Google-and-the-underwater-cable

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Google กับสายเคเบิ้ลใต้น้ำ

บทความ www.seolnwza.com



โครงการของ Google ที่กำลังจะเกิดขึ้นนับเป็นโครงการที่ Google เป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมดและนับเป็นโครงการที่ 3 ของ google

 

Google ประกาศว่า จะลากสายเคเบิ้ลอินเตอร์เน็ตใต้ทะเล ระหว่างทวีปยุโรป และ ทวีปแอฟริกา ด้านหนึ่งของเคเบิ้ลจะอยู่ที่ประเทศโปรตุเกส ส่วนอีกด้านของสายเคเบิ้ล คาดว่าจะเชื่อมต่อมาจากประเทศโมรอคโค โดยลาก มาตามชายฝั่งแอฟริกาไปจนถึงประเทศแอฟริกาใต้ โดยมีการผ่านจุดพักต่างๆ เป็นระยะ

 

สายเคเบิ้ลอินเตอร์เน็ตที่ลากใต้ทะเลระหว่าง โปรตุเกส กับ แอฟริกาใต้ ทั้งนี้คาดว่าคาดว่าเฟสแรกของโครงการที่เชื่อมต่อแอฟริกาใต้กับโปรตุเกสคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2564 โดยมีการตั้งชื่อสายเคเบิ้ลเส้นนี้ว่า “เอคิวอาโน่ เคเบิ้ล” (Equiano cable) ตั้งชื่อตามนักเขียน และ ผู้ที่รณรงค์ให้เลิกทาส Olaudah Equiano เกิดในประเทศไนจีเรียและจะมีสายเคเบิ้ลอีกเส้นที่จะลากเข้าไปยังกรุงลากอส ประเทศไนจีเรียด้วย โดยทาง Google ลงทุนไปกว่า 4.7 หมื่นล้านดอลล่าร์ ในช่วง 3 ปีที่ผ่าน เป็นงบสนับสนุนโครงสร้างและระบบของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้และ Google มีโปรเจคลากสายเคเบิ้ลใต้น้ำมาแล้ว 3 โครงการและเอคิวอาโน่ เคเบิ้ล (Equiano cable) เป็นโครงการที่ 3

 

- โครงการที่ 1 ชื่อว่า Curie ลากระหว่างลอสแอนเจลิสกับประเทศชีลี เสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Curie มาจาก Marie Curie นักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง มีความเห็นจากฝั่ง Google โดย Jayne Stowell ฝ่ายกลยุทธ์และการเจรจาของโครงสร้างพื้นฐานได้เขียนผ่านบล็อกว่าเหตุผลคือความต้องการด้านประสิทธิภาพและ Capacity ที่เพิ่มขึ้น เคเบิ้ลมักถูกวางในเส้นทางอย่างเฉพาะเจาะจง แต่ถ้าเราลงทุนของเราเองเราจะสามารถเลือกเส้นทางเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าส่วนใหญ่ที่สุดของเราได้

 

- โครงการที่ 2 ชื่อว่า Dunant เชื่อมต่อระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศส คาดว่าจะได้ใช้งานปี 2020

เคเบิ้ลใต้น้ำครั้งนี้ทาง Google ได้ตั้งชื่อว่า Dunant เกี่ยวกับการลงทุนด้านเคเบิ้ลใต้น้ำของ Google อีกทั้งยังเป็นการลงทุนครั้งที่ 2 ที่ออกทุนของตนเองเต็มตัว เพราะก่อนหน้านี้ต้นปีบริษัทก็ได้ลงทุนส่วนตัวไปครั้งหนึ่งแล้วภายใต้ชื่อ Curie เพื่อเชื่อมระหว่างชิลีและลอสแองเจลิสซึ่งคาดว่าจะได้ใช้จริงในปีหน้า อย่างไรก็ตามยังมีการร่วมทุนระหว่างบริษัทอื่นเพื่อลงทุนด้านเคเบิ้ล เช่น Havfrue เพื่อเชื่อมต่อจากสหรัฐฯ ไปยังเดนมาร์กและไอร์แลนด์ และ HongKong-Guam Cable System นอกจากนี้ก็เคยมีการร่วมทุนกับ Facebook และจ้าง TE SubComm กับ Pacific Light Data วางเคเบิ้ลเพื่อข้ามแปซิฟิคมาแล้ว

 

- โครงการที่ 3 ชื่อว่า เอคิวอาโน่ เคเบิ้ล (Equiano cable) โครงการลากสายเคเบิ้ลมีความสำคัญต่อการเชื่อมต่อมาก เพราะ มันรองรับการรับและส่งข้อมูลประมาณ 99% ของ traffic ข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่บนโลกใบนี้เลยก็ว่าได้ เอคิวอาโน่ เคเบิ้ล (Equiano cable) จะติดตั้งโดยบริษัท Alcatel Submarine Networks ซึ่ง Google กล่าวว่า มันจะแตกต่างจากโปรเจคอื่นนิดหน่อย กล่าวคือ เอคิวอาโน่ เคเบิ้ล (Equiano cable)  จะเป็นเคเบิ้ลใต้ทะเลตัวเแรก ที่ใช้งาน optical switching ที่ระดับ fiber-pair level แทนที่จะใช้ wavelength-level switching แบบก่อนๆ ซึ่งสามารถเพิ่ม network capacity ได้มากกว่าเดิมถึง 20 เท่า เพื่อรองรับการใช้งานอินเตอร์เน็ตในภูมิภาค เอคิวอาโน่ เคเบิ้ล (Equiano cable) จะเป็นสายเคเบิลใต้ทะเลตัวแรกที่รวมการสลับออปติคัลกับไฟเบอร์คู่แทนที่จะเป็นการเปลี่ยนระดับความยาวคลื่นแบบดั้งเดิม สิ่งนี้ทำให้การจัดสรรความจุของสายเคเบิลง่ายขึ้นอย่างมากทำให้เรามีความยืดหยุ่นในการเพิ่มและจัดสรรใหม่ในสถานที่ต่าง ๆ ตามที่ต้องการ

Created : 03/07/2019

บทความที่น่าสนใจ

Marketing offline กับ Marketing online ใช้แบบไหนดี

Xiaomi, OPPO และ Vivo ร่วมกันพัฒนาฟีเจอร์รับ-ส่งไฟล์คล้าย AirDrop


phone line chat_facebook