์นี้ขึ้นมาพูด “ชีวิตเหมือนกับกล่องช็อคโกแลต เราไม่มีวันรู้ว่าเราจะได้อะไร”
  4. เส้นสายไม่ใช่สิ่งจำเป็นในการประสบความสำเร็จ “เราไม่ได้มีพ่อรวย หรือคุณลุงที่ใหญ่โต” แจ็คหม่าพูดถึงตัวเขาและบริษัทของเขา เมื่อครั้งที่เขาเริ่มต้นบริษัทจากในอพาร์ทเม้นต์ของเขาในหางโจว “เรามีแค่ลูกค้าที่สนับสนุนเรา”
  5. ถ้าเราอยากเปลี่ยนโลก เราต้องลงทุนกับคนรุ่นใหม่

 

     Alibaba เป็นบริษัทที่มีการลงทุนในธุรกิจย่อยจำนวนมาก และมีบริษัทลูกอยู่เป็นจำนวนมากจนสามารถเรียกได้ว่าเป็นอาณาจักร ครอบคลุมตั้งแต่ธุรกิจ B2B ไปจนถึง B2C และตั้งแต่ภายในประเทศจีน ไปจนถึงระดับโลก อดีตประธานบริหาร Alibaba แต่ถึงแม้จะวางมือไปแล้วตัวแจ็ค หม่า ก็ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ในฐานะกรรมการบริหาร ก่อนจะหมดวาระอย่างเป็นทางการในปี 2020

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก S.siravich

 

Created : 11/09/2019

บทความที่น่าสนใจ

4 วิธี ทำการตลาดด้วย Facebook ให้เจ๋งกว่าคู่แข่ง

จีน ส่ง ดาวเทียม 6G ขึ้นสู่ อวกาศ ชาติแรกของโลก แรงกว่า 5G ร้อยเท่า


phone line chat_facebook