สถิติ Google Search ในปี 2019

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ สถิติ Google Search ในปี 2019

บทความ www.seolnwza.com



เดี๋ยวนี้อยากหา อยากรู้อะไรก็นึกถึง Google เป็นอันดับแรกใช่ไหมคะ ซึ่งการพิมพ์อะไรก็ตามลงบนช่อง Search จะมีการลิงก์สู่ Google ทั้งหมด วันนี้จึงนำข้อมูลสถิติของ Google Search ในปี 2019 มาให้ได้ดูกันค่ะ

 

     ก่อนจะหมดปี 2019 เรามาศึกษาสถิติที่น่าสนใจของ Google Search ในปีนี้สักหน่อยดีกว่าค่ะว่าไปในทิศทางใดบ้าง ซึ่งจากสถิตินั้น มีผู้ใช้ Google Search 3,500 ล้านครั้งต่อวัน ซึ่งมีผู้ใช้ Google Search บน Desktop ถึง 90% และมีผู้ใช้ Google Search บนโทรศัพท์มือถือกว่า 60% รวมทั้งมีผู้ใช้ฟังก์ชั้น “near me” ในปัจจุบัน 34% ซึ่งจากสถิติจะเห็นได้ว่า ผู้ใช้ Google มีจำนวนมากและขยายตัวมากขึ้นในทุกๆ ปี

 

     ถึงแม้ว่าโซเชียลมีเดียในแพลตฟอร์มต่างๆ มีผู้ใช้บนโทรศัพท์มือถือมากกว่า Desktop แต่ Search Engine อย่าง Google กลับยังคงมีผู้ใช้ Desktop เป็นจำนวนมากกว่า นั่นอาจเป็นเพราะว่า การใช้งาน Search Engine บน Desktop ยังคงมีความสะดวกกว่าบนโทรศัพท์มือถือในเรื่องของหน้าจอที่มีขนาดใหญ่กว่า จึงสามารถเปรียบเทียบแหล่งข้อมูลหลายๆ แหล่งได้ง่ายกว่าบนมือถือนั่นเอง

 

     มาต่อกันที่ สถิติจำนวนของคำที่ใช้ค้นหาใน Google Search ในปี 2019 พบว่า ผู้ใช้ส่วนมากใช้ Keywords 2 คำ ในการ Search เฉลี่ย 23.98% ตามด้วย Keyword 1 คำ ในการ Search เฉลี่ย 21.71% รองลงมา Keyword 3 คำ ในการ Search เฉลี่ย 19.60% ต่อด้วย Keyword 4 คำ ในการ Search เฉลี่ย 13.89% รั้งท้ายด้วย Keyword 6 คำขึ้นไปในการ Search เฉลี่ย 12.12% และปิดท้ายด้วยใช้Keyword 5 คำ ในการ Search เฉลี่ย 8.70% ค่ะ

 

     จากสถิติจะเห็นได้ว่า Keyword ที่ผู้ใช้ส่วนมากใช้ในการค้นหานั้นจะอยู่ในช่วง 1-3 คำ ดังนั้นใครที่ทำ SEO อยู่ หากนำสถิติจากตรงนี้ไปต่อยอดในอนาคตข้างหน้า จะเห็นได้ว่าการใช้ Keyword ที่ยาวเกินไป ผลที่ได้มักจะมีจำนวนน้อยและไม่ตรงกับที่ผู้ใช้ต้องการค้นหา ดังนั้น การใช้ Keyword ในปีหน้าควรใช้ Keyword แบบสั้นๆ ในการ Search จะดีกว่า

 

     และที่พลาดไม่ได้คงจะเป็น สถิติที่น่าสนใจของ Google Search มี 6 สถิติที่น่าสนใจ ดังนี้ค่ะ

1. พบว่า 16-20% ของคำที่ถูกค้นหาบน Google ในทุกๆ ปีนั้น เป็น Keyword ใหม่

2. มีผลการค้นหา Organic ที่ใช้คำ 3-4 คำ แต่มีค่า CTR ที่ Title สูงกว่าการค้นหาที่ใช้ 1-2 คำ

3. โฆษณาสาย Dating & Personal Service มียอด CTR อยู่ที่ 6% สูงสุดเมื่อเทียบกับโฆษณาอื่นๆ ในปีนี้

4. มีการค้นหาแบรนด์ เพื่อดูว่าคุ้มค่าหรือไม่ ผ่านคำว่า “is__worth it?” เพิ่มขึ้น 80%

5. 42% ของแบรนด์ที่ใช้โทรศัพท์มือถือในการขับเคลื่อน ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับบริการค้นหาของ Google

6. การค้นหาเพื่อหลีกเลี่ยงหรือระมัดระวัง ผ่านคำว่า “__to avoid” เพิ่มขึ้น 150%

 

     จากในสถิติที่น่าสนใจในข้อ 2 นั้น หากมองย้อนไปในช่วงก่อนหน้าเราได้บอกไปแล้วว่า ผู้ใช้ส่วนมากนิยมใช้ Keyword 1-3 คำในการ Search แต่ Keyword จำนวน 3-4 คำ กลับมี CTRs ที่สูงกว่า นั่นอาจเป็นเพราะจำนวน Keyword 3-4 คำ สามารถเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้ Search เจอมากกว่า โดยผู้ใช้อาจใช้ Keyword 2 คำ ในการ Search ซึ่งทั้ง 2 คำนั้นอยู่ใน Keyword 3-4 คำของเว็บที่ลงโฆษณาจึงทำให้เจอได้ง่ายขึ้น

 

     มาถึงเรื่องสุดท้ายที่น่าจับตามอง คือ สถิติระหว่างผู้ใช้บน Desktop และ Mobile หากเรารู้สถิติตรงนี้ จะสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ได้ในอนาคต ซึ่งผลทางสถิติปรากฏว่า Organic Reach บน Google มาจาก Desktop 62% และ Mobile 41% ส่วน CTRs เฉลี่ยบน Google มาจาก Desktop 3.17% และ Mobile 4.1%

 

     เรียกได้ว่า ตัวเลขใกล้เคียงสูสีกันมาก ทำให้เห็นว่า ผู้ใช้ส่วนมากจะใช้โทรศัพท์มือถือในการค้นหาสินค้าหรือบริการในขณะที่อยู่นอกสถานที่มากกว่า ทำให้มีแนวโน้มในการคลิกโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่สนใจมากกว่าบน Desktop ดังนั้นต่อไปในภายภาคหน้าใครที่กำลังทำ SEO รวมทั้งทำเว็บไซต์อยู่ ต้องตระหนักและคำนึงถึงการแสดงผลบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือไว้อย่างมากๆ เพื่อให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานที่ใช้ Google Search บนมือถือที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นในทุกปี

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thumbsup

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ข้อควรระวังในการทำ SEO

- SEO ทำไม่ยาก ถ้ามีความเข้าใจ

Created : 11/12/2019

บทความที่น่าสนใจ

เคล็ดลับเพิ่มยอดผู้ติดตามบนสื่อสังคมออนไลน์อย่างได้ผล

วิธีการรับมือ หรือแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่


phone line chat_facebook