มีปัญหา เมื่อค้นหาข้อมูลจะไม่แสดงเนื้อหาใหม่

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ มีปัญหา เมื่อค้นหาข้อมูลจะไม่แสดงเนื้อหาใหม่

บทความ www.seolnwza.com



เป็นปัญหาที่พบกันบ่อยมาก ว่าทำไม Google Search มีปัญหา เมื่อค้นหาข้อมูลจะไม่แสดงเนื้อหาใหม่ เพราะหลายคนอาจะงงว่าทำไมถึงไม่ขึ้นดัชนีมันเป็นอะไรกันแน่วันนี้เรามีคำตอบ

 

Google Search เป็นเครื่องมือที่ให้บริการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต( Search Engine) ของเว็บไซต์ Google.com ที่โด่งดังที่สุดในปัจจุบัน ผู้ใช้งานเพียงเข้าเว็บไซต์  www.Google.com จากนั้นพิมพ์คำหรือข้อความ( Keyword) เกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการค้นหา เพียงชั่วอึดใจหลังกดปุ่ม Enter Google Search ก็จะแสดงเว็บไซต์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ Keyword เหล่านั้นทันที  ไม่เฉพาะแต่เพียงการค้นหาข้อมูลในรูปของเว็บไซต์เท่านั้น Google Search ยังสามารถค้นหาข้อมูลที่เป็นไฟล์รูปภาพ( Images) , กลุ่มข่าว( News Groups) และ สาระบบเว็บ( Web Directory) ได้อย่างแม่นยำอย่างน่าทึ่งอีกด้วย

ประโยชน์ของ Google search

การสืบค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตนั้น มีประโยชน์อยู่หลายด้านด้วยกัน เช่น
         1. ประหยัดเวลา อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่า มีทุกอย่างอยู่ในอินเทอร์เน็ต ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมีวิธีการค้นหาและนำมาใช้ได้อย่างไร โดยไม่ต้องเสียเวลาไปเสาะหาข้อมูลจากแหล่งความรู้จริง เช่นห้องสมุดหนังสือ วารสาร หรือจากบุคคลผู้รู้อื่น ๆ 
         2. ได้ข้อมูลครบถ้วน  เนื่องจากการสืบค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตนั้น เราสามารถสืบค้นข้อมูลได้อย่างหลากวิธีแบบ เช่น ข้อมูลข้อความ ข้อมูลรูปภาพ ข้อมูลมัลติมีเดีย หรืออื่น ๆในเนื้อหาหนึ่ง ๆ ก็สามารถนำข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบมาอ้างอิงได้อย่างหลากหลาย
         3. มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน  ชุมชนในการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตนั้น เป็นชุมชนที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกัน ในลักษณะให้ฟรี หรือมีค่าใช้จ่ายบ้าง ถ้าหากเรามีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ย่อมทำให้การค้นหาข้อมูลที่สำคัญมีความหลากหลายมากขึ้น แหล่งที่สามารถสืบค้นข้อมูลได้ได้แก่ เว็บไซต์ที่ให้บริการข้อมูลต่างๆ หรือ เว็บไซต์ที่มีเว็บบอร์ดเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน 

แต่ในปัจจุบันเว็บไซต์ Google ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้ที่ต้องการค้นหาข้อมูลผ่านเว็บไซต์โดยมีผู้เข้าใช้กว่า 250 ล้านครั้งต่อวันเลยทีเดียว

ขณะนี้ Google ได้พบกับปัญหาในการจัดทำดัชนี ดังนั้นเมื่อมีเนื้อหาใหม่เข้ามาในอินเทอร์เน็ต แล้วไม่เก็บอยู่ในดัชนี หลังจากนั้นเมื่อมีการค้นหาข้อมูลที่หัวข้อเกี่ยวกับเรื่องนั้น ผลลัพธ์ที่ได้ จะแสดงแค่เนื้อหาเรื่องที่เก่า แต่เรื่องใหม่ล่าสุดที่ได้โพสต์ไป จะไม่แสดงขึ้นมา เช่น การดูข่าวเด่นใน Google News ข่าวส่วนใหญ่ที่แสดงจะเป็นข่าวของวันที่ผ่านมา ส่วนข่าวที่โพสต์ในช่วงสองสามชั่วโมงก่อนหน้านี้ กลับไม่แสดงขึ้นมาให้เห็น ผู้ใช้ก็จะสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นจึงไม่อัปเดตเรื่องใหม่

โดยปกติแล้ว Google จะมีสไปเดอร์โรบอตคอยรวบรวมเก็บข้อมูลเนื้อหาใหม่และจัดทำดัชนีเว็บอยู่ตลอดเวลา เมื่อผู้ใช้ค้นหาในหัวข้อที่สนใจ ระบบจะนำหัวข้อที่ค้นหาไปสืบค้นในดัชนีว่ามีเนื้อหาและ URL ใดบ้างที่เก็บข้อมูลไว้

 

     จากนั้นก็จะแสดงเว็บเนื้อหาทั้งหมดที่ตรงกับคำค้นหาออกมา ดังนั้นหาก Google ไม่สามารถเก็บดัชนีของเนื้อหาใหม่ได้ ผลลัพธ์จากการค้นหาที่แสดงออกมาก็จะไม่อัปเดตล่าสุดตามดัชนีที่มีอยู่ และตรงตามความคาดหวังของผู้ใช้

 

     ล่าสุด Google ได้ออกมายอมรับและรายงานครั้งแรกว่า ได้เห็นการรายงานปัญหาการจัดทำดัชนีแล้ว และยังมีปัญหาในเครื่องมือตรวจสอบ URL ที่ Search Console อีกด้วย ซึ่งตอนนี้ได้แก้ไขการตรวจสอบ URL เรียบร้อยแล้ว ส่วนการอัปเดตเกี่ยวกับดัชนียังไม่มีรายงานความคืบหน้าว่าแก้ไขได้หรือไม่

     จริงๆ แล้ว นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่พบปัญหา ซึ่งก่อนหน้านี้ Google Search เคยพบกับปัญหานี้มาก่อนแล้ว เมื่อเดือนเมษายน ถัดมาอีกก็เดือนพฤษภาคม และล่าสุดครั้งที่สามก็เร็วๆ นี้ ซึ่งนับแล้วปีนี้เจอไปแล้ว 3 ครั้ง อันนี้ถือว่ายังแก้ไขได้ไม่จบ

ในฐานะที่เราก็เป็นผู้ใช้ Google Search ก็ขอเป็นกำลังใจให้สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ในเร็วๆ นี้

 

เป็นไงครับ   google search มีประโยชน์มากขนาดไหน แต่ในความมีประโยชน์นั้นก็มีจุดเล็กๆหน่อยๆ ที่ทำให้เราหาช่องติได้ หากท่านใด กำลังมองหา การทำเว็บมืออาชีก คลิกที่นี่

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  .beartai

Created : 06/09/2019

บทความที่น่าสนใจ

Mobile SEO นั้น คืออะไร วันนี้ มาหาคำตอบกัน

วิชั่น CP มุ่งสู่ธุรกิจอนาคต


phone line chat_facebook