วิธีการทำให้ Sitelinks แสดงบน Google

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ วิธีการทำให้ Sitelinks แสดงบน Google

บทความ www.seolnwza.com



Google Sitelinks คือ 1 ในตัวบ่งชี้ว่าเว็บของเรามีคุณภาพดีพอในสายตาของ Google แล้วหรือยัง ลองเอาชื่อโดเมนเว็บของคุณ แบบไม่ต้องใส่นามสกุลนะไปค้นหาบน Google ดูครับ

 

1. Sitelinks คืออะไร

     Google Sitelinks คือ ลิงค์ที่แสดงผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับคำที่ค้นหา จะแสดงอยู่ใต้ล่าง Title และ Meta Description ด้านบนสุด โดยทั่วไปจะแสดงผลเมื่อเราค้นหาด้วย ชื่อ Brand ของสินค้า หรือชื่อเว็บไซต์นั้นตรงๆ (โดยไม่ต้องใส่ .com หรือนามสกุลของโดเมนต่อท้าย) แต่ไม่ใช่ทุกเว็บจะถูกเลือกให้มีการแสดงผลแบบเป็น Sitelinks

เริ่มมีการแสดงผลลัพธ์แบบ Sitelink มาแต่งแต่ปี 2005 และได้มีพัฒนาการรูปแบบการแสดงผลลัพธ์มาเรื่อยๆ ด้านล่างคือรูปการณ์แสดง Sitelink ช่วงแรกๆ ของ Google ในปี 2007

 

2. ประโยชน์ของ Sitelinks

     จุดมุ่งหมายของการแสดง Sitelinks คือ การช่วยให้ user ได้เห็นเมนูเนื้อหาต่างๆ ของเว็บ เมื่อเขาค้นหาชื่อ Brand หรือชื่อเว็บไซต์นั้นๆ ก่อนที่จะคลิกเข้าไปสู่หน้า Home บนเว็บของเรา เพราะบางที่เขาอาจจะสนใจเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเราอยู่ก็ได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ประหยัดเวลา และค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับประโชน์เพิ่มเติมของการมี Google sitelinks มีดังนี้

เพิ่มจำนวนการคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ (CTR)

เพิ่มจำนวนคนคลิกหน้าอื่นๆ บนเว็บของเราที่ไม่ใช่เฉพาะหน้า Home

ช่วยให้ผู้ใช้งานประหยัดเวลา และค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว

เป็นสัญญาบ่งชี้ว่าเว็บของเราได้รับความน่าเชื่อถือจาก Google

Sitelinks เป็นตัวช่วยสร้าง Brand awareness ได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่างเช่น เว็บของเรามีการสินค้า หรือบริการอะไรอยู่ เมื่อลูกค้าค้นหาชื่อ Brand ของเราตรงๆ สิ่งที่เขาจะเห็นนอกจากข้อมูลหน้าหลัก เขายังจะสามารถรับรู้ได้ทันทีว่า เรามีบริการหรือขายสินค้าอะไรอยู่บ้าง อย่างเช่นผมมีบริการ สอน SEO WordPress ผู้คนก็รับรู้สิ่งที่ผมทำได้ง่ายขึ้นนั้นเอง

 

3. ประเภทของ Sitelinks

    ปัจจุบันการแสดงไซต์ลิงค์นั้น มีการแสดงผลได้หลายรูปแบบ ซึ่งเราหลายๆ คนอาจยังไม่เคยสังเกตมาก่อนก็ได้

Homepage general sitelinks

Homepage E-commerce Sitelinks  จะมีช่องค้นหา (Search box) เพิ่มขึ้นมา

One-line Sitelinks  จะแสดงรูปแบบไซต์ลิงค์แนวนอนที่อยู่บนบรรทัดเดียว

 

Google mobile sitelinks

     สำหรับ Google Sitelinks ที่แสดงผลบนมือถือ จะมีการแสดงผลเป็น 2 แบบ คือ แสดงไซต์ลิงค์ที่ละบรรทัด ซึ่งหน้านี้เราจะได้มาเฉพาะหน้าที่เป็น homepage

ส่วนแบบที่ 2 จะเป็น sitelink ที่เป็น Slide tab คือเอานิ้วปัดเลื่อนหัวข้อไซต์ลิงค์ ซ้าย-ขวา ได้ ซึ่งจะแสดงที่หน้าอื่นๆ ที่ไม่ใช้ Homepage

 

Google Sitelinks ไม่ได้แสดงผลลัพธ์กับทุกเว็บไซต์

     ถ้าใครที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ แล้วลองค้นหาชื่อเว็บตัวเองบน Google แล้วจะพบว่าไม่ใช่เว็บของทุกคนจะมีการแสดงผลเป็นแบบ Sitelink

 

วิธีการสร้าง Google Sitelinks

สำหรับวิธีการสร้าง Sitelink นั้นไม่มีสูตรสำเร็จ เพราะ Google จะเป็นคัดเลือกเองโดยอัตโนมัติ สิ่งที่เราจะพอทำได้คือทำในสิ่งที่ google algorithm ต้องการ คือ ทำให้โครงสร้างลิงค์ของเว็บให้มีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย และทำสิ่งที่คิดว่าเป็นประโยชร์ต่อผู้เข้าชมเว็บของเรา

