ต้องใช้เวลาแค่ไหน? ถึงจะเห็นผล SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ต้องใช้เวลาแค่ไหน? ถึงจะเห็นผล SEO

บทความ www.seolnwza.com



โลกวงการธุรกิจในยุคนี้ การทำการตลาดเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งช่องทางออนไลน์ การแข่งขันก็จะยิ่งดุเดือดและเปิดกว้างมากขึ้น แล้วการทำ SEO ต้องใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะเห็นผลล่ะ ติดตามได้จากบทความนี้กันเลย

How-long-does-it-take-to-see-SEO-results

     คำว่า SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization ซึ่งถ้าจะให้อธิบายคำนี้เป็นภาษาแบบง่ายๆ ก็คือการทำ SEO เป็นการที่คนเข้าไปหาข้อมูลบน Search Engine ค้นเจอและคลิ๊กเข้าไปดูเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง

 

     SEO เหมาะกับบริษัทที่ต้องการความมั่นคงในระยะยาว เพราะต้องใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล แต่ไม่เหมาะกับบริษัทเปิดใหม่ที่ต้องการโปรโมทในระยะสั้น เพราะการซื้อโฆษณา จะเห็นผลชัดเจนในทันที

 

ต้องใช้เวลานานแค่ไหน ถึงจะเห็นผล SEO ปัจจัยหลัก มีดังนี้

1. On-page 

     On-page คืออะไรก็ตามที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณ เช่นการทำเว็บไซต์ให้เร็ว การทำเว็บไซต์ให้รองรับการแสดงผลบนมือถือ การมี Content คุณภาพในจำนวนที่เหมาะสม การตั้งชื่อเว็บไซต์แต่ละหน้า และการใส่คำอธิบายในแต่ละหน้าอย่างเหมาะสม เป็นต้น

 

ทำไมต้องเป็นเว็บไซต์? จริงๆ แล้วการที่คุณมีแค่เพจ Facebook ( หรือ แอคเคาท์ Instagram ) คุณก็มีโอกาสติดบน Search Engine ได้ แต่ถ้าคู่แข่งของคุณมีเว็บไซต์ บนโลกของ Search Engine ยังไงคุณก็ไม่มีทางสู้ได้

 

Moz ได้คิดค้นตัวชี้วัดทางด้าน SEO ขึ้นมา 2 ตัวซึ่งคือ Domain Authority ( DA ) หรือค่าความมีอิทธิพลของโดเมน และ Page Authority ( PA ) หรือค่าความมีอิทธิพลของเพจหน้านั้นๆ ซึ่งโดยปกติแล้ว เพจ Facebook ของคุณจะมีค่า DA อยู่ที่ 100 ( ได้คะแนนเต็มเพราะ facebook.com มีอิทธิพลมากสุดๆ ) แต่ PA ของคุณนั้นจะมีค่าแค่ 1 เท่านั้นไม่ว่าเพจคุณจะมีคนติดตามหลักสิบหรือหลักล้าน หรือไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าไหร่ก็ตาม ( เพราะ Search Engine จะมองเพจของคุณเป็นแค่เสี้ยวนึงของ Facebook เท่านั้น )

 

แต่สำหรับเว็บไซต์ ถึงแม้ว่าค่า DA จะน้อยกว่าค่าของ Facebook มากๆ แต่ค่า PA ในเว็บไซต์แต่ละหน้านั้นเมื่อเวลาผ่านไป จะมีค่ามากกว่า 1 อย่างแน่นอน จากเหตุผลข้างต้น ก็เลยส่งผลให้เว็บไซต์ธรรมดาๆ นั้นมีโอกาสที่จะติด Search Engine มากกว่า Social Media ต่างๆ นั่นเอง

 

