เทคนิค การสร้าง คอนเทนต์ออนไลน์ ให้ อ่านง่าย เป็นที่จดจำ

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ เทคนิค การสร้าง คอนเทนต์ออนไลน์ ให้ อ่านง่าย เป็นที่จดจำ

บทความ www.seolnwza.com



สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้เราจะมาพูดถึง คอนเทนต์ หรือ คอนเทนต์ออนไลน์ ที่เพื่อน ๆ จะต้องเห็นผ่านตากันอยู่ทุก ๆ วันกันค่ะ ว่าการจะสร้าง คอนเทนต์ ออกมาให้ได้นั้นต้องมี เทคนิค อะไรบ้างให้ อ่านง่าย เป็นที่จดจำ แล้วมันเชื่อมกับการทำ SEO อย่างไร ?

จากเดิมที่สื่อกลาง ในการสื่อสารระหว่าง ผู้เขียน และ ผู้อ่าน มีเพียงหนังสือ และ สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทอื่น ๆ ทุกวันนี้เรายังถ่ายทอดความคิด ในรูปแบบงานเขียน ผ่านสื่อดิจิทัลกันอย่างแพร่หลาย และ ด้วยสื่อกลางที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ ก็ส่งผลให้รูปแบบ การเขียนคอนเทนต์ เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน

 

Techniques-for-creating-online-content-to-be-easy

ความสำคัญของภาษา

เนื่องจากกระบวนการทำหนังสือ มีระบบบรรณาธิการ ที่คอยดูแล และ ตรวจแก้ต้นฉบับ จึงมีการกำหนดมาตรฐาน ( Set Standard ) ขึ้นเพื่อให้หนังสือ ที่ผลิตจากสำนักพิมพ์ มีมาตรฐาน และ รูปแบบที่เหมือนกัน นอกจากนี้ ในการทำหนังสือ ผู้ผลิตมักคาดเดาได้ยาก ว่าใครจะเป็นผู้หยิบหนังสือเล่มนั้น ๆ ไปอ่าน ภาษาที่ใช้สื่อสารในเล่ม จึงเป็นภาษากลาง ๆ ที่ค่อนข้างสุภาพ ให้สื่อสารกับคนส่วนใหญ่ ในทุกระดับได้

 

ในทางกลับกัน ภาษาที่ใช้ในสื่อดิจิทัล มักจะมีโอกาสที่จะเป็น ภาษาแบบเป็นกัน เองมากกว่า หลาย ๆ ครั้งที่ ผู้เขียน กับ ผู้อ่าน มักสื่อสารกันโดยตรง ซึ่งผู้เขียนมักรู้อยู่แล้วว่า กำลังสื่อสารกับใคร เพราะบนโลกดิจิทัล มักจะมีชุมชนเสมือนที่ทุก ๆ คน รวมกลุ่มกันตามความสนใจเฉพาะ พรมแดนด้านอายุ หรือ สถานะทางสังคม ก็มักจะพร่าเลือนไป ทั้งยังมีระบบอัลกอรึทึม ที่ช่วยคัดเลือกเนื้อหา ที่ตรงกับความสนใจ ของผู้ใช้งานได้อย่างแม่นยำ ดังนั้น การเขียนคอนเทนต์ออนไลน์ ส่วนใหญ่จึงมุ่งสื่อสารแบบ เพื่อน คุยกับ เพื่อน มากกว่า

 

ความยาว และ ย่อหน้า

สำหรับแพลตฟอร์มคลาสสิก อย่างหนังสือเล่ม ( Physical Book ) ไม่ว่าจะเป็นตำรา นวนิยาย หนังสือ How-to หรือ หนังสือพัฒนาตนเอง เราจะชินกับรูปแบบ การเรียบเรียงเนื้อหา เป็นย่อหน้ายาว ๆ ตั้งแต่ 3 บรรทัด ไปจนถึงยาวเป็นหน้า

 

ที่เป็นเช่นนี้ได้ เพราะสภาพแวดล้อม การอ่านหนังสือเล่ม เป็นมิตรกับผู้อ่าน ไม่มีสิ่งรบกวน เช่น การแจ้งเตือนจากสมาร์ทโฟน โฆษณา หรือ สิ่งเร้าความสนใจอื่น ๆ ผู้อ่านจึงมีสมาธิเพียงพอ  สามารถจดจ่อ และ เชื่อมโยงเนื้อหา ในย่อหน้าที่ยาว ๆ ได้