     โดยเราจะแบ่งการทำออกเป็น 2 วีธีคือ 1) สร้าง homepage sitelinks กับ 2) One-line Sitelinks ส่วนการแสดงผล Sitelink ที่มือถือจะแสดงผลเป็นอัตโนมัติ เมื่อเราทำให้ Sitelinks ปกติแสดงผลได้แล้ว

1) เพื่อให้ Google เข้าใจโครงสร้างและเนื้อหาบนเว็บของเรา สิ่งแรกสุดที่ทุกเว็บไซต์ต้องทำคือ การเชื่อมต่อเว็บเข้ากับ Google search console

2) ส่ง Site map เข้าไปที่ Google search console แม้ว่าในระยะหลัง Google ไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับ Site map บนเว็บมากนักก็ตาม

3) ปรับแต่งในส่วนของ Home page title ต้องมีคำที่เป็นชื่อเว็บ หรือชื่อ Brand ของเราปรากฏอยู่ด้วย ใครยังไม่รู้วิธีเขียน SEO Title เข้าไปดูวิธีการทำที่บทความนี้นะ วิธีการเขียน SEO title อย่างไรให้ถูกวิธี

4) อายุของเว็บไซต์ผ่านช่วงฝึกงานรึยัง คือ 3-6 เดือนขึ้นไปนะ

5) เมนูของเว็บ เขียนด้วยคำที่สั้นๆ เข้าใจง่ายๆ

6) เนื้อหาที่เว็บของเราต้องมี มีจำนวนหน้า page/post มากกว่า 10 หน้าขึ้นไป

7) หน้าเว็บเพจเหล่านั้น ต้องมีโครงสร้างเนื้อหา on page ที่เป็น SEO ด้วย (ใครอยากรู้ว่า on page SEO โครงสร้างเป็นยังไง ไปดูที่บทความนี้นะ การเขียนบทความให้ถูกหลัก SEO ด้วย Yoast)

8) เว็บต้องมีคนเข้ามาชม มาคลิก มาเห็นพอสมควร ช่วงแรกเขียนบทความเสร็จต้องหาที่ปล่อยนะ ปล่อยไปยัง Social media ทุกช่องทางที่เขาให้วางลิงค์เว็บของเรา หรือใช้การยิงโฆษณาผ่าน Facebook เข้ามาช่วยครับ

Sitelinks ประเภทนี้จะเกิดขึ้นได้กับทั้งหน้าที่เป็น page และ post

1) หน้าที่จะเกิด One-line Sitelinks ต้องมีเนื้อหาขนาดยาว คือมีจำนวนข้อความ 1000 คำขึ้นไป

2) โครงสร้างเนื้อหา on page ที่เป็น SEO ด้วย ดูการการทำที่หัวข้อด้านบนนะ

3) แบ่งเนื้อหาขนาดยาวออกเป็นหัวข้อให้ชัดเจน เพื่อให้คนอ่านเข้าใจเนื้อหาของเราง่ายที่สุด

4) ตัวที่เป็นหัวข้อหลัก ในบทความให้ใช้ฟอนต์ขนาด H2 เท่านั้น

5) ด้านล่างของย่อหน้าแรกของบทความ จงสร้างสารบัญเนื้อหา (table cotent) แต่ให้ทำเป็นลิงค์เชื่อมโยงเมื่อคลิกแต่ละหัวข้อ แล้วจะวิ่งไปหา เนื้อหาตามหัวข้อหลักที่เราตั้งเอาไว้ ตรงจุดนี้เราจะใช้ปลั๊กอิน Page scroll to id (แต่หาก page builder ที่เราใช้มีฟังชั่น Page scroll to อยู่แล้ว ก็ให้ใช้ตัวที่มากับ builder ได้เลย

 

     เพื่อให้เห็นภาพการสร้างสารบัญเนื้อหา ลองเข้าไปดูตัวอย่าง ได้ที่บทความนี้ครับ 7 เว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ SEO ระดับโลก เพื่อให้คุณทำ SEO ระดับมือโปร

 

     Google Sitelinks คือสิ่งที่แสดงว่าเว็บเรามีคุณภาพดี และได้รับความเชื่อถือจาก Google ช่วยให้เราทำ SEO ติดอันดับหน้าแรกได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ใช่ทุกเว็บไซต์จะแสดง sitelinks ทาง Google จะเป็นผู้คัดเลือกแล้วนำมาแสดงเอง หากใครปรับเนื้อหาเว็บตามคำแนะนำข้างบนเรียบร้อยแล้ว ให้ทำใจเย็นๆ Google เขามีรอบของการเข้า-ออกมาเก็บข้อมูลเว็บ ถ้าวันนึงเขาชอบเว็บเรา Sitelinks มันจะแสดงเองครับผม

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก padveewebschool

Created : 12/09/2019

บทความที่น่าสนใจ

องค์ประกอบการตั้งเป้าหมายเมื่อคุณเริ่มต้นวางกลยุทธ์ Digital Marketing

5 ข้อดีของการทำ seo ที่ไม่รู้ไม่ได้


phone line chat_facebook