Google เปิดตัวการอัปเดตอัลกอริทึมหลัก May Core 2020

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Google เปิดตัวการอัพเดทอัลกอริทึมหลัก May Core 2020

บทความ www.seolnwza.com



การอัปเดตอัลกอริทึมล่าสุดของทาง Google เป็นคำถามมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะ "การอัปเดตอัลกอริทึมของ Google" กลายเป็นคำหลักที่มีแนวโน้มเนื่องจากความผันผวนที่เกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวการอัปเดตแต่ละครั้ง

 

Google เปิดตัวอัลกอริทึมหลักหลายร้อยการอัปเดตในแต่ละปี และการประกาศบางอย่างที่มีผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อความเปลี่ยนแปลงบนหน้าเสิร์ช หรือ SERP

 

ข่าวประกาศ Google เปิดตัวการอัปเดตอัลกอริทึม May Core 2020 – 4 พฤษภาคม 2020

 

            หลังจากการหยุดพักเป็นเวลาสองเดือน the SEO community จะต้องหาทางการอัปเดตอัลกอริทึมของ Google Broad Core อีกครั้ง ประกาศเปิดตัวการอัปเดตหลักล่าสุดอย่างเป็นทางการบน Twitter Account - Google SearchLiaison(@searchliaison)

 

Google-Releases-May-Core-2020-Core-Algorithm-Update

 

จากทวีตข้างต้นกล่าวว่า  ช่วงวันที่ผ่านมามีการปล่อยอัปเดต Broad Core Algorithm ทางกูเกิ้ลได้ทยอยปรับมาหลายครั้งแล้วใน 1 ปี และทางกูเกิ้ลเรียกการปรับครั้งนี้ว่า “May 2020 Core Update”

 

เช่นเดียวกับการอัปเดตอัลกอริทึมอื่นๆ สำหรับบางเว็บเมื่ออัปเดตอัลกอริทึมก็จะเจอกับผลกระทบ ซึ่งทาง Google ได้บอกว่าอาจใช้เวลานานสุดถึงสองอาทิตย์ กว่าจะอัปเดตเสร็จทั้งหมด แนะนำให้ค่อยเช็กอันดับเรื่อย และถี่ขึ้นกว่าปกติในช่วงที่กำลังมีการอัปเดต Broad Core Algorithm

 

ในช่วงแรกอาจเกิดความผันผวน อันดับตก ยังไม่ต้องตกใจ เพราะเป็นไปได้ว่า อีกไม่กี่วันอันดับจะกลับมาเหมือนเดิม แต่ถ้าเกิน 2 อาทิตย์หลักจากอัปเดตอัลกอริทึม แล้วอันดับยังแย่อยู่ก็ให้รีบปรับปรุงเว็บของเราโดยด่วน ซึ่ง Google ก็แนะนำให้โฟกัสที่เนื้อหาเป็นหลัก

 

Google ได้เปิดตัวการอัปเดต Broad Core Algorithm มีผลกระทบมากมาย เนื่องจากเป็นที่รู้กันดีว่าการสับเปลี่ยน Organic result เป็นผลทำให้การจัดอันดับในเว็บไซต์ผันผวน เหตุผลในการลด Organic ranking ไม่ใช่เพราะเว็บไซต์ของคุณมีปัญหา SEO แต่เป็นผลมาจากการที่ Google ค้นหาผลลัพธ์ที่ดีกว่าสำหรับการค้นหา

 

ภายใน SEO community มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ Google เลื่อนการอัปเดต เนื่องจากสถานการณ์ COVID อย่างไรก็ตามคิดว่า Google มีแผนของตัวเอง

ดังนั้นในครั้งนี้หากคุณตรวจสอบความผันผวนหลังจากการอัปเดต Broad Core Algorithm ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นความผันผวนขนาดใหญ่มาก มีการเปิดตัวครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว BERT มีการกล่าวกันว่าเกือบ 10% ของการค้นหาทั่วโลก จะมีผลกระทบ

 

