google-has-released-google-analytics-version-4

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ กูเกิลเปิดตัว Google Analytics เวอร์ชั่น 4 มีอะไรน่าสนใจบ้างมาดูกัน

บทความ www.seolnwza.com



Google Analytics คือ เครื่องมือในการเก็บข้อมูลผู้เข้าชมเว็บไซต์ เพื่อที่จะนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ปรับปรุงในส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาด ซื้อโฆษณา และล่าสุดเลย ทางกูเกิลเปิดตัว Google Analytics เวอร์ชั่น 4 ตัวล่าสุดที่มีฟังก์ชันใหม่เพิ่มเข้ามาคือ การวัดค่าสถิติผู้ใช้เว็บ รวมกับแอพไปพร้อมกันได้เลย ซึ่งต่างจากสมัยก่อนที่จะต้องแยกสถิติของเว็บกับแอพ

 

Google Analytics คืออะไร

 

Google Analytics เป็นเครื่องมือช่วยในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลที่จะทำให้เราทราบถึงปัญหาหรือโอกาสที่มีอยู่ และสามารถนำไปใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ เพื่อจะทำให้ธุรกิจเติบโตและมียอดขายเพิ่มขึ้นนั่นเอง

 

สิ่งที่ Google Analytics เก็บข้อมูลให้เรานั้น เรียกได้ว่าเก็บทุกอย่างที่เราจำเป็นต้องใช้งานอยู่แล้ว ซึ่งหลายอย่างก็เป็นเรื่องเทคนิคอลเกินไปที่จะพูดถึง แต่ขอสรุปเฉพาะส่วนที่สำคัญและเป็นประโยชน์กับเจ้าของเว็บไซต์ส่วนใหญ่ไว้ดังนี้

 

Google Analytics จะเก็บข้อมูลลูกค้าที่เข้ามาที่เว็บไซต์ว่ามาจากการโฆษณาและการทำการตลาดผ่านสื่อชนิดใด เช่นมาจากโพสต์บน facebook fan page, email, หรือมาจากการค้นหาใน Google Search ซึ่งทำให้เราทราบว่าช่องทางใดเป็นช่องทางที่ดีที่สุดในการเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ เป็นต้น

 

Google Analytics สามารถที่จะเก็บยอดขายที่เกิดขึ้นจากการเข้าเว็บไซต์จากช่องทางต่าง ๆ เมื่อนำมาคำนวณรวมกับต้นทุนค่าโฆษณาแล้ว จะทำให้เราทราบว่าช่องทางใดเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพ มีความคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไปมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของยอดขายที่เกิดขึ้น จำนวนการสั่งซื้อ หรือแม้แต่การสมัครสมาชิก ซึ่งจะทำให้เราสามารถกำหนดงบประมาณในการใช้สื่อชนิดต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Google Analytics ยังสามารถบอกได้ว่า คนที่เข้ามาที่เว็บไซต์นั้นเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง มีอายุประมาณเท่าใด ข้อมูลนี้จะทำให้เราทราบว่าใครเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่สร้างยอดขายมากที่สุด ใครเป็นกลุ่มที่เราต้องให้ความสนใจมากขึ้น ในแง่ของพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ Google Analytics จะให้ข้อมูลในเรื่องของจำนวนหน้าเว็บที่เข้าดู เวลาที่ใช้อยู่บนเว็บไซต์ และที่สำคัญที่สุดก็คือข้อมูลที่จะบอกเราว่า ผู้ที่เข้ามาที่เว็บไซต์ได้ซื้อสินค้ากับเราหรือไม่ อะไรขายดี อะไรขายไม่ได้ ซึ่งข้อมูลต่างๆ ที่กล่าวมานี้จะถูกประมวลผลและแสดงออกมาในรูปแบบของรายงานที่อ่านเข้าใจได้ง่าย สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพได้ทันทีนั่นเอง

 

 

มาดูหลักการทำงานของ Google Analytics ว่ามีหลักการอะไรกันบ้าง

 

1. Collection

คือการเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานเว็บไซต์ mobile app หรืออื่น ๆ โดยผ่านการทำงานของ javascript code ที่ติดตั้งในทุก pages ของเว็บไซต์ โดยทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนหน้าเพจ จาวาสคริปต์จะอ่าน/เขียนข้อมูลใน cookie ในเครื่องของยูสเซอร์ แล้วทำการส่งข้อมูลไปเก็บที่เซิร์ฟเวอร์ของ google เช่น ข้อมูลของแหล่งมาของการเข้าสู่เว็บไซต์ ข้อมูลเกี่ยวกับ location, web browser, devices รวมถึงพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนหน้าที่เข้าชม เวลาอยู่หน้าแต่ละหน้า เป็นต้น