 

ในทางกลับกัน คอนเทนต์ออนไลน์ที่ดี จึงควรจะมีเนื้อหาที่กระชับ ย่อหน้าไม่ควรเกิน 5 บรรทัด เพราะด้วยสภาพแวดล้อมในการอ่าน ที่ไม่เอื้อต่อการจดจ่อ คอนเทนต์ที่สั้น ( แต่ยังต้องเอาเนื้อหาให้อยู่หมัด ) และ อ่านง่าย จะทำให้ผู้อ่าน มีโอกาสจะอ่านคอนเทนต์ของเราต่อ หรือ อ่านได้จนจบมากกว่า

 

รูปแบบของคอนเทนต์

เช่นเดียวกันกับเรื่องความยาว และ ย่อหน้า รูปแบบเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ที่จะช่วยให้การอ่าน ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น ลองสังเกตกันว่ารูปแบบ การจัดวางบทความ บนสื่อดิจิทัลมักเว้นระยะห่างระหว่างย่อหน้า มากกว่าหนังสือเล่ม เพื่อให้มีพื้นที่ในการพักสายตา และ ยังใช้ Bullet Point หรือ Subheading เข้ามาช่วยให้ผู้อ่านติดตาม และ เชื่อมโยงเนื้อหาได้ง่ายขึ้น

 

นอกจากนี้ เรื่องการจัดรูปแบบให้น่าสนใจ ก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ การทำเนื้อหาให้น่าสนใจมากขึ้น ด้วยภาพประกอบ คลิปวิดีโอ กราฟ หรือ แผนภูมิ จะดึงให้ผู้อ่าน อยู่กับเราได้นาน ทั้งยังช่วยให้เห็นภาพ และ เข้าใจ สิ่งที่เราต้องการจะสื่อ ได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

เขียนคอนเทนต์ออนไลน์ เทคนิคเป็นเรื่องสำคัญ

หากเป็นการ เขียนหนังสือ เราอาจจะแค่คำนึงถึง ความถูกต้องของเนื้อหา การสะกดให้ถูกต้อง การเรียบเรียง การปรุงแต่งภาษา ให้เนื้อหาน่าสนใจ แต่สำหรับการเขียนคอนเทนต์ออนไลน์ ยังจำเป็น ต้องอาศัยความรู้ด้านเทคนิคที่ดีด้วย เพื่อสร้างคอนเทนต์ ที่ไม่เพียงมีคุณภาพ และ น่าอ่าน แต่ยังต้องทำให้คอนเทนต์ สามารถไปถึงผู้อ่านให้ได้ด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก contentshifu.com

 

หากเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากหา ที่ปรึกษาในการวางแผนการทำ SEO ทำเว็บไซต์ ( Website ) เราขอแนะนำ Seolnwza บริษัท ทำSEO รับทำการตลาดออนไลน์ครบวงจร รับทำการตลาดออนไลน์ เป็นที่ปรึกษาทางการตลาด และ โฆษณาออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขาย ขยายธุรกิจโดยทีมงานมืออาชีพ ที่จะช่วยให้คำปรึกษา และ พาธุรกิจของคุณ ไปสู่ความสำเร็จ เป๊ะ! ปัง! ตั้งแต่หน้าบ้าน จนถึงหลังบ้าน ไม่ว่าจะเป็น การทำคอนเทนต์ การตลาด สรุปสถิติ ข้อมูลคู่แข่ง เราล้วนดูแลให้คุณตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนคุณประสบความสำเร็จ โดยบริการของเรานั้น เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ แต่ราคาถูก ที่จะช่วยให้คุณมี เว็บไซต์ ( Website ) ดี ๆ เป็นของตัวเอง รับรองได้ว่า บริการของเรานั้น จะช่วยเพิ่มยอดขาย ให้กับธุรกิจของคุณ ได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แบ็คลิงค์ ( Backlink ) จำเป็นกับ การทำSEO จริงไหม

เทคนิค รักษา Digital Momentum ภายหลัง ความเปลี่ยนแปลง

 

Created : 31/05/2022

บทความที่น่าสนใจ

SSL ความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลที่สำคัญต่ออันดับ SEO

Video seo ดีอย่างไร


phone line chat_facebook