อยากทำ SEO แต่ทำไม่เป็น คลิกเลย!

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ อยากทำ SEO แต่ทำไม่เป็น คลิกเลย!

บทความ www.seolnwza.com



สำหรับใครที่ไม่มีความรู้เรื่อง SEO ไม่รู้จะเริ่มยังไง รู้แต่ว่ามันดี หรือจริงๆแล้วมันมีประโยชน์อย่างไร วันนี้เราจะเป็นคู่มือที่จะสอนให้คุณนักปราชญ์การตลาดในบทความนี้เลย

Want-to-do-SEO-but-dont-know-why-Click

อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับ SEO มันไม่ใด้เป็นแค่แค่ช่องทางที่จะหาเงินจาก สื่อออนไลน์ จริงๆแล้วการทำ SEO มันมีข้อดีที่มากกว่าข้อนั้นเสียอีก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ล้วนเป็นกระบวนการในการทำการตลาดที่ดี เราไปดูกันว่าสิ่งที่เราต้องการรู้ ควรทำ ความสำคัญ แบ่งออกเป็นส่วนๆ จะได้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ไปเริ่มกันที่

 

การทำ SEO คืออะไร

ในส่วนนี้แล้ว มีใครหลายที่เคยนิยามไว้บ้างแล้วใน Blog ต่างๆ  ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก หรือเรื่องใหม่อะไร ในยุคนี้ การทำ SEO นั้น เป็นการที่เรา พยายามที่จะหาหนทางในการทำให้เว็บไซตืของเรานั้นขึ้นไปอยู่นหน้าแลกของ Search Engine อย่าง Google ทุกวิถีทางเลย ไม่ว่าจะเป็นการ โปรโมท การทำภาพอินโฟกราฟฟิค คอนเท้นต์ต่างๆ เพื่อเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของเราได้อันดับที่สูงขึ้นบนเว็บ Google อีกด้วย

 

ใช้เกณฑ์อะไรจัดอันดับเว็บ ?

ก็คือการ ทำ SEO นั้นเอง เป็นการปรับแต่งหน้าเว็บของเราให้เข้ากับ Search Engine ต่างๆ อย่าง Google Yahoo Bing ซึ่งจะคอยเลือกหน้าเว็บไซต์ของเราให้ติดหน้าแรก

 

ทำ SEO ไปเพื่ออะไร

มีหลายบริษัทในสมัยนี้ ที่มีการหันมาให้ความสำคัญและลงทุนกับการทำ SEO  เพราะสมัยนี้คนใช้สื่อOnline มีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนั่นเป็นช่องทางการตลาดที่มีมูลค่ามหาศาลคุ้มทุนมากในการเจาะกลุ่มตลาด จะยกตัวอย่างง่ายๆเลย ร้านขายของชำเจ๊หมวย(เจ้าเก่า) กับ  ร้านสะดวกซื้อ(สาขาทั่วโลก) คุณคิดว่าอย่างไหนจะสะดวกมากกว่ากันหากต้องเลือกที่จะใช้บริการ มันเหมือนกับการทำ SEO นั่นแหละ หากเราไม่ปรับตัว ให้เข้ากับยุคสมัยหรือเข้าถึงลูกค้า ลูกค้าก็ไม่มีทางเดินมาหาเรา เราต้องคิดแทนลูกค้า ทำให้ลูกค้าเห็นเราพบเจอเราได้ง่าย นั้นเป็นโอกาสที่จะเพิ่มโอกาสให้กับเรา แน่นอนว่ามันมีแต่ข้อดีตามมา

 

เข้าใจการทำงานของ Google

สิ่งที่เราควรรู้และควรทำน SEO นั้น จะต้องมีความเข้าใจ ด้าน Search Engine อย่างกูเกิ้ล ว่ามันมีหลักการทำงานอย่างไรบ้าง ถึงจะทำให้เรา ติด SEO

 

การทำงานของ Seach Engine หรือ Googlebot  จะเป็นตัวที่ตามเช็คและเก็บสถิติเว็บไซต์รวมไปถึงข้อมูลผู้ใช้เว็บไซต์ แบ่งหมวดหมู่  เก็บไปยังฐานข้อมูลขนาดใหญ่ Indexing เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ เกี่ยวข้องกับ Keyword ต่างๆมีแทรกเข้ามา

