PPC กับ SEO ต่างกันอย่างไร เลือกใช้แบบไหนดี

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ PPC กับ SEO ต่างกันอย่างไร เลือกใช้แบบไหนดี

บทความ www.seolnwza.com



     สำหรับคนที่ทำการตลาดออนไลน์มา คงเคยรู้จักหรือได้ยิน 2 คำนี้มาบ้างแล้ว แต่เชื่อว่าหลายคนคงเคยสงสัยว่า 2 อย่างนี้ แตกต่างกันอย่างไร แล้วแบบไหนที่ดีกว่ากัน แล้วธุรกิจของเราควรเลือกทำแบบไหน

1. PPC

PPC ย่อมาจาก Pay Per Click คือ การทำโฆษณาใน Platform ของ Search Engine ที่จะมีการคิดเงินจากการที่มีคนคลิกโฆษณาของเรา โดยไม่จำกัดคนที่เห็น ซึ่งราคานั้นจะไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับ keyword ที่เราใช้ อีกทั้งการทำ PPC เราสามารถเริ่มทำได้เลย (ถ้าเรามีต้นทุน) เว็บเราก็มีโอกาสอยู่ในหน้าแรกๆของ Search Engine ได้ ถ้าทุนไม่เยอะ ไม่มีงบ เราจะทำอะไรได้บ้าง มาดูกันต่อเลยครับ หากเรายังไม่มีงบ SEO ก็เป็นอีก 1 ช่องทางในการทำการตลาดผ่าน Search Engine ที่ควรทำมากๆ

2. SEO

SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization คือ การทำให้เว็บของเราติดอันดับต้นๆของ Search Engine การทำ SEO แบ่งเป็น 2 แบบ คือ SEO On Page กับ SEO Off Page

SEO On Page คือ การใช้ทุกสิ่งภายในเว็บของเรามาทำให้ติดอันดับต้นๆของการค้นหา มีหลายปัจจัยมากๆ ไม่ว่าจะเป็น หัวเรื่องของหน้าเว็บ, การรู้จักนำลิงค์เชื่อมไปยังหน้าอื่นๆภายในเพจเราเพื่อให้เกิดการคลิกดูเพจอย่างต่อเนื่อง, คำอธิบายหน้าเว็บไซต์ และอื่นอีกมากมายที่จะทำให้เว็บเราดูน่าสนใจ น่าดึงดูดคนให้คนเข้ามาชม

SEO Off Page คือ การโปรโมทเว็บไซต์ของเราภายในเว็บอื่นๆ เพื่อเพิ่มจำนวนให้คนเข้ามาดูเว็บเรามากขึ้น เช่นการไปติดป้ายโฆษณากับเว็บที่ดังๆที่คนเข้าไปชมเยอะๆ หรือ การทำลิงค์ออกไปยังเว็บข้างนอก

หลังจากเรารู้จัก PPC และ SEO เป็นที่เรียบร้อยแล้วเรามาดูสรุปสั้นๆของทั้ง 2 วิธีการนี้กัน

PPC

- เริ่มต้นง่ายและเร็ว

- วัดผลได้ทันที

- มีต้นทุนทุกวัน

- มีโอกาสที่ User ไม่คลิก (เพราะเห็นว่าเป็นโฆษณา)

SEO

- ROI ระยะยาว

- การแสดงผลเป็นแบบ Organic

- มีความเสี่ยง keyword

 

     ถ้าเรามีงบน้อยก็ให้ทำ SEO แต่ต้องใช้ระยะเวลา แต่คุ้มค่าที่จะทำ เพราะสุดท้ายก็ต้องทำอยู่ดี เพราะส่งผลระยะยาว สะสม keyword ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเรามีงบอยู่แล้ว ก็เริ่มทำ PPC ได้เลย แล้วก็ทำ SEO ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- 5 เทคนิคการทำ SEO

- Keyword สำคัญยังไงกับการทำ SEO

ขอขอบคุณข้อมูลจาก stepstraining

Created : 02/12/2019

บทความที่น่าสนใจ

Black Hat กับ SEO สายวิชามาร

Video seo ดีอย่างไร


phone line chat_facebook