เทคนิคการตั้งชื่อคอนเทนต์ให้น่าติดตาม

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ เทคนิคการตั้งชื่อคอนเทนต์ให้น่าติดตาม

บทความ www.seolnwza.com



     หากคุณตั้งชื่อคอนเทนต์ดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง ต่อให้เขียนเนื้อหามาดีสักแค่ไหน แต่หัวเรื่องไม่น่าอ่าน ก็ไม่มีใครอยากอ่านหรอก วันนี้เลยจะมาบอกเทคนิคลับ ๆ ที่ไม่ลับมาฝากให้กลับไปเขียนแล้วน่าอ่านขึ้นด้วย

 

     ในยุคนี้ รู้ ๆ กันอยู่ว่า ประเทศไทยติดอันดับการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนมากที่สุด โดยมีพฤติกรรมการใช้โซเชียล มีการเลื่อนหน้าฟีดที่เร็วมาก ใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น ซึ่งเราต้องหาวิธีที่จะทำให้พวกเขาเหล่านั้น หยุดดูหรือหยุดอ่านคอนเทนต์ของเราให้ได้

 

     บอกเลยว่า รูปปกคอนเทนต์ก็มีส่วนที่ต้องทำให้คนดูสะดุดตาแล้ว ชื่อเรื่องก็ต้องทำให้น่ากดเข้าไปอ่านด้วย ซึ่งคิดว่านักเขียนน่าจะประสบพบเจอปัญหานี้บ่อย ๆ รองลงมาจากการหาคอนเทนต์มาเขียนเลย นั่นก็คือ จะตั้งชื่อเรื่องยังไงดี ให้ปัง ให้เริ่ด เอาจริง ๆ บางทีคิดชื่อเรื่องยังยากกว่าให้เขียนเนื้อหาทั้งเรื่องอีก เพราะมันจะต้องสั้น กระชับ ได้ใจความ และดึงดูดให้คนอยากกดอ่าน

 

     ดังนั้นการตั้งชื่อเรื่องจึงสำคัญ ซึ่งจริง ๆ มันก็พอจะมีเทคนิคอยู่บ้าง และเราก็เห็นกันอยู่บ่อย ๆ แต่เราอาจจะยังไม่รู้ว่า อ๋อ นี่มันคือกลยุทธ์ในการตั้งชื่อเรื่องสินะ เอาล่ะ ลองไปดูกันว่าเคยเห็นการตั้งชื่อคอนเทนต์แบบไหนกันบ้าง

 

1. การใช้ตัวเลขบนหัวเรื่องคอนเทนต์

     นักเขียนอาจจะเคยเห็นว่ามีบางที่มีการตั้งชื่อเรื่องโดยการใช้ตัวเลขเข้าช่วย เพราะจะช่วยให้ผู้อ่านรู้ก่อนว่า เรื่องที่เราจะเขียนมีกี่ประเด็น กี่ข้อ เพื่อจะได้คำนวณเวลาดูว่า ต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการอ่านให้จบ และจะจบที่ตรงไหน

 

2. การตั้งคำถามบนหัวเรื่องคอนเทนต์

     บอกเลยว่าการตั้งชื่อเรื่องโดยการตั้งคำถาม สามารถกระตุ้นความสนใจจากคนอ่านได้ไม่น้อยเลย เพราะจะทำให้คนอ่านรู้สึกว่าต้องกดอ่านเพื่อให้ได้คำตอบนั้น จากเนื้อหาในคอนเทนต์เรา ซึ่งวิธีการคิดว่าจะตั้งชื่อด้วยการตั้งคำถามยังไง ก็อาจจะนำหลัก 5W 1H มาใช้ก็ได้ คือ Who = ใคร, What = อะไร, Where = ที่ไหน, When = เมื่อไหร่, Why = ทำไม และ How = อย่างไร เข้ามาเชื่อมโยงในหัวเรื่ิิอง และไปสู่บนสรุปของเนื้อหา

 

3. การเฉลยคำตอบ

     ถ้าเราเฉลยไปก่อน แล้วคนจะอยากอ่านต่อไหม ก็ไม่ใช่ไหม แต่มันก็ยังได้ผลในการที่คนเข้ามากดอ่านอยู่นะ เพราะเหมือนว่าเราจะพูดเรื่องอะไร และเขาจะได้ข้อมูลและประโยชน์อะไรจากคอนเทนต์ของเรา

 

4. การใช้คำเชิงลบ

     คำเชิงลบในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นคำที่รุนแรง แต่เป็นคำที่รู้สึกกระแทกตากระแทกใจ หรือพูดถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่งในเชิงลบ จนทำให้ต้องหยุดอ่าน โดยคำที่นำมาใช้กันบ่อย ๆ ได้แก่ ไม่ ห้าม หยุด อย่า

 

5. เรียกร้องความสนใจ

     ถ้าตั้งชื่อยังไงก็ไม่ได้ engagement ตามที่ต้องการสักที ก็คงต้องใช้วิธีเรียกร้องความสนใจกันแล้ว เพียงแต่ใช้คำที่มีพลังเข้าช่วย เช่น เหตุผล, หลักการ, วิธีการ, แนวทาง, บทเรียน, เคล็ดลับ, เทคนิค, สูตร, ฟรี, ไม่น่าเชื่อ ฯลฯ ลองใช้ในการตั้งหัวเรื่องดูก็น่าสนใจไม่น้อย

 

     การตั้งชื่อคอนเทนต์หรือบทความนั้น สำคัญมากจริง ๆ เพราะต่อให้เนื้อหาจะดีแค่ไหน ถ้าชื่อเรื่องไม่ดึงดูดให้คนกดอ่าน มันก็มีผลต่อบทความนั้นได้ อีกหนึ่งสิ่งที่ควรให้ความสำคัญก็คือ Keyword ควรใส่คีย์เวิร์ดไว้ในชื่อคอนเทนต์ด้วย คนอ่านจะได้รู้ว่าเราจะพูดเรื่องอะไร ส่วนถ้าถามว่า ควรตั้งชื่อทางการแค่ไหน อันนี้ขึ้นอยู่กับคาแรคเตอร์ของแบรนด์ เลยนะ
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ninjakantalad

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- สร้างคอนเทนต์อย่างไรให้แตกต่างไม่เหมือนคนอื่น

- เคล็ดลับการวางแผนคอนเทนต์ โพสต์บล็อก

- 7 สิ่งที่คุณควรพิจารณาเวลาจะเลือก Content Marketing Agency มาทำงาน

Created : 13/03/2020

บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ ในการทำ SEO ที่ช่วยให้ ธุรกิจ เติบโต

การทำ seo สำคัญต่อ โซเชียลมีเดีย อย่างไร


phone line chat_facebook