The-Google-Play-Store-has-more-than-2000-dangerous-apps

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Google Play Store มีแอปอันตรายมากกว่า 2,000 ตัว

บทความ www.seolnwza.com



แอปพลิเคชัน Google Play Store คือบริการจาก Google ที่ทำให้ผู้ใช้ Android สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งแอปบนสมาร์ทโฟนได้อย่างรวดเร็ว โดยรวบรวมแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ เอาไว้มากมาย มีทั้งแบบที่เสียค่าใช้จ่ายและแบบฟรี แต่ล่าสุดมีรายงานจากศูนย์วิจัยของออสเตรเลียว่ามีแอปพลิเคชั่นอันตรายต่อผู้ใช้งานมากกว่า 2,000 ตัว และบางตัวได้รับความนิยมถูกดาวน์โหลดไปใช้งานเป็นจำนวนมาก

 

มหาวิทยาลัยซิดนีย์ และ Data61 ของ CSIRO (Commonwealth Scientific and Industrial Research Organization) ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของออสเตรเลีย ได้พบว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา Google Play Store มีแอปพลิเคชั่นจำนวนอันตรายจำนวน 2,040 ตัว ซึ่งมีการขอสิทธิ์ที่น่าสงสัย และเป็นมัลแวร์

 

มัลแวร์ (Malware) เป็นชื่อเรียกโดยรวมของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทุกชนิดที่ถูกออกแบบมาเพื่อมุ่งร้ายต่อคอมพิวเตอร์และเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น ไวรัส (Virus), วอร์ม (Worm), โทรจัน (Trojan), สปายแวร์ (Spyware) เป็นต้น ดังนั้นผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทุกคนควรรู้ลักษณะและพฤติกรรมการทำงานของมัลแวร์ในทุกรูปแบบ รวมถึงการป้องกันตัวเองจากมัลแวร์ง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้

 

จากการวิจัยในครั้งนี้ได้ทำการวิจัยแอปจำนวน 1 ล้านตัว บน Play Store และพบแอปปลอมจำนวนมากโดยไม่มีมัลแวร์ แต่มีการขอสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน ซึ่งบางแอปอาจจะได้เคยยิน เห็นผ่านตา ไม่ก็อาจจะเคยดาวน์โหลดมาเล่นแล้วก็ได้ เช่น Hill Climb Racing หรือ Temple Runซึ่งในการประมวลผลแอปทั้ง 1 ล้านตัวนี้ นักวิจัยได้ใช้เทคโนโลยีโครงข่ายประสาทและการเรียนรู้ มีอัลกอริทึม (Algorithm) ที่ได้รับการตั้งค่าให้ค้นหาคำอธิบายและส่งคืนภัยคุกคามตามที่อาจเป็นไปได้ ซึ่งพบข้อมูลส่งกลับมามากถึง 49,608 รายการ และจากการใช้งาน VirusTotal ในการตรวจสอบแอปจำนวน 7,246 ตัว ที่ถูกตั้งข้อสงสัย พบว่ามีจำนวน 2,040 ตัว ที่เป็นอันรายร้ายแรงและมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยสูง นอกจากนี้แล้วมีแอปจำนวน 1,565 ตัว ที่ขอสิทธิ์การเข้าถึงที่สำคัญของผู้ใช้งาน และ 1,407 ตัว มีการฝังโฆษณาไว้ในตัวแอป

 

แต่ตอนนี้สบายใจได้ใจแล้วค่ะ เนื่องจากแอปที่ใช้ในการศึกษาวิจัยและถูกรายงานความปลอดภัยนี้นั้น ได้ถูกถอดออกจาก Play Store เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับคนที่เคยติดตั้งไปแล้ว หากถอนการติดตั้งแบบปกติอาจจะล้างมัลแวร์ไม่หมดจด ควรจะ factory reset (การคืนค่าโรงงาน) จะดีกว่า หรือว่าจะ ติดตั้ง Google Play Protect ก็ได้นะคะ

 

Google Play Protect เป็นบริการป้องกันภัยคุกคามในอุปกรณ์เคลื่อนที่ ป้องกันมัลแวร์ในตัวของ Google สำหรับ Android จะช่วยตรวจสอบความปลอดภัยแอปจาก Google Play Store ก่อนที่คุณจะดาวน์โหลด จะทำการแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบแอปที่อาจเป็นอันตราย และนำแอปที่ทราบว่าเป็นอันตรายออกจากอุปกรณ์ และมีการปรับปรุงแบบเรียลไทม์อยู่เสมอ เรียกได้ว่า รักษาอุปกรณ์ของคุณให้ปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง Google Play Protect จะช่วยปกป้องทุกคนจากแอปที่เป็นอันตรายได้ดียิ่งขึ้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก iphone-droid

Created : 26/06/2019

บทความที่น่าสนใจ

Lazada หาแนวทาง จัดการปัญหา ของปลอม โดยใช้เทคโนโลยี Alibaba

แนวทางสร้างยอดขายด้วย DATA หาลูกค้าที่ใช่ด้วยข้อเสนอที่โดนใจ


phone line chat_facebook