“กูเกิ้ล” เตรียมปล่อยอัพเดท “อัลกอริทึม” เร็วๆนี้

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ “กูเกิ้ล” เตรียมปล่อยอัพเดท “อัลกอริทึม” เร็วๆนี้

บทความ www.seolnwza.com



วันอาทิตย์ที่ผ่านมา  Google ได้ประกาศออกมาว่า เร็วๆนี้จะมีการอัปเดตอัลกอริทึมครั้งใหม่ ในของเดือนมิถุนายน 2019 ถูกเรียกว่า Florida 2.0 (ชื่อไม่เป็นทางการ)

Google-will-release-an-update-algorithm-soon

Google ET ให้ข้อมูลว่า จะมีการเปิดตัวของ อัลกอริทึม ในเดือนมิถุนายน 2019 และเผยแพร่ ในไม่กี่วันที่จะถึงนี้  โดยเล็งเป้าหมายไปที่กลุ่มทำ SEO เพื่อขายสินค้าหรือบริการเป็นหลัก ซึ่งอยู่ในกลุ่มของ Your Money or Your Life (YMYL) ตามไกด์ไลน์ที่ Google กำหนดไว้ และให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือของเว็บกับผู้เขียน E-A-T (expertise, authoritativeness, and trustworthiness) มากขึ้น

 

จึงทำให้กลุ่มผู้ทำ SEO ในต่างประเทศ มองว่าการไต่ SEO ในการขายของมากเกินไปจนทำให้ผลลัพท์ในการค้นหาผิดเพี้ยนไปด้วยถึงText ที่ยาวจนไม่เจอเนื้อหาจนเกิดประสบการณ์ที่ไม่ดีกับผู้บริโภค

 

โดยการอัปเดตหลักเหล่านี้ส่งผลต่อวิธีการจัดอันดับและแสดงผลการค้นหาในผลการค้นหาของ Google

 

พักหลังๆมา นี้เราจะสังเกตได้ว่า ทาง Google พยายามดันเรื่อง Mobile First  ถี่ขึ้นจากเดิม โดยเฉพาะ

Page Speed บน Mobile (January 17, 2018)

การทำ Google Discover (Sep 24, 2018)

การเเสดงผลของ Mobile (May 22, 2019)

ไม่นานหลังจาก Account หลักของ Google บน Twitter ได้มีการประกาศอัพเดท Algorithm หน้าการในการเเสดงผลของเดือน June 2019 ออกมาเเล้ว หลักๆของการอัพเดทการเปลี่ยนเเปลงครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าเป็นการมุ่งนเน้นไปทางการปรับปรุงเรื่องของ Medic ที่อัพเดตมาโดยตลอด ใน 1–2 ปีที่ผ่านมา

 

สิ่งที่เราจะต้องเตรียมรับมือกับ June 2019 Broad Core Algorithm มีอะไรบ้าง

จริงๆแล้วคิดว่าการอัพเดท  June 2019 Broad Core Algorithm  ไม่หน้าเลือดเหมือน March 2019 ที่ผ่านมา และโจทย์ต่อมาที่กำลังจะเกิดขึ้นเพียงเฝ้าเจ้าตัว Keyword หลักๆของเว็บไซต์ให้ดีๆ เป็นไปได้ว่าจะมีการเปลี่ยนเเปลงที่หลากหลายรูปแบบให้ได้ลุ้น

 

1.อย่ากลัวสิ่งที่ยังไม่เกิด ติดตามสถานการณ์ ในระยะ10 วัน ค่อยเฝ้าดูว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับ Traffic บนเว็บไซต์ของเราหรือเปล่า เเละในระยะนี้ติดตามคอยดู Keyword เพรามันอาจส่งผลกับ Traffic โดยตลอด เพื่อเก็บข้อมูลการเปลี่ยนเเปลง!

 

2.Content โดน เนื้อหาปัง! ถ้า Keyword หรือเว็บไซต์ ที่เคยเป็นดาวโดดเด่นติดอันดับถูกลดบทบาทความสำคัญลงหรือหายไป Google อาจมองว่าเว็บไซค์ของคุณไม่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหานี้เเล้ว

 

3. คุณภาพของเว็บไซต์ จากการอัพเดตครั้งนี้เพิ่มมาตรฐานทางด้าน “คุณภาพของเว็บไซค์” เป็นเเค่ทำตาม Algorithm คงยังไม่พออีกต่อไป ส่วนเรื่องของ Content ต้องหลากหลายมากกว่าที่เคยแน่นอน   

 

ยกตัวอย่างง่ายๆ หากต้องการจะหา “การดื่มน้ำที่เหมาะในแต่ละวัน” ในเว็บที่มีชื่อมีผู้ติดตามเยอะๆจะเขียน Text เป็นพันคำ แต่คำตอบที่คุณต้องการมีแค่ท่อนเดียว แทรกไว้กลางเรื่อง เพื่อให้คุณเสียเวลา (เพิ่มเวลาอยู่ในไซต์) หรือเผลอกดลิงก์ไปหน้าอื่น (ลด Bounce Rate)

 

25 มีนาคม Google’s Quality Raters’ Guidelines ซึ่งจะทำให้เว็บที่มีความน่าเชื่อถือมี Traffic กลับมาดีขึ้นอีกครั้ง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Google

Created : 05/06/2019

บทความที่น่าสนใจ

Microsoft Store ถอด Huawei MateBook X Pro ไร้เสียง

พลิกวิกฤต Covid-19 ให้เป็นโอกาสด้วยธุรกิจอีคอมเมิร์ซ


phone line chat_facebook