Google Analytics และ Google Search Console

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Google Analytics และ Google Search Console

บทความ www.seolnwza.com



Google Analytics เป็นเครื่องมือที่สะดวกในการใช้สำรวจผู้เข้าเว็บไซต์ ส่วน Google Search Console ตรวจสอบคุณภาพของเว็บไซต์และดูแลเว็บไซต์ หากใช้ควบคู่กับ Google Analytics จะยิ่งได้ประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีก

google-analytics-and-google-search-console

Google Analytics

     เครื่องมือที่ให้ใช้ฟรีของ Google ที่จะช่วยผู้ดูแลเว็บไซต์ในการเก็บข้อมูลผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ เพื่อที่จะนำไปเป็นข้อมูลที่จะเอาไปวิเคราะห์และปรับปรุงในส่วนของงานต่างๆ ได้แก่ การตลาด การซื้อโฆษณา การปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ และการหาสิ่งที่ผู้เข้าใช้เว็บไซต์ของคุณต้องการ ได้แก่ สินค้า บริการ และเนื้อหาของเว็บไซต์คุณ

 

     Google Analytics เป็นเครื่องมือที่ช่วยเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ที่ทำให้คุณทราบถึงปัญหาหรือโอกาสที่มีอยู่ และสามารถนำไปใช้ตัดสินเชิงธุรกิจ เพื่อทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตยิ่งขึ้น

 

ประโยชน์ของ Google Analytics

1. Google Analytics จะเก็บข้อมูลผู้ที่เข้ามาที่เว็บไซต์ว่ามาจากโฆษณาและการทำการตลาดผ่านสื่อชนิดใด เช่น โพสต์บน email, Facebook, fan page หรือ มาจากการค้นหาใน Google Search ซึ่งจะทำให้คุณรู้ว่าผู้ที่เข้ามาในเว็บไซต์คุณนั้นมาจากช่องทางไหนและมีจำนวนกี่คน

 

2. Google Analytics สามารถที่จะเก็บยอดขายที่มาจากเว็บไซต์คุณจากช่องทางต่างๆ เมื่อนำมาคำนวณรวมกับต้นทุนค่าโฆษณาแล้ว จะทำให้คุณทราบว่าช่องทางไหนมีประสิทธิภาพต่อธุรกิจของคุณมากที่สุด มีความคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไปมากที่สุด ไม่ว่าจะยอดขาย หรือ การสมัครสมาชิก ซึ่งจะทำให้คุณสามารถกำหนดงบประมาณในการใช้สื่อชนิดต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

3. Google Analytics สามารถบอกได้ว่าคนที่เข้ามาเว็บไซต์ของคุณนั้นเป็นผู้หญิง หรือ ผู้ชาย มีอายุประมาณเท่าไหร่ ซึ่งข้อมูลพวกนี้จะบ่งบอกได้ว่า กลุ่มป้าหมายของหลักกลุ่มไหนที่สร้างยอดขายให้กับคุณ และกลุ่มเป้าหมายไหนี่คุณควรให้ความสนใจ

 

4. พฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ Google Analytics จะให้ข้อมูลของจำนวนหน้าเว็บที่เข้าดู เวลาที่ใช้ในเว็บไซต์ และที่สำคัญ คือ ข้อมูลที่จะบอกเราว่าผู้ที่เข้ามาที่เว็บไซต์คุณนั้นซื้อสินค้ากับคุณหรือไม่ อะไรขายดี อะไรขายไม่ได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกประมวลผลและแสดงออกมาในรูปแบบของรายงานที่อ่านเข้าใจได้ง่าย และสามารถนำไปพัฒนาธุรกิจของคุณได้

 

Google Search Console

     Google Search Console หรือ Google Webmaster Tools คือ บริการฟรีของ Google ที่ใช้เพื่อตรวจสอบและดูแลเว็บไซต์ของคุณ รวมไปถึงการพยายามหาปัญหาเว็บไซต์ของคุณ ยิ่งคุณกำลังต้องการควบคุมคุณภาพของเว็บไซต์ให้ดีมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้คุณติดหน้าแรกของ Google ได้ไม่ยาก

 

     Google Search Console เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมกับบุคคลที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง โดยเฉพาะคนที่ต้องการทำ SEO และผู้ที่ต้องการพัฒนาเว็บไซต์ ที่ต้องการตรวจสอบความเรียบร้อยของงาน และทำให้เว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น ทุกคนสามารถใช้เครื่องมือนี้ได้ เพียงแค่คุณต้องมีบัญชีของ Google เพียงแค่นั้นเอง

 

ประโยชน์ของ Google Search Console

1. Google เข้าถึงเว็บไซต์ของคุณง่ายขึ้น

     Google จะเข้าถึงรายละเอียดของเว็บไซต์คุณง่ายขึ้น และมีการจัดทำดัชนีบ่อยขึ้น ทำให้เว็บของคุณมีโอกาสติดหน้าหนึ่งของ Google ในระยะเวลานานขึ้น เนื่องจากเป็นเว็บไซต์มีคุณภาพ

 

2. ตรวจสอบข้อมูลของผู้เข้าเว็บไซต์

     คุณจะสามารถตรวจสอบข้อมูลผู้ใช้งานได้ผ่าน Google Search Console ความถี่ที่เว็บไซต์ของเราไปปรากฏตามคำค้นหาต่างๆ รวมถึงเว็บไซต์ที่ลิงค์มายังเว็บเราด้วย

 

3. มีการแจ้งเตือนเมื่อ Google พบว่าเว็บไซต์ของเรามีปัญหา

     Google จะแจ้งเตือนคุณทันทีเมื่อพบปัญหาในเว็บไซต์ของคุณ เช่น ปัญหาดัชนีเว็บไซต์มีความซ้ำซ้อน ปัญหาช่องโหว่ในเว็บไซต์ที่ควรได้รับการอัปเดต หรือปัญหาสแปม เป็นต้น

 

     นี่คือประโยชน์หลักๆ ของ Google Search Console และ Google Search Console ยังมีฟีเจอร์อีกมากให้คุณได้ใช้งาน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จับตาเทรนด์ SEO ปี 2020

9 เทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 2020

Created : 25/11/2019

บทความที่น่าสนใจ

ทํา SEO ในปี 2022 ต้อง คำนึงถึง อะไรบ้าง

แรงบันดาลใจ ในการทำ การตลาดออนไลน์


phone line chat_facebook