reasons-why-businesses-should-not-create-content-like-the-media

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ สาเหตุที่ธุรกิจ ไม่ควรคิด และทำคอนเทนต์เหมือนสื่อ

บทความ www.seolnwza.com



คุณเห็นเว็บไซต์ที่เป็นสื่อทำคอนเทนต์ดีๆ มากมาย และอยากที่จะทำให้ได้แบบพวกเขา ในบทความนี้จะอธิบายเหตุผลว่าทำไมธุรกิจถึงไม่ควรคิดและทำเหมือนสื่อ รวมถึงมาแนะนำเพิ่มเติมด้วยว่าธุรกิจควรคิดและทำอย่างไร

 

สาเหตุที่ธุรกิจไม่ควรคิดและทำคอนเทนต์เหมือนสื่อ เพราะว่า

 

1. เป้าหมายของธุรกิจกับเป้าหมายของสื่อต่างกัน

หนึ่งในเป้าหมายสำคัญของสื่อคือจำนวนผู้ชมที่เข้ามาเห็นคอนเทนต์ที่พวกเขาผลิต (ไม่ว่าจะเป็นยอด View บนเว็บไซต์หรือยอด Engagement บน Social) ยิ่งมีจำนวนผู้ชมมาก สินค้ายิ่งมีมูลค่ามาก แต่ธุรกิจโดยทั่วๆ ไปนั้นต่างออกไป สินค้าที่ธุรกิจขายนั้นไม่ใช่ “จำนวนผู้ชม” แต่อาจจะเป็นสิ่งอื่น เพราะฉะนั้นการที่ธุรกิจสามารถทำคอนเทนต์ให้มีผู้เข้าชมได้เป็นจำนวนมาก อาจจะไม่ได้ตอบเป้าหมายทางธุรกิจเสมอไป

 

2. ธุรกิจมีเวลาทำคอนเทนต์ที่จำกัดกว่าสื่อ

สำหรับสื่อ การทำคอนเทนต์คือหนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าไม่มีคอนเทนต์ที่น่าสนใจก็จะไม่มีผู้เข้าชม แต่สำหรับธุรกิจนั้นแตกต่างกันออกไป การทำคอนเทนต์นั้นไม่ใช่งานส่วนใหญ่ของธุรกิจ แต่เวลาส่วนใหญ่นั้นจะต้องเอาไปใช้กับเรื่องอื่น ยิ่งธุรกิจโยกเวลามาให้การผลิตคอนเทนต์มากเท่าไหร่ หมายความว่าทรัพยากรในด้านอื่นๆ ก็จะยิ่งลดลงมากเท่านั้น

 

3. ทีมงานของธุรกิจกับสื่อมีความสามารถที่ต่างกัน

สำหรับสื่อ ทีมงานของพวกเขาเต็มไปด้วยนักสร้างคอนเทนต์มือฉมัง ไม่ว่าจะเป็นนักเขียน นักออกแบบ นักตัดต่อวีดีโอ หรือนักสัมภาษณ์ แต่สำหรับธุรกิจโดยทั่วๆ ไปแล้วอาจจะไม่ได้มีทรัพยากรตรงส่วนนี้มากนัก

 

แล้วถ้าไม่ทำคอนเทนต์เหมือนสื่อ ธุรกิจควรคิดและทำแบบไหนล่ะ

 

1. เน้นทำคอนเทนต์ที่ Relevant

การทำคอนเทนต์ที่ตรงประเด็น คนเห็นแค่หลักร้อยคน แต่ในร้อยคนนั้นมี Lead อยู่สัก 10 คนนั้นดีกว่าการทำคอนเทนต์ปังๆ โดนๆ คนเห็นเป็นหมื่นเป็นแสน แต่มี Lead อยู่แค่ 1-2 คนหรือไม่มี Lead ของคุณอยู่ในนั้นเลยมากนัก

 

2. เน้นทำคอนเทนต์ที่ Evergreen

Evergreen Content คือคอนเทนต์ที่ไม่เสื่อมค่าตามกาลเวลา เช่น คอนเทนต์ที่แก้ไขหรือตอบปัญหาให้คน แต่สำหรับธุรกิจที่โฟกัสหลักไม่ใช่การผลิตและนำเสนอคอนเทนต์ การเอาแรงไปโฟกัสที่ Evergreen Content ถ้าคุณเลือกหัวข้อมานำเสนอให้ดี และทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์คน คอนเทนต์เพียงแค่คอนเทนต์เดียวของคุณอาจจะนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจมากกว่าที่คุณคาดไว้ก็ได้

 

หากท่านใดกำลังมองหา ธุรกิจออนไลน์ หรือ การลงทุนทำเว็บไซต์ การทำ SEO ที่จะทำให้คนทั่วไปกดใน Google แล้วหาเราเจอ เรามีทีมงาน ระดับเทพ และสามารถทำให้ติดอันดับใน Google ได้อีกด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก contentshifu

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การทำตลาดออนไลน์ให้ทันยุค

รู้ได้ไงว่าเราจะใกล้ประสบความสำเร็จ

Created : 05/11/2019

บทความที่น่าสนใจ

กลยุทธ์ที่ใช้ทำ Digital Marketing

วางแผนกลยุทธ์ การทำ SEO มีขั้นตอนการทำ อย่างไร


phone line chat_facebook