404 error คืออะไร

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ 404 error คืออะไร

บทความ www.seolnwza.com



การทำ seo นั้นเว็บไซต์  ( website ) เราจะต้องมีประสิทธิภาพมากที่สุด และถ้า เว็บไซต์ ( website )เสียนั้นเรียกว่า 404 error เป็นลิ้งค์ที่เสีย  1 ปัญหาที่เราทุกคนต้องเจอ ว่าปัญหานี้จะไม่ได้ส่งผลต่อการทำ SEO

What-are-404-errors

หน้า Error 404 เราจะพบเจอเป็นจำนวนมาก หากเรามีการใช้โดเมนเก่า เอามาทำเว็บใหม่ เพราะโครงสร้าง URL ของเว็บไซต์  ( website )  ใหม่ ย่อมไม่แสดงเหมือนกับเว็บเก่าอย่างแน่นอน  google search console ย่อมต้องแสดงข้อผิดพลาดในการเก็บข้อมูล (Error 404 page not found) เพราะเขาไม่พบเจอข้อมูลของ URL เว็บเก่าของเรา

 

เรามาทำความ รู้จัก 404 page not found คืออะไร

404 page not found คือ หน้าที่ Googlebot มาเก็บข้อมูลแล้วไม่พบ URL บนเว็บของเรา หรือหน้าที่มีข้อความแสดงว่า File not found คือ ไม่มีไฟล์ของหน้านั้นที่ Server นั้นเอง   เราสามารถตรวจเช็ค หน้าที่ไม่พบ URL ได้ที่ Google search console ในส่วนของ Crawl Error การรวบรวมข้อมูลผิดพลาด

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดหน้า page not found 

ทำเว็บใหม่ บนโดเมนเก่า ส่งผลให้ URL ที่เคยถูก Index จาก Google ของเว็บเก่าหายไป มีการเปลี่ยน URL จากภาษาไทย เป็น อังกฤษ หรือจาก อังกฤษ มาเป็น ไทย เป็น URL ที่มาจาก Demo ของธีม หากเราสร้างเว็บด้วย WordPress โดยมากเราจะเริ่มต้นโดยการดึงเดโมของธีม มาใช้งานเบื้องต้น แต่กว่าเราจะทำเว็บเสร็จเรียบร้อยอาจใช้เวลาเป็นเดือนๆ จึงทำให้ URL หน้าเว็บ เมื่อมีการลบหน้านั้นทิ้งก็จะเกิด 404 page not found ขึ้นมาทันที

What-are-404-errors

ทำไมต้องแก้ Error 404

ข้อผิดพลาด 404 ส่วนใหญ่ไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับของไซต์ใน Google คุณจึงไม่ต้องสนใจข้อผิดพลาดนี้ได้โดยไม่มีผลเสียใดๆ หรือเรียกง่ายๆว่า ถ้าเกิดขึ้นบ่อย อันดับก็จะเสียและตกลงมานั้นเอง

 

นั้นหมายความว่าปัญหา 404 page not found เป็นปัญหาที่เราจะพบเจอได้กับทุกเว็บไซต์ แต่ไม่ใช่ปัญหาที่สงผลต่อการทำ SEO โดยตรง แต่จะมีผลต่อประสบการณ์ของคนใช้งานที่เข้ามาดูเว็บเรามากกว่า หากมีใครเข้าเว็บแล้วเจอหน้าที่ Error บ่อย เขาอาจออกจากเว็บเราแล้วไปเข้าเว็บอื่นๆ แทนได้นั้นเอง

 

แต่ก็ป็นที่รู้กันหากเราต้องการทำเว็บให้ติดหน้าแรก Google ได้นั้นไม่ใช้เรื่องง่าย เพราะ Google มีเกณฑ์ที่ใช้จัดอันดับอยู่หลายปัจจัย  การแสดงหน้าที่ไม่พบ (404 page not found) ของแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน ใครมีจำนวนหน้าที่ไม่พบ URL จำนวนมากไม่ต้องตกใจ (จะพบมากสำหรับกรณีที่เราทำเว็บใหม่โดยใช้โดเมนเดิม) เพราะบางครั้งมันเป็นข้อมูลที่ถูกเก็บไว้นานแล้ว

 

404 page not found หรือหน้าที่ลิงค์เสีย เป็นสิ่งที่ทุกเว็บต้องเจออย่างแน่นอน แต่หากเว็บเรามีหน้า 404 เป็นจำนวน ก็ไม่ต้องซีเรียจหรือตกใจมากเกินไป เพราะข้อผิดพลาดนี้ Google ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญอะไรมากนักในการทำ SEO เพราะแก่นสารของการทำ SEO คือ การสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เข้ามาเว็บของเราเป็นหลักนั้นเอง

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

จุดเด่นของ content ต้องมีอะไรบ้าง

การทำ SEO (Search Engine Optimization) กระบวนการปรับปรุงเนื้อหา ให้ติดหน้าหนึ่ง

อยากทำเว็บไซต์ร้านอาหารให้ปัง

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก padveewebschoo

Created : 25/11/2019

บทความที่น่าสนใจ

ทำความเข้าใจ ในการทำ SEO ได้แบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

SEO คืออะไร? สำคัญแค่ไหนต่อธุรกิจออนไลน์


phone line chat_facebook