5 เหตุผลทำไมเราต้องวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าก่อนวางแผนงานบนโลกดิจิทัล

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ 5 เหตุผลทำไมเราต้องวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าก่อนวางแผนงานบนโลกดิจิทัล

บทความ www.seolnwza.com



     การเก็บข้อมูลต่างๆ ในบทความนี้ขอพูดถึงข้อมูลของ ลูกค้า เป็นหลักก่อน เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญมากก่อนที่เราจะวางแผน กลยุทธ์ต่างๆบนโลกออนไลน์ได้ เราจะต้องวิเคราะห์ Customer Personas ก่อนเป็นหลัก เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดไอเดียกับธุรกิจของเรามากขึ้นบนโลกออนไลน์

 

1. ลงทุน ลงเวลาได้ผลลัพธ์อย่างคุ้มค่าผ่านช่องทางที่ใช่

     การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าจะทำให้เรารู้ว่าเราควรลงทุน ลงเวลากับช่องทางไหนเพื่อการสื่อสารให้โดนใจกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น  เพราะหนึ่งในปัจจัยที่เราต้องวิเคราะห์ก็มีทั้ง Daily Digital Touch Point ความหมายคือต่อหนึ่งวันเขาสัมผัสกับอะไรบ้างบนโลกออนไลน์ และ Customer Journey คือการเดินทางของลูกค้าบนโลกออนไลน์ก่อนเขาตัดสินใจจะซื้อสินค้า หรือบริการของเรา

 

2. การออกแบบคอนเทนต์ที่ได้ใจ และ โดนใจลูกค้ามากที่สุด

     การวิเคราะห์ลูกค้า แนะนำให้วิเคราะห์ไปถึง Problem, Pain, Wished Solutions นั้นคือปัญหาที่ลูกค้ามี จนกลายเป็นความทรมาน เมื่อเราเข้าใจ สามจุดนี้ เราจะสามารถออกแบบคอนเทนต์ที่ตรงโจทย์กับลูกค้ามากขึ้น

 

3. นำข้อมูลไปพัฒนา Seamless Experience ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

     เมื่อเราเดินทางมาถึง Marketing ยุค 5.0 ยุคที่ผู้บริโภคคาดหวัง ประสบการณ์ไร้รอยต่อจากออนไลน์สู่ออฟไลน์และจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ การวิเคราะห์ ลูกค้า จะเป็นตัวตั้งต้นให้เราสามารถไปพัฒนารูปแบบบริการของเราให้ตรงใจลูกค้าได้มากกว่าเดิม

 

4. เพิ่มผลลัพธ์เชิงบวก ให้กับการซื้อโฆษณา

     การวิเคราะห์ลูกค้าไปจนถึงสิ่งที่ลูกค้ามองหา จะช่วยให้เราสามารถ สร้างสื่อ การเขียนบทความโฆษณาได้ถูกใจลูกค้ามากขึ้น ยิ่งถูกใจ ยิ่งตอบโจทย์ และ ยิ่งกระตุ้นให้ตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น งบประมาณค่าโฆษณาก็จะประหยัดมากขึ้น 

 

5. เพิ่มข้อมูลที่ใช่สำหรับการพัฒนาสินค้า

     แน่นอนว่า การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า อาจจะประกอบด้วย 3 ส่วนด้วยกันคือ การตั้งสมมติฐานจากองค์กร การทำวิจัยตลาด การสำรวจเก็บข้อมูลจากพฤติกรรมของลูกค้าที่แท้จริง

 

     ในส่วนของการเก็บข้อมูลจากพฤติกรรมของลูกค้า เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อยอดเพื่อพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้นอีกด้วย

 

     ข้อมูลมีอยู่มากมายบนโลกออนไลน์ที่สามารถหยิบหรือนำไปใช้ได้  แต่ถ้าเราไปนำเอาข้อมูลที่ไม่มีคุณภาพ  ไม่ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล ก็จะไม่สามารถนำข้อมูลที่มีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้  เพราะฉะนั้นจึงควรวิเคราะห์ข้อมูลก่อนเป็นเหตุผลสำคัญก่อนที่จะวางแผน กลยุทธ์ต่างๆบนโลกออนไลน์

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก stepstraining

Created : 22/11/2019

บทความที่น่าสนใจ

การสร้าง Backlink สำคัญในการทำ SEO อย่างไร

การเขียนคอนเทนต์ ที่ถูกต้อง ในการทำ SEO


phone line chat_facebook