 

เมื่อผู้ใช้มีการค้นหาคำ Keyword ผ่าน Search engine  ของ Google ค่าเหล่านั้นจะโชว์ขึ้นมาเรียงตามลำดับลงไปเลื่อยๆเป็น RANK  SEO บนหน้า SERP จากฐานของมูลใหญ่ที่ Googlebot  เก็บมานั่นเอง

ผู้ใช้   >   ฐานข้อมูล > อันดับ SEO

 

SEO ทำอย่างไร

สิ่งที่ต้องอย่างหนึ่งสำหรับการทำ SEO ต้องนอกจากเข้าใจแล้วต้องมีข้อมูล โดยหลักจะถูกแบ่งออกเป็น 2 เรื่องใหญ่ๆ

SEO On Page หรือการปรับรูปแบบเว็บไซต์นั่นแหละครับ

ทำไมเราต้องปรับแต่ง? เพื่อเพิ่มมาตรฐานประสิทธิภาพของเว็บไซต์ของเรา และ กำหนด Keyword ที่ต้องการจะให้เว็บของเรานั่นพุ่งสูงอันดับที่ดีกว่า โดยในการทำ SEO On Page นั้นถูกแบ่งเป็น 3 สิ่งคือ

 

  • การผลิตสื่อคอนเทนต์ ที่มีเนื้อหาตรงกับ Keyword ของเว็บ

การควบคุมสื่อ นั้นเป็นขั้นตอนสำคัญในการ ทำ SEO เนื่องจากมีความเกี่ยวกับกับคำค้นหาหรือ keyword หากไม่มีการควบคุมเนื้อหา ที่เกี่ยวข้องการที่จะติดอันดับ SEO ก็ยากขึ้น การที่สร้างContent ไม่ว่าจะเป็นบทความ, ภาพ, วิดีโอหรือสื่ออื่นๆ เชื่อมโยงกับเว็บไซต์นั้น ผู้เข้าใช้จะเข้าถึงได้ต้องมี keyword ค้นหาเราจึงต้องควบคุมคอนเทนต์ให้เชื่อมโยงกัน

 

หลักในการทำ SEO คือการแทรก Keyword เข้าไปในเนื้อหาของบทความนั้นๆ แค่นั้นยังไม่พอ การใส่ Meta tag ทั้ง Title และ Description เพื่อว่า เวลาที่เจ้า Googlebot จะได้รับรู้ว่าเรามี Content นี้เกี่ยวข้องกับ Keyword ยิ่งมี ยิ่งใส่ Keyword ก็ยิ่งทำให้ Googlebot รู้ว่าเรากำลังเน้นในKeywordคำนั้น (แต่อะไรที่มากไปก็ไม่ดีมันอาจทำให้ดูเยอะไปหน่อย)

 

กูเกิ้ล ไม่ได้จับแค่ Keyword เพียงอย่างเดียวแต่ยังสามารถเรียนรู้จากกลุ่มคำที่ความหมายคล้ายกันหรือ Synonym Keyword เช่น เราต้องการหารถซักคัน เราอาจจะได้มากกว่ารถยนต์ อาจจะได้ รถมอเตอร์ไซค์, จักรยาน ก็เป็นได้

ตัวอย่างการแทรก Keyword ลงใน Content

 จากข้อความที่กล่าวไป SEOLnwza ก็มีบริการ รับ ทำ SEO และบริการอื่นๆด้วย เช่นกัน

 

  • ปรับแต่งเว็บไซต์ให้ดูดี ชัดเจน ครบถ้วน

เว็บไซต์ที่มีผู้ติดตามหรือเข้าชมจำนวนมากๆแล้ว มักจะมีเนื้อหาและสาระที่มีความน่าสนใจและไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้นข้อสำคัญคือการสร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ เนื้อหาน่าอ่าน จะมีทำให้เข้าใช้ได้เข้ามาอ่านหรือได้รับประสบการณ์ที่ดีกับเว็บไซต์ คำนึงไว้ว่า ผู้ใช้จะได้อะไรจากเว็บเรา แล้วทำไมเขาต้องเลือกContent ไปอ่าน

 

