จาก LINE@ สู่ LINE Official Account รับมือยังไงกับความเปลี่ยนแปลง

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ จาก LINE@ สู่ LINE Official Account รับมือยังไงกับความเปลี่ยนแปลง

บทความ www.seolnwza.com



การปรับเปลี่ยนจาก LINE@ สู่ LINE Official Account นั้นถือเป็นหนึ่งในความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการ และนักการตลาดทั้งหลายควรหาวิธีรับมือ

 

     สิ่งที่ถูกพูดถึงมากที่สุดสำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ของ Line@ สู่ LINE Official Account นั้นก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องราคา เพราะจากเดิมราคาแพ็กเกจรายเดือนของ LINE@ จะอยู่ช่วง 0 – 6,888 บาทต่อเดือน ซึ่งจะจำกัดหรือคิดราคาเฉพาะจำนวน Reach หรือยอดคนที่ได้รับข้อความ ส่วนจำนวนข้อความนั้น ส่งได้ไม่จำกัด แต่สำหรับ LINE Official Account หากมองที่ราคาแพ็กเกจอาจจะถูกกว่า คือ 0 – 1,500 บาท

from-line-to-line-official-account

แพ็กเกจรายเดือน

  • แบบ Basic – แพ็กเกจรายเดือนอยู่ที่ 15.02 USD หรือประมาณ 500 บาท ส่งข้อความได้ไม่เกิน 2,500 ข้อความ
  • แบบ Pro – แพ็กเกจรายเดือนอยู่ที่ 45.05 USD หรือประมาณ 1,500 บาท ส่งข้อความได้ไม่เกิน 10,000ข้อความ

     ราคาต่อข้อความที่เกินจากข้อความฟรี แบบ Basic คิด 0.009 USD หรือประมาณ 0.3 บาทต่อข้อความ แบบ Pro คิด 0.003 USD หรือประมาณ 0.1 บาทต่อข้อความ

 

     จากแพ็กเกจที่เห็นจะจำกัดจำนวนข้อความสูงสุดเพียง 10,000 ข้อความเท่านั้น ส่วนข้อความที่เกินมาจะคิดตามจำนวนข้อความ Reach ที่ส่งไปจริง ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่ใช้ LINE@ ในการ Broadcast หาผู้ติดตามหลักหมื่นหลักแสนทุกวัน วันละหลายครั้งนั้นถึงกับกระอักกระอ่วน จนปริมาณของคอนเทนต์จากธุรกิจต่างๆ ที่ส่งผ่านไลน์น้อยลง เพราะการส่งแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่าย หากมองในมุมธุรกิจแล้วการที่ LINE ปรับวิธีการคิดเงินใหม่จะทำให้ทุกธุรกิจ จะต้องคิดมากขึ้นก่อน Broadcast การส่งข้อความทุกวัน วันละ 3 เวลามันคงไม่คุ้มอีกต่อไปแล้ว

 

     จากนี้ไปการทำการตลาดผ่าน LINE ไม่ใช่แค่การ Broadcast แต่มีเครื่องมืออื่นๆ ของ LINE ที่เพิ่มขึ้นมาหลังจากการเปลี่ยนแปลง ซึ่งฟีเจอร์ใหม่มีดังนี้

  • LINE Ads Platform & LINE Display Ads – การยิงโฆษณาไปยัง LINE Timeline และ LINE Today โดยสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้
  • LINE Points – การกระตุ้นให้ User ทำอะไรบางอย่างเพื่อแลกกับ Points ซึ่ง User สามารถเอา Points ไปใช้แลกสิ่งอื่นๆ ที่เขาสนใจได้ ถือเป็น Reward Marketing
  • LINE MAN – คุณสามารถซื้อลิสต์เพื่อให้ร้านค้าของคุณเข้าไปอยู่ในแอปพลิเคชัน (Listing) และลงโฆษณาได้
  • LINE IDOL – การใช้ Influencer ที่อยู่ใน Platform ของ LINE ช่วยทำการตลาดให้กับคุณ
  • LINE Pay – ระบบการชำระเงิน

 

แล้วธุรกิจควรจะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อย่างไร ?

     หากจะไปต่อกับ LINE Official Account จะต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง และวางแผนให้ดีในเรื่องของ

1. การจำกัดจำนวนข้อความที่จะส่งในแต่ละสัปดาห์ โดยทุกๆ ข้อความต้องเป็นข้อความที่สำคัญและมีคุณภาพมากขึ้น ให้สมกับราคาที่ต้องจ่ายไป โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการที่มีผู้ตามจำนวนมาก

2. วางแผนพัฒนาคอนเทนท์ที่สร้างสรรค์มากขึ้น ใช้ข้อความและกราฟฟิกในการดึงดูดความสนใจ

3. ศึกษาเรียนรู้ วิธีทำการตลาดผ่าน ผ่าน LINE Official Account และทำความเข้าใจฟีเจอร์ใหม่ที่เราได้กล่าวไปข้างต้นให้มากขึ้น

 

     การที่เราทำความเข้าใจกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น  เรียนรู้กับฟีเจอร์ใหม่ๆ และอยู่กับมันไปให้ได้ แต่อย่ายึดติดอยู่กับสื่อใดสื่อหนึ่งที่ไม่ใช่แพลตฟอร์มของตัวเองมากเกินไป เพราะการทำธุรกิจต้องมีทางออกและช่องทางสำรองเสมอ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก contentshifu

Created : 08/08/2019

บทความที่น่าสนใจ

เจาะกลุ่มลูกค้าระดับเทพ

ข้อดี ของการทำ SEO ที่ทุกคนจำเป็นต้องรู้


phone line chat_facebook