Online Marketing 2020 ธุรกิจออนไลน์ต้องรอด

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Online Marketing 2020 ธุรกิจออนไลน์ต้องรอด

บทความ www.seolnwza.com



     ปี 2019 ที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายที่ทําให้หลายธุรกิจต้องปรับตัวกันในหลายภาคส่วน แต่ที่ไม่ได้รับผลกระทบแบหนักเท่าไหร่ ก็คงเป็น ธุรกิจออนไลน์ มีแต่ได้กับได้ แต่ก็มีบางอย่างที่ต้องเสียไป เอามาปรับใช้กันในปีนี้ดีกว่า

Online-Marketing-2020-Online-business-must-survive

Data is KING

     คุณอาจจะเคยได้ยินคําว่า Content is King และมันก็ยังจะเป็นอย่างนั้นอีกตลอดไป แต่ทว่า คุณจะทําคอนเทนต์อะไรไปเสิร์ฟกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ ?

 

     ในยุคก่อนที่โฆษณาอยู่บนสื่อหลัก การทําโฆษณาหรือคอนเทนต์ต่าง ๆ ยังไม่ได้เป็น Personalize รุนแรงเท่ากับปัจจุบัน เมื่อก่อนคอนเทนต์เดียว โฆษณาเดียว คนดูทั้งประเทศ แต่ในปัจจุบันยุคของออนไลน์นั้น การที่นักการตลาดจะเลือกคอนเทนต์สักคอนเทนต์หนึ่ง โฆษณาสักโฆษณาหนึ่งไปให้คุณดู พวกเขาเหล่านั้น เลือกให้คุณดูจาก “Data” หรือ “ข้อมูล” ของคุณนั่นเอง พฤติกรรมการใช้งานของคุณ ช่วงเวลาที่คุณใช้ งานโซเชียลมีเดีย สถานที่ที่คุณเช็คอิน แม้กระทั่งในเวลาที่คุณหลับ นั่นคือสิ่งที่สามารถแบ่งพวกคุณ ออกเป็นกลุ่ม ๆ ด้วย AI อันแสนฉลาดของ Facebook ตอนนี้ Facebook รู้จักคุณมากกว่าที่คุณรู้จักตัวคุณ เองเสียอีก

 

ดังนั้น สมการเอาตัวรอดสําหรับทําแอด หรือทําคอนเทนต์ประจําปี 2020 คือ

“Creative + Data + Test = Super Ads”

 

      แม้ Data จะแม่นยําขนาดไหนก็แล้วแต่ แต่ยังไงแล้ว มนุษย์ก็ยังมีอารมณ์ มีความสุข ความทุกข์ อารมณ์ขัน อารมณ์จริงจัง ซึ่งเป็นขีดจํากัดที่ AI ในปัจจุบันยังทําไม่ได้ ดังนั้นแล้วการสร้างโฆษณาสักตัวหรือคอนเทนต์นั้น ต้องอาศัย Creativity จากมนุษย์ของเรา AI ของ Facebook นั้นทําหน้าที่แค่เพียงนําส่งโฆษณาไปยังกลุ่มคนที่เราได้ทําการตั้งเอาไว้ ซึ่งก็คือ Data ที่เราได้ทําการเก็บเอาไว้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด เมื่อคุณได้ กลุ่มเป้าหมาย กับ คอนเทนต์แล้ว คุณต้องทําการ Test ทุกครั้งเสียก่อน

 

อย่าลืมลูกค้าเก่า

      หลายคนชอบลืมลูกค้าเก่า พยายามหาปลาใหม่จากน่านน้ำเดิม และโอกาสในการปิดการขายก็น้อยด้วย เพราะเขายังไม่รู้จักคุณ สิ่งที่จะทําให้คุณอยู่รอดในปี 2020 คือ คุณต้องรักษาอัตราการซื้อซํ้า (Retention Rate) ให้ได้มากที่สุด ซึ่งการที่จะทําให้ได้แม่นยํา คุณต้องมีการวางแผนการสร้าง Custom Audience อย่างละเอียดไว้ตั้งแต่แรก

 

แค่ Facebook Ads อย่างเดียวเอาไม่อยู่

     ในปี 2020 ถ้าหากใครยังหวังพึ่งกับโฆษณา Facebook เพียงอย่างเดียวนั้นอาจจะไม่เวิร์คอีกต่อไปแล้ว เราต้องทําให้มันเป็น Full Ecosystem ต้องให้ลูกค้าไปตรงไหนก็เจอเรา เช่น เห็นโฆษณาเราผ่าน Facebook แล้ว หาข้อมูลต่อใน Pantip ไม่พอ แถมยังเข้ามาดูอีกใน Youtube ก่อนที่จะเข้าเว็บไซต์มาซื้อ หรือ Inbox มาซื้อ

 

สําหรับปี 2020 นี้อยากให้ทราบข้อมูลของปีนี้เบื้องต้นเอาไว้ เพราะจะได้เป็นแนวทางไปปรับใช้ให้ถูกกับธุรกิจออนไลน์ของตัวคุณเองด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ninjakantalad

อ่านบทคามเพิ่มเติม

สิ่งสำคัญที่ช่วย สร้างเว็บไซต์ ให้ประสบความสำเร็จ

วิธี เลือก คีย์เวิร์ด ดึงดูดการเข้าชมเว็บไซต์

สิ่งสำคัญในการสร้างสรรค์ content ให้ประสบผลสำเร็จ

Created : 22/04/2020

บทความที่น่าสนใจ

วิธีป้องกันเว็บไซต์ไม่ให้ติดไวรัส และโดนสแปม

Chromebook ทุกยี่ห้อใช้งาน Google Assistant ได้แล้ว


phone line chat_facebook