หลังจากการอัปเดตนี้ เว็บไซต์แบรนด์ใหญ่ๆ ได้ถูกลดการจัดอันดับลง แต่เว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลที่มีเนื้อหาที่ดีจริงๆ ได้ไต่อันดับขึ้นไป ซึ่งเป็นจุดอ่อน เพราะแทนที่จะติดตามหน้าบริการของเว็บไซต์ เพื่อหาคำหลักที่เกี่ยวข้องกับเงิน Google กำลังเลือกที่จะมุ่งเน้นไปที่เว็บไซต์ที่มีเนื้อหารายละเอียดจำนวนมาก

 

Google กำลังติดตามข้อมูลของผู้ใช้งานเว็บไซต์ ยกตัวอย่าง เช่น  ผู้ใช้ค้นหาคำหลักแล้วเข้าหน้าเว็บไซต์ไปแต่เนื้อหาในนั้นไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้กดออกจากเว็บเพื่อไปเข้าเว็บไซต์อื่นแทน ซึ่ง Google เก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้งานมาประกอบการจัดอันดับเว็บไซต์

 

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้มีช่องว่างสองถึงสามเดือนเสมอเมื่อ Google เปิดการอัปเดต Broad Core Algorithm หากคุณตรวจสอบเป็นรายวัน Google จะเปิดตัวการอัปเดตสองถึงสามครั้งทุก ๆ คราว เมื่อปีที่แล้วมีการอัปเดตเกือบ 900,000 ครั้ง

 

วันที่มีการเปิดตัวการอัปเดตไม่มีความผันผวนในการจัดอันดับมากนัก เป็นสิ่งที่มักจะเกิดขึ้นคือหลังจากที่ Google เปิดตัวการอัปเดต และจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันต่อมา

 

วันที่ 4 พฤษภาคม Danny Sullivan ประกาศผ่านบัญชี Google อย่างเป็นทางการของเขาว่า พวกเขากำลังจะเปิดตัวการอัปเดตใหม่ แต่เมื่อฉันตรวจสอบเซ็นเซอร์ Moz และ SEMRush ในวันนั้นเครื่องมือทั้งสองนี้ก็ไม่ได้ผันผวนมากนัก แต่ความผันผวนเริ่มเกิดขึ้นวันที่ 5 พฤษภาคม

 

จริงๆแล้วมีการอัปเดตที่สำคัญคือเซ็นเซอร์ SEMRush ซึ่งมันทำให้เกิดความผันผวนอย่างมากในการจัดอันดับ ในวันที่ 5 พฤษภาคม เพิ่งเปิดตัวเซ็นเซอร์ SEMRush อยู่ที่ 7.7 และคุณสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคม ซึ่งอาจเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีว่าหลายๆเว็บไซต์ได้รับผลกระทบจากการอัปเดต นอกจากนี้ยังสามารถดูหมวดหมู่ทั้งหมดที่ได้รับความนิยมได้อีกด้วย

 

เมื่อพูดถึงการอัปเดต Broad Core Algorithm ของ Google จะพบได้ว่าในทุกอุตสาหกรรม ไม่ชอบการอัปเดต EAT หรือการอัปเดตของ YMYL ซึ่งส่งผลกระทบเฉพาะเว็บไซต์เงินประกันสุขภาพและเว็บไซต์อื่น ๆ ที่คล้ายกันเท่านั้น

 

สรุปคือ Google มุ่งเน้นไปที่ผู้ใช้งาน หากผู้ใช้งานต้องการเนื้อหาบางอย่างที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้งาน ก็ให้เว็บไซต์มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาในส่วนของเนื้อหาให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน

 

MozCast

สร้าง Traffic ให้เว็บไซต์เราเคลื่อนไหว

SERPMetrics

 

สร้าง Traffic ให้เว็บไซต์เราเคลื่อนไหว

SEMRush Sensor

 

สร้าง Traffic ให้เว็บไซต์เราเคลื่อนไหว

RankRanger

สร้าง Traffic ให้เว็บไซต์เราเคลื่อนไหว

AccuRanker

สร้าง Traffic ให้เว็บไซต์เราเคลื่อนไหว

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก stanventures

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

- SEO แบบไหน ที่ทำให้เว็บไซต์อันดับดี

- Keyword Research หัวใจสำคัญในยุคดิจิทัล

 

 

Created : 05/06/2020

บทความที่น่าสนใจ

SEO content อยู่ในอันดับดีของ Google

เทคนิค SEO การใส่ Keyword ให้เสิร์ชเจอ หน้าแรก ของ Google


phone line chat_facebook