เพิ่มยอดขายด้วย Social Media Marketing

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ เพิ่มยอดขายด้วย Social Media Marketing

บทความ www.seolnwza.com



อินเทอร์เน็ตช่วยให้การติดต่อซื้อขายง่ายมากขึ้น จึงเกิด Social Media Marketing (SMM) ขึ้น ซึ่งเป็นการตลาดที่จะช่วยให้ผู้ขายโปรโมทแบรนด์ สินค้าและบริการผ่านโซเชียลมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Social Media คืออะไร?

 

คำว่า Social Media เป็นคำที่รู้จักกันมานานสำหรับสังคมสมัยใหม่ โดย Social ในคำนี้หมายถึง สังคมออนไลน์ ส่วน Media หมายถึง เนื้อหา เรื่องราว ในรูปแบบต่างๆ เช่น บทความ วิดีโอ เพลง รูปภาพ เป็นต้น เมื่อรวมกัน Social Media จึงหมายถึงสังคมออนไลน์ที่สื่อสารกันผ่านตัวอักษร รูปภาพ หรือวิดีโอ โดยใช้อินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อ ทำให้การสื่อสารแบบนี้เป็นการสื่อสารที่ไร้พรมแดน อยู่ที่ไหนก็สามารถติดต่อกันได้

 

Social Media Marketing คืออะไร?

 

Social Media Marketing (SMM) คือการทำตลาดบนสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Instagram, Twitter, LINE โดยใช้กลยุทธ์ต่างๆ ให้สอดคล้องกับแพลตฟอร์มนั้นๆ เช่น การโพสต์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ รวมถึงการเสียเงินลงโฆษณาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันถือเป็น 1 ในช่องทางหลักของการทำการตลาดออนไลน์ที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ

 

Social Media Marketing ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างไร?

 

1. ช่วยประชาสัมพันธ์แบรนด์หรือร้านค้า

ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ ร้านค้าออนไลน์ หรือร้านค้าที่มีหน้าร้าน การทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียมีส่วนสำคัญในการช่วยให้คนรู้จักธุรกิจของเรามากขึ้น ทั้งมีสินค้าและบริการอะไรบ้าง ช่วยเพิ่มโอกาสให้คนมาซื้อหรือใช้บริการได้ รวมถึงทำให้รู้ว่าร้านเราอยู่ที่ไหน เพื่อจะได้เดินทางมาได้

 

2. ได้ใกล้ชิดผู้บริโภค

การใช้โซเชียลมีเดียเป็นการสื่อสารสองทาง ทำให้เราสามารถพูดคุยกับลูกค้าได้โดยตรง และลูกค้าจะเข้าหาเราเองถ้ามีคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกว่าถูกผูกมัด หรือรู้สึกถูกยัดเยียดข้อมูล อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่ดีที่ลูกค้าจะติดตามธุรกิจเรา ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น สินค้าใหม่ๆ หรือเรื่องราวที่น่าสนใจ โอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อสินค้าก็มีมากขึ้น

 

3. เจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ค่อนข้างแม่นยำ

การตลาดแบบเดิมๆ อาจจะเจาะจงกลุ่มเป้าหมายไม่ได้เท่าไหร่นัก แต่ในโซเชียลมีเดียนั้น เราสามารถกำหนดเป้าหมายในการลงโฆษณาได้ เช่น อายุ เพศ ความสนใจ ที่ตั้ง รวมถึงการกำหนดจุดประสงค์ในการลงโฆษณา เช่น เพิ่มการดำเนินการ (เช่น ยอดขาย  ผู้เข้าชม) เพิ่มการมีส่วนร่วม (เช่น กดไลค์) อีกทั้งยังมีแพลตฟอร์มที่หลากหลาย สามารถศึกษาพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายของเราได้ว่าชอบใช้แพลตฟอร์มไหน เช่น ถ้าขายเสื้อผ้า กลุ่มลูกค้าอาจชอบใช้อินสตาแกรมมากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ก็จะโปรโมทสินค้าของเราได้ตรงจุด

 

4. วัดผลและปรับปรุงโฆษณาได้

ข้อดีของการลงโฆษณาทางโซเชียลมีเดียที่สำคัญอีกอย่างคือการวัดผลจากการลงโฆษณาว่าคุ้มกับเงินที่ลงไปหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขาย ถ้าแคมเปญโฆษณาไหนไม่สามารถกระตุ้นยอดขายได้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนหรือทดลองรูปแบบโฆษณาอื่นๆ ได้

 

5.ทำให้ SEO (Search Engine Optimization) ดีขึ้น

ผู้ที่มีเว็บไซต์สำหรับแบรนด์สินค้าหรือบริการ การทำ Social Media Marketing และส่งคนเข้าเว็บไซต์หลัก จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ติดอันดับแรกๆ บนเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ได้ เพราะโซเชียลมีเดียจะช่วยให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพดีขึ้น เมื่อเว็บไซต์ของเราติดอันดีก็ย่อมมีคนค้นหาเว็บไซต์ของเราง่ายขึ้น จึงทำให้มีผู้เข้ามาใช้เว็บไซต์เพิ่มขึ้น โอกาสในการขายจึงมีมากขึ้นนั่นเอง

 

 

แม้การทำ Social Media Marketing จะมีส่วนช่วยเพิ่มยอดขายได้มาก แต่ก่อนจะลงมือทำการตลาด ควรต้องศึกษาแพลตฟอร์มต่างๆ และพฤติกรรมผู้บริโภคให้ดี เพื่อที่จะได้ทำการตลาดออกมาได้มีประสิทธิภาพ และอย่าลืมใส่ใจในตัวสินค้าหรือบริการเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Thaibusinesssearch

 

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

-สร้าง Content Marketing ให้มีผลลัพธ์ดีที่สุด

-Content is king

Created : 13/02/2020

บทความที่น่าสนใจ

การทำเว็บไซต์จะต้องมีความเข้าใจอะไรบ้าง

20 เทรนด์ อีคอมเมิร์ซ เพื่อ เพิ่มยอดขาย


phone line chat_facebook