นอกจากนี้แล้วประสิทธิภาพก็สำคัญไม่แพ้กัน ต้องดูแลอย่างดี ไม่ให้เกิดปัญหาในการโหลดเข้าใช้หน้าเว็บที่ช้า หรือ Error  การหลีกเลี่ยงการใช้ Flash ที่ไม่ค่อยจะรองรับและทำให้เครื่องทำงานหนัก การทำเว็บไซต์ให้มีความปลอดภัยในการรักษาข้อมูลของลูกค้า โครงสร้างของเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย และอื่นๆอีกมากมาย

 

  • ดูแลและสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้

ปัจจัยสำคัญที่ดีข้อหนึ่งในการทำ SEO คือการ User experience ปัจจุบันจพเป้นว่า ผู้ใช่งานมือถือมีมากขึ้น  ดังนั้นการปรับตัวให้เข้ากับผู้ใช้งานในปัจจุบันถือเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดี เพื่อความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน สามารถเข้าถึงได้รวดเร็วทันที ทุกที่ ที่ต้องการ

 

2. SEO Off Page การใช้ปัจจัยภายนอกเว็บไซต์

การทำ SEO Off-Page เป็นการใช้ปัจจัยอื่นภายนอกเข้ามา ช่วยในการกระตุ้นเว็บไซต์เราให้เป็นที่รู้จัก หรือชื่อที่เรียกว่า Traffic  ดังนั้นการทำ SEO Off-Page สิ่งที่ควรนึกถึงสิ่งแรกคือ Backlink

 

Backlink คือการเชื่อมโยงลิ้งก์ ไปยังเว็บไซต์อื่นๆ หรืออ้างอิงการแชร์ นั้นเอง ดังนั้นข้อนี้จะเป็นผลเนื่องมาจาก การทำคอนเทนต์ที่มีความน่าสนใจทำให้เกิดการแชร์ไปยังลิ้งก์เว็บอื่นๆ เพื่อให้มีการคลิกกลัเข้ามาสู่เว็บไซต์ของเรา เหมือนเป็นการแสดงถึงคุณภาพงาน การทำ Backlink เข้ามาหาเป็นจำนวนมาก จะเป็นผลดีต่ออันดับของเว็บไซต์ใน SERP ตามไปด้วย

 

แต่ Backlink ปัจจุบันถูกกูเกิ้ลลดความสำคัญลงเรื่อย ๆ ดังนั้นเราจะทำอย่างไรดี

 

การทำ SEO Off-page ก็คือการหา Backlink ที่จะเข้ามาสร้าง Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ได้ โดย Backlink ที่มีคุณภาพจะถูกโยงเข้ามาจากเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคล้ายๆกัน การโปรโมทเว็บไซต์สามารถทำได้ผ่าน Social Media ง่ายๆเพื่อสร้าง Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ ซึ่งจะส่งผลต่ออันดับในการค้นหาด้วย

 

จะติดอับดับ SEO หน้าแรก Google ต้องทำยังไง

การอัพเดทข่าวสารที่มีประโยชน์แก่ผู้ใช้หรือผู้ค้นหา การแก้ปัญหา หรือการหาคำตอบให้กับผู้ใช้  ถ้าเราสามารถสร้าง Content ที่ช่วยแก้ปัญหานั้นให้เขาได้ นั่นถือเป็นการทำ SEO ที่ดีและ Google มองหาเว็บไซต์แบบนี้ ถ้าเขากำลังต้องการซื้อสินค้าอะไรบางอย่าง การทำ SEO ที่ดีควรจะบ่งบอกผู้ค้นหาให้ได้ว่าเว็บไซต์ของเรามีสิ่งนั้นคอยสนองเขาอยู่

 

ในปัจจุบันการทำ SEO ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะยุคนี้เป็นยุคของการ Research จะซื้ออะไรจะหาข้อมูลอะไร ทุกคนล้วนไปดูข้อมูลจาก Google แล้วคิดดูว่าหากเป็นไปได้ถ้าเราสามารถทำให้เว็บไซต์เราไปอยู่บนหน้า 1 ของ Google ได้แบบฟรีๆ จะดีขนาดไหน โอกาสในการขายจะเพิ่มมากขึ้นขนาดไหน

Created : 05/06/2019

บทความที่น่าสนใจ

Hosting ดีช่วยเสริม SEO ได้

SEO มี ประโยชน์ อย่างไร? ต่อการทำ เว็บไซต์


phone line chat_facebook