Google กับฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยหาเพลง

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Google กับฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยหาเพลง

บทความ www.seolnwza.com



เคยเป็นปัญหาไหมครับว่าเพลงนี้ชื่อเพลงอะไร เพราะดีจังเราอยากรู้ว่าเพลงอะไร เราก็เอาเนื้อเพลงนั้นไปใส่ในช่องค้นหาของ google แต่วันนี้ข้อมูลเหล่านั้นจะปรากฏ ว่าเป็นเพลงของใคร ข้อมูลหลากหลายในนั้น

 

Googleประเทศไทย (Google) เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ภายใต้แคมเปญ  หาเพลงบน Google สามารถหาเพลงที่สงสัยได้หลายวิธี ทั้งหาจากเนื้อร้องที่ได้ยินแค่บางท่อน จนต่อยอดไปถึงการแนะนำเพลงในกลุ่มหรือหมวดหมู่ที่คล้ายๆ กัน

 

หัวหน้าฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค และธุรกิจเอสเอ็มอี Google ประเทศไทย คุณศารณีย์ บุญฤิธิ์ธงไชย ได่กล่าวว่า “เพลง” เป็นหนึ่งในหัวข้อยอดนิยมที่คนไทยค้นหาบนGoogle อย่างเช่น เนื้อเพลง, ชื่อเพลง และโดยเฉพาะข้อมูลของศิลปินคนโปรดของพวกเขา Google  จึงออกแบบฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ขึ้นมาใช้งานงาน สำหรับชาวไทยโดยเฉพาะ เพื่อให้พวกเขาสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้เร็วขึ้น และง่ายขึ้นในที่เดียว

 

Knowledge Panel ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้ไม่ต้องคลิกที่ลิงก์สีน้ำเงิน เพื่อหาคำตอบในGoogleอีกต่อไป และด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่เปิดตัวนี้ คนไทยสามารถค้นพบข้อมูลมากมายเกี่ยวกับศิลปิน หรือเพลงที่สนใจในที่เดียว ใน Knowledge Panel รวมถึงเนื้อร้องของเพลงโปรดของพวกเขาได้โดยตรงในแอปพลิเคชัน Google

 

ประสบการณ์ทางดนตรีใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจของGoogle ที่ต้องการพัฒนา Search ให้เป็นประโยชน์และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานชาวไทย

 

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Google ได้นำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ ในการใช้ Search เพื่อค้นหาข้อมูลต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ฟีเจอร์  ใกล้ฉัน , ฟีเจอร์ค้นหาข้อมูลท่องเที่ยว, ฟีเจอร์ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับฟุตบอล และอื่นๆ อีกมากมาย สามารถนำมาใช้ในการอำนวนความสะดวกของเราได้ ง่ายมากๆเลย

 

และมีศิลปินรับเชิญ สุดจ๊าบ อีกคนนั้นก็คือ  อะตอม ชนกันต์ นั้นเอง ทางด้านอะตอม ชนกันต์ ศิลปินหนุ่มผู้มีมิวสิควิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุด ติดอันดับ 15 อันดับแรกบนยูทูบ YouTube และมียอดวิวรวมกันมากกว่า 643 ล้านวิว ได้กล่าวภายในงานเปิดตัวฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ด้วยว่า ดนตรีคือชีวิตของผม บางครั้งข้อมูลที่ผมได้จากการค้นหาบน Google ก็ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผมในการเขียนเพลงใหม่ๆ ซึ่งฟีเจอร์ใหม่ที่ Google เปิดตัวในครั้งนี้มีประโยชน์เป็นอย่างมาก และทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นกว่าเดิม เช่น เวลาที่ต้องการร้องตามเพลง หรือร้องคาราโอเกะ และหาเนื้อเพลง เป็นต้น

 

สำหรับการใช้งานฟีเจอร์ช่วยหาเพลงนั้น แบ่งออกเป็น 4 ฟีเจอร์ย่อยด้วยกัน ได้แก่

 

ค้นหาเนื้อเพลง (จากชื่อเพลง)

 

แค่เพียงพิมพ์คำว่า “เนื้อเพลง” แล้วตามด้วยชื่อเพลงที่เราอยากรู้ เช่น “เนื้อเพลง Good Morning Teacher” หรือ “เนื้อเพลง สุดท้ายก็หมา” Knowledge Panel จะปรากฎเนื้อเพลงทั้งเพลง พร้อมทั้งยังสามารถเลือกดูภาพรวม ข้อมูลศิลปิน หรืออยากกดฟังเพลงนั้นก็ทำได้ทันที

 

ค้นหาเพลง (จากเนื้อร้องบางท่อน)

 

บางครั้งการได้ยินเนื้อร้องบางท่อนที่ติดหู ก้ทำให้อยากรู้ว่าเพลงทั้งเพลงร้องอย่างไร หรือใครเป้นคนร้องเพลงนี้ ฟีเจอร์นี้จะทำการแสดงเพลงจากเนื้อร้องบางท่อนที่เราต้องการค้นหา ตัวอย่างเช่น พิมพ์เนื้อร้องที่ว่า “ฉันจะพาเธอลอย” กุเกิลจะทำการแนะนำเพลงที่มีเนื้อร้องท่อนนั้นมาให้ได้เลือกฟังทันที หรือจะเปิดดูมิวสิควิดีโอของเพลงนั้นก้ได้เช่นกัน

 

ค้นหาศิลปิน

 

บางครั้งเราอยากรู้ว่าศิลปินคนนั้นๆ เคยมีผลงาน หรือร้องเพลงอะไรมาก่อนหน้านี้บ้าง ฟีเจอร์นี้ แค่เพียงพิมพ์ชื่อนักร้องลงไป Googleจะแสดงผลในส่วนของ Knowledge Panel เป็นประวัติของศิลปินคนนั้นโดยคร่าวๆ และยังแนะนำเพลงดังๆ หรือเพลงที่เกี่ยวข้องให้ได้ฟังอีกด้วย

 

ค้นหาแนวเพลง

 

ฟีเจอร์นี้สามารถค้นหาแนวเพลงที่เราต้องการรับฟังได้ ตัวอย่างเช่น ค้นหาดวยคำว่า “เพลงฮิต 2019”  Knowledge Panel จะปรากฎผลการค้นหาเป็นรายชื่อเพลงขึ้นมา

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

21 ฟีเจอร์สุดเจ๋งของ Google

Google adwords

ขอขอบคุณข้อมูลจาก beartai

Created : 21/11/2019

บทความที่น่าสนใจ

5 ลักษณะของเว็บ Shopping สุดเจ๋ง

Line sticker เผยข้อมูลยอดผู้ใช้งานเติบโต เตรียมขยายช่องทางเพิ่มเร็วนี้


phone line chat_facebook