 

2, Processing

คือขบวนการในการจัดกลุ่มข้อมูลดิบให้อยู่ในรูปแบบที่เป็นระบบสามารถนำข้อมูลไปใช้งานในการแสดงรีพอร์ทได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพกว่าการอ่านข้อมูลดิบที่เก็บได้จากขั้นตอนแรก เช่น การจัดเก็บข้อมูลแยกออกเป็นกลุ่มที่ใช้ desktop, mobile, new user, returning visitor, ประเทศ หรือตามชนิดของ browsers เป็นต้น

 

3.Configuration

เป็นขั้นตอนสำคัญที่เกิดขึ้นระหว่างการ processing เช่นการฟิลเตอร์ข้อมูลที่มี IP address ที่เป็นไอพีภายในบริษัทออก ซึ่งจะต้องมีการเซ็ตอัพและกำหนดค่าไว้ในส่วน admin ก่อน หลังจากที่ข้อมูลดิบผ่านการ processing และ configuration แล้ว ข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บลงในดาต้าเบสเพื่อใช้ในการทำรีพอร์ทต่อไป

 

หลังจากที่เก็บข้อมูลในดาต้าเบสแล้วจะไม่สามารถแก้ไขได้อีกต่อไป ดังนั้นการ Configuration และสร้างฟิลเตอร์ต่างๆ ควรมีการทดสอบใน view(profile) ที่สร้างขึ้นเพื่อการทดสอบโดยเฉพาะ ก่อนจะใช้กับ view หลักในการดูรีพอร์ท

 

4. Reporting

คือขบวนการในการดึงข้อมูลจากดาต้าเบสตาม account ของ Google Analytics ออกมาแสดงในรูปแบบที่เข้าใจได้ง่าย สามารถนำไปวิเคราะห์ต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหน้าตาของรีพอร์ทก็จะแสดงอย่างที่เราเห็นกันใน Google Analytics นั่นแหละครับ

 

Google Analytics ออกเวอร์ชั่น 4 น่าสนใจยังไง

 

1. มีการเก็บข้อมูลเชิงลึกที่ชาญฉลาดขึ้นและรับ ROI ที่ดีขึ้น

 

 

ด้วยการใช้โมเดลขั้นสูงของ Google Analytics ใหม่สามารถแจ้งเตือนคุณถึงแนวโน้มที่สำคัญในข้อมูลของคุณโดยอัตโนมัติเช่นผลิตภัณฑ์ที่เห็นความต้องการเพิ่มขึ้นเนื่องจากความต้องการของลูกค้าใหม่ ยังช่วยให้คุณคาดการณ์การดำเนินการในอนาคตที่ลูกค้าของคุณอาจทำ ตัวอย่างเช่นจะคำนวณความน่าจะเป็นของการปั่นเพื่อให้คุณสามารถลงทุนในการรักษาลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในช่วงเวลาที่งบประมาณการตลาดอยู่ภายใต้แรงกดดัน เรากำลังเพิ่มเมตริกการคาดการณ์ใหม่อย่างต่อเนื่องเช่นรายได้ที่เป็นไปได้ที่คุณจะได้รับจากลูกค้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง วิธีนี้ช่วยให้คุณสร้างผู้ชมเพื่อเข้าถึงลูกค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้นและเรียกใช้การวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจได้ดีขึ้นว่าเหตุใดลูกค้าบางรายจึงมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายมากกว่าคนอื่น ๆ เพื่อให้คุณสามารถดำเนินการเพื่อปรับปรุงผลลัพธ์ของคุณได้

 

2. ความเข้าใจที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นเกี่ยวกับวิธีที่ลูกค้าโต้ตอบกับธุรกิจของคุณ

 

Analytics ใหม่ช่วยให้คุณวัดผลโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางแทนการวัดที่แยกส่วนตามอุปกรณ์หรือตามแพลตฟอร์ม โดยใช้ช่องว่างข้อมูลประจำตัวที่หลากหลายรวมถึงรหัสผู้ใช้ที่นักการตลาดจัดหาให้และสัญญาณของ Google ที่ไม่ซ้ำกันจากผู้ใช้ที่เลือกใช้การปรับเปลี่ยนโฆษณาในแบบของคุณเพื่อให้คุณได้รับมุมมองที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นว่าลูกค้าของคุณโต้ตอบกับธุรกิจของคุณอย่างไร ตัวอย่างเช่นคุณสามารถดูว่าลูกค้าค้นพบธุรกิจของคุณเป็นครั้งแรกจากโฆษณาบนเว็บหรือไม่จากนั้นจึงติดตั้งแอrของคุณและทำการซื้อที่นั่นในภายหลัง

 

