Sitemap ตัวช่วยในการทำ SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Sitemap ตัวช่วยในการทำ SEO

บทความ www.seolnwza.com



     การมีแผนที่นั้นก็เป็นสิ่งสำคัญของ Search Engine เช่นกัน ถึงว่า Search Engine จะสามารถสำรวจ ตรวจสอบเว็บไซต์ได้ไวแค่ไหน แต่ถ้ามีแผนที่ของเว็บไซต์นั้นจะเป็นทางที่ดีที่สุดและช่วยให้สำรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า ดังนั้น Sitemap ตัวช่วยในการทำ SEO ที่สำคัญตัวหนึ่ง

sitemap-for-seo

Sitemap ตัวช่วยในการทำ SEO

Sitemap คือ แผนที่ หรือ แผนผังของเว็บไซต์ที่จะช่วยให้คุณสามารถเข้ามาดูได้ว่าเว็บไซต์ของคุณนั้นมีหน้าไหนบ้างและสามารถที่จะเข้าถึงหน้าต่างๆได้ผ่านทางลิงค์ การทำ Sitemap ในอดีตทำเพื่อให้ User ทั่วไปที่เพิ่งเข้ามารู้จักภาพรวมของเว็บไซต์ ว่าหน้าไหนเชื่อมถึงหน้าไหนบ้าง ทางผู้ที่พัฒนาก็จะสามารถเข้ามาตรวจสอบความครบถ้วนได้จาก Sitemap ได้ นอกจากที่จะเป็นมิตรต่อผู้ใช้แล้วยังมีข้อดีด้านที่เกี่ยวกับ SEO อีกด้วยเพราะ SEO จะทำให้ Bot ของ Search Engine สามารถสำรวจเว็บไซต์ของคุณได้ทั่วถึงง่ายขึ้นและสามารถระบุได้ว่าเว็บไซต์ของคุณมีข้อมูลอะไรบ้าง ประเภทไหน ได้ภายในหน้าเพจหน้าเดียว ถ้าข้อมูลของ Sitemap ครบถ้วนต่อให้หน้าเว็บไซต์หลักของคุณมีความขัดข้องบางประการที่รอการแก้ไข ผู้เข้าใช้งานก็ยังสามารถค้นหาหน้าเว็บไซต์นั้นจาก Search Engine ได้และยังมีส่วนช่วยในการจัดอันดับการค้นหาของ Google Image หรือ Google Video หากเว็บไซต์ของคุณมีรูป หรือ วีดีโอ

 

Sitemap มีกี่ประเภท

1.HTML Sitemap

HTML Sitemap เป็น Sitemap ที่ทำงานเหมือนสารบัญเว็บไซต์ที่ให้ความสำคัญกับฝั่ง User ให้รู้ว่าเว็บไซต์ของคุณมีหน้าเพจอะไรบ้าง ซึ่งจะไม่ค่อยมีรายละเอียดมากมีชื่อเรียกของหน้าเพจต่างๆให้ฝั่ง User เข้าใจไม่ใช่ว่าเป็นเพียงแค่ URL

2.XML Sitemap

XML Sitemap เป็น Sitemap ที่ทำหน้าที่เป็นสารบัญเช่นเดียวกับ HTML Sitemap แต่มีความแตกต่างตรงที่ XML Sitemap จะให้ความสำคัญกับ Bot ของ Search Engine เพื่อเข้ามาสำรวจเว็บไซต์และส่งผลให้การทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นไปด้วย ซึ่ง Sitemap ลักษณะนี้จะมีความละเอียด ลงลึกและเน้นเป็น URL ในแต่ละหน้า หรือ แต่ละรูปโดยไม่มีชื่อ Sitemap

XML Sitemap สำหรับในการรวบรวม URL ธรรมดาในหน้าเว็บไซต์ของคุณแล้วยังมี XML รูปแบบอื่นๆที่จะสามรถนำไปถูกปรับใช้ได้อีก 4 ประเภท เพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานของ Google และ Search Engine

- Image Sitemap

Image Sitemap คือ Sitemap ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อระบุ URL ของรูปต่างๆในเว็บไซต์ของคุณ โดยสามารถระบุข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับรูปนั้นเพิ่มเติมได้ การมี Image Sitemap จะช่วยทำให้สถิติการค้นหาเว็บไซต์ของคุณจาก Google Image Search ดีขึ้น

- Video Sitemap

Video Sitemap คือ Sitemap เฉพาะวิดีโอ โดย Sitemap ประเภทนี้จะทำงานคล้ายกับ Image Sitemap คือ สามารถที่จะระบุชื่อ ชนิดและรายละเอียดอื่นๆของวิดีโอเข้าไปได้และจะช่วยให้ Google Video Search สามารถที่จะมองเห็นคุณง่ายขึ้นกว่าเดิม

- New Sitemap

New Sitemap คือ Sitemap สำหรับข่าวสารต่างๆที่จะขึ้นอยู่ในเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งจะทำให้ข่าว หรือ บทความสามารถไปอยู่ในหน้าฟีดข่าวของ Google และทาง Google จะส่ง Bot มาสำรวจหน้าเพจของคุณเพื่อหาข้อมูลต่างๆเพิ่มขึ้น

- Mobile Sitemap

Mobile Sitemap คือ Sitemap ชนิดนี้มีมาเพื่อโทรศัพท์โดยเฉพาะ ระบบ Feature Phone หรือ โทรศัพท์แบบเดิมๆ ซึ่ง Sitemap ประเภทนี้จะไม่ค่อยได้รับความนิยมเพราะมีการมาของ Smart Phone ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน Google Bot จะมีการพัฒนา Algorithm ให้มีการสำรวจได้หลากหลายและละเอียดมากขึ้น แต่การทำ Sitemap ให้มีระเบียบจากข้างต้นนั้นจะช่วยทำให้การค้นหาของ Google มีคุณภายมากขึ้นและยังทำให้การเสิร์ชหาในส่วนอื่นๆ ได้แก่ รูปภาพ วิดีโอ สามรถที่จะทำให้พบเจอเว็บไซต์ของคุณได้ง่าย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก contentshifu

Created : 22/07/2019

บทความที่น่าสนใจ

วิธีการรับมือ หรือแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่

วิธีการทำ SEO ด้วยการปรับปรุง On-page / Off-page


phone line chat_facebook