The-misconceptions-of-SEO-part-1

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ความเข้าใจผิดของการทำ SEO ตอนที่ 1

บทความ www.seolnwza.com



"Search Engine Optimization" หรือ กระบวนการทำ SEO ทุกวันนี้ยังมีคนเข้าใจผิดอยู่มาก ซึ่งเชื่อว่ายังมีคนที่ยังไม่รู้จริงๆ และบทความวันนี้ เราจะไปเรียนรู้กันใหม่ เพื่อเราจะได้ไม่เข้าใจการทำ SEO ผิดกัน

 

1. ความเชื่อที่ผิดว่า SEO คือการทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ Backlink

ถึงแม้ Backlink จะมีคุณค่า แต่การกระทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ Backlink ไม่ว่าจะเป็นการสแปม หรือโพสในเว็บที่ไม่เกี่ยวข้อง เพราะสิ่งที่ทำให้วงการ SEO เป็นที่ติเตียนของนักท่องเว็บหรือนักทำเว็บ นั่นก็คือ การสแปมไปทั่ว ยกตัวอย่าง เช่น การโพสในเว็บบอร์ด ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้อง, ปั๊มกระทู้, สแปมคอมเมนท์ หรือแม้กระทั่งเว็บ Social Network ก็ตกเป็นเป้าของนักสแปมเช่นกัน

 

นอกจากการสแปมแล้ว สิ่งที่เป็น Controversy หรือข้อโต้แย้งที่ใหญ่ที่สุดของกระบวนการการได้มาของลิงค์คือ การซื้อขายลิงค์ ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งถ้ามองในแง่ความจริง การซื้อขายลิงค์ก็ถือเป็นกลไกธรรมชาติอย่างหนึ่งในระบบทุนนิยม แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่มากไปจนผิดธรรมชาติ ย่อมไม่เป็นผลดีต่อการบิดเบือนธรรมชาติของการค้นหาโดย Search Engine เช่นกัน อย่าลืมว่า Search Engine ถือว่าหน้าเว็บค้นหาของเขาคือหน้าบ้าน ถ้าหากมีการเบี่ยงเบนจากเว็บที่มีเงิน แต่ไม่มีคุณภาพ เมื่อมาหน้าแรกมากๆ ย่อมส่งผลเสียต่อความนิยมของ Search Engine อย่างไม่ต้องสงสัย

 

2. ความเชื่อที่ว่าเว็บที่ติดอันดับดี จาก SEO ย่อมจะดีมีคุณค่ากว่า

ข้อนี้เห็นได้จากข้อแรกว่า เมื่อมีการปรับแต่งอย่างเต็มที่ เว็บธรรมดาๆ หรือคุณภาพด้อย ก็อาจเข้ามาอยู่ในหน้าแรกๆ ได้เช่นกัน ถ้ามีเงิน มีเครือข่าย อันนี้ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทาย Search Engine อยู่ตลอดมาว่าจะทำอย่างไรจึงจะกรองเอาเนื้อหาที่คนใช้ต้องการ อย่างแท้จริง มาอยู่หน้าแรก จะเห็นได้ว่าทรัพยากรจำนวนมากของ Search Engine มากองอยู่ที่การปรับเปลี่ยน Algorithm เพื่อกรองเอาเว็บคุณภาพด้อยเหล่านั้นออกไป

 

3. การปรับแต่ง SEO ต้องทำอยู่ตลอดเวลา ห้ามหยุด

นี่ก็เป็นความเข้าใจผิดเช่นกัน นักทำ SEO ที่ดี จะรู้จุดและเวลา จะต้องประมาณตน และคิดเสมอว่า การใส่ปุ๋ยที่มากไป ก็จะมีโทษได้เหมือนกัน การเพิ่ม Backlink อย่างรวดเร็ว การทำ Onpage อย่างขมักเขม้นในทุกจุด การปรับแต่งทุกวันสำหรับ Keyword Density หรืออื่นๆ เป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์อย่างสิ้นเชิง หากไม่รู้จักการประมาณเวลา หรือ Timing ว่า Search Engine มี Time Cycle ในการเข้าถึงเว็บเราถี่เพียงใด มีการปรับปรุงดาต้าเบสและผลการค้นหาถี่บ่อยแค่ไหน มันจะยุ่งยากถ้าหากเราคำนวนถึงจุดที่ว่า Search Engine มาเก็บหน้า Backlink ที่มีเว็บเราด้วยในอัตราเท่าไร

 

4. ความเชื่อที่ว่า SEO คือการสร้างเว็บ

เป็นสิ่งสำคัญที่สุดจะขาดไปเสียมิได้เลย เพราะมันอยู่ที่ว่าปัจจุบันเว็บดีๆ ถึงดีมากเท่าไหร่ แต่ขาดซึ่งการปรับแต่งแบบ SEO ก็เปรียบเสมือนเพชรที่อยู่ในทะเลลึก ยากจะค้นหา การทำเว็บแบบสมัยใหม่ อาศัยปากต่อปาก การเกิดในโลกออนไลน์ค่อนข้างยาก ยกเว้นว่าจับกลุ่มได้ถูกต้อง นักทำเว็บไซต์รุ่นใหม่จึงหันมาสร้างความโดดเด่นทางด้าน SEO ซึ่งการทำเว็บให้ดี สำคัญกว่าการปรับแต่ง SEO ซึ่งอาจใช้เงินจำนวนมาก อย่าละเลยพื้นฐานของเว็บไซต์ที่ดี นั่นคือ เนื้อหา, หน้าตาของเว็บ, ความถูกต้อง,  ระบบนำทางที่ดี, การดีไซน์ที่ดีหรือมีเอกลักษณ์ และเนื้อหาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

 

ฉะนั้นแล้ว การทำ SEO ที่ดี เปรียบเสมือนการขับรถ ที่ต้องมีการกดคนเร่ง ปล่อยคันเร่ง แตะเบรค หรือชลอ เพื่อรอดูว่า สิ่งที่เราปรับจูนอยู่นั้น มันถึงจุดที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงหรือยัง หรือเราทำมากเกินไปล่ะ สามารถติดตาม Content ดีๆ เกี่ยวกับวงการ SEO ได้ที่ seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก seoinwgang

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- ทำอย่างไรให้เพจติดช่องค้นหา facebook seo

- Social Media ผู้ทำลาย หรือ ผู้สร้างสรรค์

Created : 16/01/2020

บทความที่น่าสนใจ

ใครทำ SME ต้องปรับตัวเมื่อทุกอย่างไม่ได้ง่าย

เทคนิคเขียน บทความ SEO ให้มีความน่าสนใจ


phone line chat_facebook