นอกจากนี้คุณจะได้รับความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับลูกค้าของคุณตลอดวงจรชีวิตตั้งแต่การได้มาจนถึงการแปลงและการรักษาผู้ใช้ นี่เป็นสิ่งสำคัญเมื่อความต้องการของผู้คนเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและคุณต้องตัดสินใจแบบเรียลไทม์เพื่อที่จะชนะและรักษาลูกค้าใหม่ไว้ จากความคิดเห็นของคุณเราทำให้การรายงานง่ายขึ้นและจัดระเบียบใหม่เพื่อให้คุณสามารถค้นหาข้อมูลเชิงลึกด้านการตลาดโดยสังหรณ์ใจโดยอิงตามเส้นทางของลูกค้าที่คุณสนใจตัวอย่างเช่นคุณสามารถดูว่าช่องทางใดที่กระตุ้นลูกค้าใหม่ในรายงานการได้มาซึ่งผู้ใช้ จากนั้นใช้รายงานการมีส่วนร่วมและการรักษาผู้ใช้เพื่อทำความเข้าใจการกระทำของลูกค้าเหล่านี้และดูว่าพวกเขายึดมั่นหรือไม่หลังจากทำ Conversion

 

3. สร้างขึ้นเพื่อสำหรับการตลาดดิจิตอลในระยะยาว

 

ถึงเวลาลงทุนในพื้นฐานการตลาดดิจิทัลของคุณเช่นการวิเคราะห์ที่ชาญฉลาดขึ้นเพื่อให้คุณพร้อมสำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นการพัฒนาด้านกฎระเบียบและมาตรฐานเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงสำหรับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ด้วยแนวทางใหม่ในการควบคุมข้อมูลคุณสามารถจัดการวิธีรวบรวมเก็บรักษาและใช้ข้อมูล Analytics ของคุณได้ดีขึ้น การควบคุมที่ละเอียดยิ่งขึ้นสำหรับการปรับเปลี่ยนโฆษณาในแบบของคุณช่วยให้คุณเลือกได้ว่าจะใช้ข้อมูลของคุณเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาของคุณเมื่อใดและเมื่อใดที่จะ จำกัด การใช้ข้อมูลของคุณในการวัดผล และแน่นอนว่าเรายังคงให้ผู้ใช้ควบคุมการแบ่งปันกิจกรรมของตนกับ Google Analytics

 

เนื่องจากภูมิทัศน์ของเทคโนโลยียังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Analytics ใหม่จึงได้รับการออกแบบมาเพื่อปรับให้เข้ากับอนาคตโดยมีหรือไม่มีคุกกี้หรือตัวระบุ ใช้วิธีการที่ยืดหยุ่นในการวัดผลและในอนาคตจะรวมถึงการสร้างแบบจำลองเพื่อเติมเต็มช่องว่างที่ข้อมูลอาจไม่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถพึ่งพา Google Analytics เพื่อช่วยในการวัดผลทางการตลาดและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ในขณะนี้ในขณะที่คุณสำรวจการฟื้นตัวและเมื่อคุณเผชิญกับความไม่แน่นอนในอนาคต

 

ปัจจุบัน Google Analytics ใหม่เป็นประสบการณ์เริ่มต้นสำหรับคุณสมบัติใหม่และเป็นที่ที่เรากำลังลงทุนในการปรับปรุงในอนาคต เราทราบดีว่ามีความสามารถมากมายที่นักการตลาดต้องการก่อนที่จะแทนที่การตั้งค่า Analytics ที่มีอยู่ทั้งหมดดังนั้นเราขอแนะนำให้คุณสร้างพร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 4 ใหม่ ( ก่อนหน้านี้เรียกว่าพร็อพเพอร์ตี้แอป + เว็บ ) ควบคู่ไปกับคุณสมบัติที่มีอยู่ของคุณ วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถเริ่มรวบรวมข้อมูลและรับประโยชน์จากนวัตกรรมล่าสุดเมื่อพร้อมใช้งานในขณะที่การใช้งานปัจจุบันของคุณยังคงอยู่ หากคุณเป็นนักการตลาดระดับองค์กรขณะนี้เราอยู่ในเวอร์ชันเบต้าของ Analytics 360 ซึ่งจะนำเสนอ SLA และการผสานรวมขั้นสูงกับเครื่องมือต่าง ๆ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ทำความรู้จัก KEYWORD ก่อนซื้อ GOOGLE ADS

ส่องโมเดลธุรกิจออนไลน์ Business Model Canvas

Created : 19/10/2020

บทความที่น่าสนใจ

Shopee เพิ่มค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านบัญชีธนาคาร

เปิดเบื้องหลังการทำงาน google maps


phone line chat_facebook