Google-reveals-name-of-smartphone-After-found-to-install-Triada-virus

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Google เผยชื่อสมาร์ทโฟน หลังพบติดตั้งไวรัส Triada ฝังไว้ตั้งแต่ผลิต

บทความ www.seolnwza.com



หลังจากที่ Google ได้รับเรื่องก็ได้มีการออกมาเปิดเผยข้อมูลถึงเรื่อง Malware ที่แฝงมาในชื่อ Triada หลังจากที่ได้ตรวจพบความผิดปกติครั้งแรกตั้งแต่ 2017 และสังเกตุเห็นว่าเริ่มถูกติดตั้งบนอุปกรณ์ Android มาตั้งแต่กระบวนการภายในโรงงานเลย หลายคนให้ความเห็นว่าตัว Malware ได้มีการแอบติดตั้งเข้ามาในขั้นตอนใดซักตอนหนึ่งในขณะผลิต หรือเป็นไปได้ว่าระหว่างช่วงที่กำลังเตรียมจัดส่ง ก่อนที่จะนำไปวางขายในร้านมือถือ หรือร้านขายเกี่ยวกับอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ เป็นต้น

 

โดยหลักกายทำงานของ Malware Triada ตัวนี้ มันจะทำการดาวน์โหลดส่วนประกอบของ Trojan บนเครื่องที่ติดตั้ง แล้ว และดักข้อมูลจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เช่นข้อมูลทางการเงิน แชทส่วนตัว หรือแม้กระทั้งโซเชียลมีเดียต่างๆ Google ก็ได้เพียงแต่เก็บเงียบเรื่องนี้มาโดยตลอด และสุดท้ายก็เลือกที่จะนำมาเสนอโดยให้ทีมด้านความปลอดภัยออกมาโพสต์ข้อมูลการทำงานเชิงลึกของ Malware เพื่อแจ้งสารสำคัญนี้ให้รับรู้บน blog ด้านความปลอดภัยของ Google

 

และนี่ก็เป็นกลุ่มรายชื่อสมาร์ทโฟนบางส่วนที่ เข้าข่ายตรวจพบการฝัง Malware ซึ่งกลุ่มเหล่านี้พบในราคาระดับเริ่มต้นถึงปานกลางและในกลุ่มสมาร์ทโฟนที่เป็นทางฝั่งประเทศจีนผลิต  

 

Leagoo M5

Leagoo M5 Plus

Leagoo M5 Edge

Leagoo M8

Leagoo M8 Pro

Leagoo Z5C

Leagoo T1 Plus

Leagoo Z3C

Leagoo Z1C

Leagoo M9

ARK Benefit M8

Zopo Speed 7 Plus

UHANS A101

Doogee X5 Max

Doogee X5 Max Pro

Doogee Shoot 1

Doogee Shoot 2

Tecno W2

Homtom HT16

Umi London

Kiano Elegance 5.1

iLife Fivo Lite

Mito A39

Vertex Impress InTouch 4G

Vertex Impress Genius

myPhone Hammer Energy

Advan S5E NXT

Advan S4Z

Advan i5E

STF AERIAL PLUS

STF JOY PRO

Tesla SP6.2

Cubot Rainbow

EXTREME 7

Haier T51

Cherry Mobile Flare S5

Cherry Mobile Flare J2S

Cherry Mobile Flare P1

NOA H6

Pelitt T1 PLUS

Prestigio Grace M5 LTE

BQ 5510

 

โดย Malware ดังกล่าวจะสามารถทำงานได้ที่เป็นระบบ Android 4.4.2 หรือเวอร์ชั่นก่อนหน้า ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่า ในเวอร์ชั่นใหม่กว่าที่กล่าวไป Triada ก็ไม่สามารถทำอะไรมือถือเราได้ หรือแม้แต่จะเข้ามาขโมยข้อมูลส่วนตัวก็ไม่สามารถทำได้อีกแล้ว

 

วันนี้ทางทีมงาน SEOLNWZA ได้รวบรวมการป้องกันโทรศัพท์ที่เรารักให้ห่างจากไวรัสและมัลแวร์ เพื่อไม่ให้ใครมาเข้าถึงความเป็นส่วนตัวบนสมาร์ทโฟนของเราได้ ด้วยวิธีดังนี้

 

หากไม่รู้ หรือไม่มั่นใจ ห้ามติดตั้งเด็ดขาด

ทุกวันนี้มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะมาได้รู้แบบของ SMS, EMAIL, Link ที่ไม่น่าไว้ใจให้เราจัดธงแดงไว้เลยว่า มันคือ ไวรัสไม่พึงประสงค์ต้องความปลอดภัยการใช้โทรศัพท์ของคุณแน่นอน เราไม่อาจรู้ได้เลยว่ามันปลอดภัยรู้ตัวอีกที่ก็ สายไปแล้ว  

 

เลือกติดตั้งแต่แอพพลิเคชันที่ไว้ใจได้

โดยเราจะรู้ได้โดยเพียงเราโหลดแอปที่มาจาก GOOGLE PLAYSTORE หรือ APP STORE ที่น่าเชื่อถือ เราสามารถที่จะสังเกตได้จากผู้ใช้ ดาว บ่งบอกถึงความน่าเชื่อถือ ทำให้มันใจได้ในระดับนึง ซึ่งถือเป็นการป้องกันให้มือถือของเราห่างจาก Malware ได้ระดับนึง

 

เช็คการตั้งค่า INSTALL FROM UNKNOWN SOURCES ออก

โดยปกติแล้วการตั้งค่าตรงนี้จะถูกตั้งค่าเป็นไม่สามารถลงได้มาจากโรงงานอยู่แล้วแต่อาจจะมีบางครั้งที่ทางผู้ใช้งานต้องการลงแอพลิเคชันจากนอก Google Playstore ดังนั้นถ้าไม่มั่นใจเช็คออกไว้จะดีกว่านะครับ

 

อ่านสิทธิ์ในการการเข้าถึงข้อมูล ก่อนติดตั้งแอพพลิเคชันให้ถี่ถ้วน

เชื่อว่าหลายคนที่ใช้ Android เคยเห็นหน้า popup ที่เด้งขึ้นมาตอนเรากด Install เชื่อว่ามีหลายคนที่กดสคิปเพื่อข้ามข้อความเหล่านั้นไปโดยที่ไม่ได้อ่าน เราแนะนำให้คุณเปลี่ยนวิธีการนี้ ด้วยการอ่านซํกนิดนึง เพื่อความปลอดภัยของเราเอง ซึ่งมีหลายส่วนและหลายรูปไม่อาจจะมาได้รูปแบบ SMS Auto และมีบิลเรียกเก้บมาแบบไม่รู้ตัว ดังนั้นสละเวลาอ่านเหล่านี้เถอะครับแล้วจะปลอดภัยกับข้อมูลส่วนตัวของตัวคุณเอง

 

อยากฝากเอาไว้ โลกไซเบอร์ทุกวันนี้ไปเร็วมากครับ หากเราตามไม่ทันก็อาจจะตกเป็นเหยื่อเอาได้ง่ายๆ เพียงใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เชื่อว่าปัญหาการ Hacker อาจจะไม่เกิดขึ้นกับคุณแน่นอน ด้วยความปรารถนาดีจาก Seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก HackRead

Created : 27/06/2019

บทความที่น่าสนใจ

SEO กับ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์

บริการใหม่จาก LINE ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น


phone line chat_facebook