2. Off-page 

     Off-page คืออะไรก็ตามที่เกิดขึ้นนอกเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งโดยปกติแล้ว การทำ Off-page SEO จะหมายถึงการทำให้เว็บไซต์ของคุณได้มาซึ่ง Backlink ( ลิงก์จากเว็บอื่น ) ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เว็บไซต์ของคุณทำอยู่ โดยปกติแล้ว Backlink จะมีอยู่ 2 แบบคือ DoFollow และ NoFollow

 

Backlink แบบ DoFollow จะส่งผลตอบแทนจาก SEO ( SEO Juice ) มายังเว็บไซต์ของคุณด้วย กลับกัน Backlink แบบ NoFollow จะไม่ส่งผลตอบแทนจาก SEO มาให้

 

ใช้เวลาเท่าไหร่กว่าจะเห็นผลจากการทำ SEO?
คำถามนี้เรียกได้ว่าเป็นคำถามโลกแตก ใครก็ตามที่ทำธุรกิจบนโลกออนไลน์น่าจะเคยสงสัยหรือเคยได้ยินคำถามนี้มาบ้าง และใครก็ตามที่ได้ลองหาคำตอบดูก็น่าจะเห็นคนมาตอบไว้มากมาย บ้างก็ว่า 2 สัปดาห์ บ้างก็ว่า 6 เดือน บ้างก็ว่า 1 ปี ถ้าจะให้ตอบตามจริง คงต้องตอบว่า “ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป” ขึ้นอยู่กับความคาดหวัง ( ว่าคำว่า “เห็นผล” คืออะไร ), อุตสาหกรรมที่คุณอยู่มีการแข่งขันมากน้อยแค่ไหน, สถานการณ์ปัจจุบันของคุณเป็นยังไง เช่นเว็บไซต์ดีแค่ไหน, เคยสร้าง Content ดีๆ บ้างรึเปล่า หรือเคยโดน Search Engine ลงโทษบ้างไหม และความรู้ และงบประมาณที่คุณพร้อมจะลงให้กับการทำ SEO แต่ถ้าอยากได้เป็นกรอบตัวเลขกว้างๆ คิดว่าระยะเวลาที่ใช้ในการทำ SEO ให้เห็นผลลัพธ์ในเชิงธุรกิจจะอยู่ในช่วง 4-12 เดือนครับ

 

ซึ่งคำตอบนี้ตั้งอยู่บนสมมุติฐานที่ว่าเว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บใหม่ ยังไม่เคยทำ SEO มาก่อน และยังไม่เคยโดน Search Engine ลงโทษจากการทำ SEO สายดำ ( การทำ SEO แบบผิดกฏ เช่นการซื้อ Link หรือการฝัง Keyword ไว้ในหน้าเว็บไซต์เป็นจำนวนมากๆ เป็นต้น ) ถ้าเป็นเว็บที่อยู่มานานพอสมควรแล้ว อาจจะเห็นผลเร็วกว่านี้ ( จากการเข้าไปปรับ On-page SEO ของเว็บไซต์ ) หรืออาจจะเห็นผลช้ากว่านี้ ( ถ้าเว็บของคุณเคยทำ SEO สายดำ และถูก Search Engine ลงโทษ )

 

     หวังว่าบทความนี้จะช่วยคลายข้อสงสัยของคุณ เพื่อนำไปปรับใช้ เพิ่มประสิทธิภาพการทำการตลาดของคุณให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สามารถติดตาม Content ดีๆ เกี่ยวกับวงการตลาดเพิ่มเติมได้ที่ Seolnwza แล้วการตลาดของคุณจะแข็งแกร่งขึ้นแน่นอน 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก asearcher

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

เช็คเว็บไซต์ของตัวเอง ว่าทำไม ทำSEO แล้วยังไม่ดีขึ้น

เคล็ดลับเพิ่มยอดผู้ติดตามบนสื่อสังคมออนไลน์อย่างได้ผล

Created : 08/01/2020

บทความที่น่าสนใจ

Apple ครองอันดับ 4 ในตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก

พัฒนา Content ให้ส่งผลดีต่อ SEO


phone line chat_facebook